22/08/2024 - 22:08

Đề nghị bảo vệ thương hiệu sầu riêng

Cử tri huyện Phong Điền đề nghị thành phố có giải pháp bảo vệ thương hiệu sầu riêng Phong Điền, hạn chế việc thương lái từ nơi khác đến thu mua trái non, chưa đạt chất lượng khi vào vụ, làm mất đi thương hiệu, giảm giá trị sản phẩm. Nội dung trả lời của UBND thành phố như sau:

Hiện nay, thành phố có khoảng 4.600ha trồng sầu riêng. Trong thời gian qua, diện tích sầu riêng trên địa bàn thành phố mở rộng rất nhanh do giá trị mang lại lớn. Để hạn chế rủi ro cho việc tiêu thụ sầu riêng, đặc biệt hạn chế việc thương lái từ nơi khác đến thu mua trái non, chưa đạt chất lượng khi vào vụ, làm mất đi thương hiệu, giảm giá trị sản phẩm sầu riêng, UBND thành phố đề nghị địa phương chủ động phối hợp ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Công Thương nghiên cứu thực hiện một số giải pháp. Trong đó có việc tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích nhà vườn cần thực hiện hợp đồng mua bán, có xác nhận của chính quyền địa phương, để có căn cứ pháp lý, bảo vệ quyền lợi cho bà con nông dân. Kịp thời nắm bắt thông tin đối với những thương lái khi vào địa bàn xã thu mua số lượng lớn, báo cáo lãnh đạo UBND xã hoặc cấp có thẩm quyền kiên quyết xử lý, ngăn chặn hành vi trục lợi trong việc thu mua cắt trái non chưa đến ngày thu hoạch, hạ giá, cạnh tranh thiếu lành mạnh và cấu kết với thương lái nước ngoài tranh mua, tranh bán, lũng đoạn thị trường trong nước.

Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp để kết nối các vùng trồng với các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu; đồng thời, nghiên cứu xây dựng thương hiệu, sản phẩm OCOP góp phần gia tăng giá trị của trái sầu riêng.

Chia sẻ bài viết