15/06/2012 - 21:50

Đề nghị cho biết vì sao vẫn còn tình trạng xây dựng không phép trên một số tuyến đường

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị cho biết vì sao vẫn còn đến tình trạng xây dựng không phép trên một số tuyến đường mới mở, như: Đường Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 91B. Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời như sau:

Nói đến xây dựng không phép, chúng ta cần xét đến những nguyên nhân của sự việc. Theo đánh giá của Sở Xây dựng có các nguyên nhân sau đây: do nhu cầu của người dân; do vị trí xây dựng có lợi thế sinh lợi; không chuyển đổi mục đích sử dụng đất được do tốn nhiều tiền, vượt khả năng dự tính; việc quản lý không chặt chẽ và xử lý chưa nghiêm của ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Cụ thể trên hai tuyến đường Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 91B như đại biểu phản ánh, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã nhận thấy tình trạng xây dựng không phép và đã có biện pháp xử lý. Hiện nay, đối với các trường hợp xây dựng mới đều được kiểm tra và xử lý, thậm chí cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, việc xử lý đôi khi chưa đồng bộ giữa các địa phương. Sở Xây dựng đã thấy và thừa nhận vấn đề này. Nhưng cũng có nguyên nhân của vấn đề. Trên địa bàn quận Bình Thủy, UBND quận kiên quyết thực hiện và quản lý theo đúng quy định, do vậy thời gian qua, các trường hợp cưỡng chế không xảy ra tình trạng khiếu kiện lại quyết định cưỡng chế mà chỉ có khiếu nại xin được tồn tại. Trên địa bàn quận Ninh Kiều do có quá nhiều trường hợp hộ dân đã ở lâu, cuộc sống của họ đã gắn liền với nơi ở, muốn thực hiện cưỡng chế cần có lộ trình để không xáo trộn đời sống và không tạo “điểm nóng” trên địa bàn. Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND quận Ninh Kiều đang thống kê, phân loại để đề xuất phương án trình UBND thành phố xem xét.

Hiện nay, toàn tuyến Quốc lộ 91B có 455 trường hợp xây dựng trái phép; trong đó, quận Ninh Kiều có 231 trường hợp, quận Bình Thủy có 202 trường hợp, quận Ô Môn có 22 trường hợp. Ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã ban hành 386 quyết định xử lý; trong đó, quận Ninh Kiều có 184 quyết định, quận Bình Thủy có 202 quyết định. Về cưỡng chế, quận Ninh Kiều đã cưỡng chế 22 trường hợp, quận Bình Thủy cưỡng chế 105 trường hợp.

Chia sẻ bài viết