14/09/2012 - 21:36

Đề nghị kiểm tra, xử lý các hành vi gian lận trong mua bán xăng dầu

Cử tri quận Ninh Kiều phản ánh: Hiện nay, có hiện tượng các trạm xăng dầu bán xăng pha trộn làm giảm chất lượng và sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong đo lường,... Người tiêu dùng đổ xăng chạy xe có lúc thấy xe trục trặc, mau hết xăng, thậm chí có trường hợp cháy xe, nhưng không biết cách nào để phát hiện và để được bảo vệ. Cử tri đề nghị Sở Công Thương cho biết, ngành đã có kiểm tra, phát hiện hoặc xử lý như một số địa phương trên cả nước đã làm chưa? Công văn trả lời của Sở Công thương thành phố, như sau:

Căn cứ Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 21-3-2012 của Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng, Sở Công thương thành phố đã tham mưu cho UBND TP Cần Thơ quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2012 (theo Quyết định số 40/QĐ-BCĐ ngày 25 - 4 - 2012). Ngoài ra, Sở Công thương thành phố cũng đã thường xuyên chỉ đạo các đội quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Hằng năm, Giám đốc Sở Công thương đều có ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra, giao đồng chí Chánh Thanh tra Sở làm trưởng đoàn, phối hợp với các Phòng Kinh tế, Kinh tế và Hạ tầng các quận, huyện và Đội Quản lý thị trường trên địa bàn kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; thực hiện nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh xăng dầu hiện đang hoạt động trên địa bàn. Đoàn kiểm tra đã xử lý kịp thời và góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Kết quả kiểm tra trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 tính riêng lĩnh vực kinh doanh xăng dầu: kiểm tra 230 cửa hàng xăng dầu, có 61 cửa hàng vi phạm, xử phạt 856 triệu đồng. Việc gian lận trong đo lường, gian lận thương mại về chất lượng được ngăn chặn và xử lý kiên quyết.

Chia sẻ bài viết