18/10/2013 - 22:06

Đề nghị hướng dẫn khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao chất lượng nông sản

Cử tri huyện Phong Điền phản ánh gần đây, dư luận có tin đồn các loại trái cây sử dụng hóa chất độc hại, kích thích tăng trưởng để nhanh thu hoạch, làm cho nông sản không tiêu thụ được. Cử tri đề nghị ngành nông nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao chất lượng, uy tín của nông sản Cần Thơ. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, như sau:

Vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các mặt hàng nông sản được ngành Nông nghiệp rất quan tâm. Ngành đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, TP Cần Thơ chưa phát hiện các loại trái cây như đu đủ, bắp, dưa hấu… sử dụng hóa chất độc hại. Tuy nhiên, theo phản ảnh có trường hợp nông dân sử dụng pin để luộc bắp, điều này đã ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ bắp tại địa phương. Qua kiểm tra, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận tình hình trên.

Để nâng cao nhận thức của nông dân, nâng cao chất lượng, uy tín của nông sản, ngành Nông nghiệp đã thực hiện các hoạt động sau đây:

- Thực hiện dự án "Đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm", Sở đã mở 2 lớp huấn luyện cho nông dân trồng rau quả tại huyện Phong Điền nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản cho nông dân về ngộ độc thực phẩm, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm với sức khỏe cộng đồng, yêu cầu sản xuất nông nghiệp đáp ứng thực phẩm an toàn; xu hướng giảm hóa chất công nghiệp, tăng yếu tố sinh học, kỹ thuật canh tác, các loại sâu bệnh chính trên cây rau...

- Đã mở 8 lớp huấn luyện nông dân "Quản lý dịch hại trên cây có múi IPM và định hướng sản xuất theo GAP" với sự tham dự của 240 nông dân.

- Qua mô hình và các lớp tập huấn, nông dân nắm được quy trình sản xuất rau an toàn, các nhà vườn nắm được cách sản xuất theo thực hành nông nghiệp tốt, áp dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học, dầu khoáng, đảm bảo thời gian cách ly khi sử dụng thuốc trên cây có múi...

- Tăng cường công tác kiểm tra tình hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của nhà vườn, kiểm tra mức độ tồn dư hóa chất trong rau, củ, quả.

- Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm ngăn ngừa tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả, kém chất lượng và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Chia sẻ bài viết