25/02/2019 - 16:46

Đề nghị có giải pháp khắc phục tình trạng ngập nghẹt

Cử tri đề nghị thành phố sớm có giải pháp khắc phục tình trạng các tuyến đường bị ngập nước khi triều cường hoặc mưa. Nội dung trả lời của Sở Xây dựng thành phố như sau:

Để có giải pháp tổng thể về chống ngập và thoát nước thải, UBND thành phố đã và đang lập, phê duyệt Quy hoạch thoát nước thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 3762/QĐ-UBND ngày 29-11-2016); Quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt (Quyết định số 3182/QĐ-UBND ngày 5-12-2018); Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng thành phố (Quyết định số 1721/QĐ-BNN-TCTL ngày 20-7-2012 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). 

Thời gian qua, thành phố đã tập trung chỉ đạo, dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và thực hiện các giải pháp chống ngập theo các đồ án quy hoạch đề  ra. Cụ thể là thành phố đang triển khai thực hiện Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, với nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Mục tiêu là kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường cho phần đô thị lõi của quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Bao gồm các hạng mục công trình xây dựng hệ thống kè sông Cần Thơ; xây dựng bờ kè cho rạch Cái Sơn- Mương Khai; xây dựng các cống ngăn triều và các âu thuyền, các cống ngăn triều kết hợp cầu giao thông; cải tạo hệ thống kênh rạch; xây dựng các hồ điều hòa, chứa nước; lắp đặt các trạm bơm và cải tạo hệ thống cống thoát nước; hệ thống thiết bị điều khiển quản lý vận hành hiện đại. Tổng mức đầu tư của Dự án tương đương khoảng 322 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2021. Dự kiến sau khi Dự án đi vào vận hành sẽ hạn chế tối đa việc ngập do mưa và triều cường tại khu vực trung tâm của quận Bình Thủy và Ninh Kiều.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã phối hợp và đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường thực hiện các công việc sau:

- Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc duy tu bảo dưỡng hệ thống thoát nước, van ngăn triều trên địa bàn, đặc biệt là các tháng mưa, lũ và triều cường diễn ra.

- Kiểm tra, thống kê hệ thống cống thoát nước bị hư mục, cống bị rễ cây xâm thực để cải tạo thay thế; cải tạo cao độ cống, hố ga không còn phù hợp với cao độ với các tuyến cống của các tuyến đường chính và thay thế cống không còn đủ năng lực thoát nước so với thực tế hiện nay.

- Rà soát, đánh giá hiện trạng hệ  thống kênh, mương, rạch thoát nước trên địa bàn đô thị, có giải pháp khắc phục, khôi phục, mở rộng kênh, mương nhằm tăng khả năng tiêu, thoát nước cho khu vực đô thị, tăng cường khả năng chứa nước cho đô thị...

Chia sẻ bài viết