03/02/2016 - 20:20

Để mua được một cục pin sạc dự phòng tốt nhất

Tết là dịp bạn thường có những chuyến đi xa, thăm viếng hay du xuân cùng người thân và bạn bè. Chắc chắn chiếc điện thoại thông minh sát cánh cùng bạn sẽ luôn bận rộn với những cuộc trò chuyện và liên tục ghi lại những khung hình đẹp, thế nên nó có thể nhanh cạn pin. Việc sắm thêm một cục pin sạc dự phòng là cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm rõ một số điều để có thể mua được một sản phẩm ưng ý.

Biết rõ dung lượng pin của điện thoại

Cần mua một cục pin sạc dự phòng có dung lượng bao nhiêu là câu hỏi thường xuyên nhất của người dùng. Tuy nhiên, trước hết bạn cần biết được dung lượng pin của điện thoại đang sử dụng là bao nhiêu. Ví dụ, dung lượng pin của iPhone 6s là 1.715 mAh. Bạn có thể truy cập phần "Thông số kỹ thuật" trên các trang web của các siêu thị di động trong nước hay những trang tin công nghệ nước ngoài như PhoneArena và GSMArena, để tìm hiểu kỹ về dung lượng pin của từng loại điện thoại.

Tuy nhiên, bạn cũng cần biết rằng một cục pin sạc dự phòng dung lượng 1.715 mAh sẽ không sạc được đầy pin cho iPhone 6s. Do gia tăng điện áp và chuyển đổi dòng điện trong quá trình sạc, một số lượng điện sẽ bị thất thoát.

Trên thực tế, tỷ lệ chuyển đổi của các cục pin sạc dự phòng ở vào khoảng 60-75%. Do đó, bạn phải mua một cục pin sạc dự phòng có dung lượng nhiều hơn 25% trở lên so với cục pin trên điện thoại. Điều đó có nghĩa là một cục pin sạc dự phòng có dung lượng ít nhất 2.200 mAh mới đảm bảo sạc được đầy pin cho iPhone 6s.

Xem xét kiểu sử dụng

Nếu bạn có thể rơi vào tình huống không sạc được thiết bị trong đêm do ở trên xe nhiều, một pin sạc dự phòng dung lượng lớn luôn tốt hơn nhiều. Nó không chỉ cho phép bạn sạc nhiều lần mà còn có nhiều cổng để sạc nhiều thiết bị cùng lúc.

Lưu ý các thông số sạc

Cục pin nằm trong pin sạc dự phòng chỉ là một phần của vấn đề, phần còn lại tùy thuộc vào các tính năng khác mà nhà sản xuất cung cấp cho nó. Sau đây là 3 thứ cần được quan tâm.

1. Đầu ra của pin sạc dự phòng:

Nhiều pin sạc dự phòng có đầu ra 1A (trên 5V), là tốt nếu thiết bị của bạn nhận chỉ đến 1A. Nhưng nhiều thiết bị, như iPhone và thiết bị Android mới nhất hỗ trợ sạc nhanh, có thể nhận những điện áp và dòng điện khác nhau. Do đó, tốt nhất là nên biết thiết bị của bạn có thể sạc nhanh đến cỡ nào để tìm một pin sạc dự phòng phù hợp.

Đối với iPhone và iPad, các pin sạc dự phòng có đầu ra 2,4A là tốt nhất, còn với thiết bị Android, đầu ra ít nhất là 1,5A. Nếu thiết bị của bạn hỗ trợ công nghệ Quick Charge của Qualcomm, khả năng sạc nhanh nhất sẽ đến từ một cổng hỗ trợ chuẩn Quick Charge tương ứng. Khả năng làm việc linh hoạt với dòng điện cao hơn và nhiều mức điện áp hơn là "bí quyết" cơ bản của Quick Charge. Những pin sạc dự phòng hỗ trợ công nghệ sạc nhanh của Qualcomm sẽ dễ dàng được phát hiện ngay từ bao bì của nó.

2.Đầu vào của pin sạc dự phòng:

Điều này nói đến mức điện mà pin sạc dự phòng có thể nhận khi nạp điện. Đầu vào càng cao, nó nạp điện càng nhanh. Điều này là khá quan trọng trên các pin sạc dự phòng dung lượng lớn. Nếu một pin sạc dự phòng 20.000mAh với đầu vào 0,5A/5V, bạn sẽ mất đến 2 ngày để nạp đủ điện cho nó. Do đó nếu muốn mua một pin sạc dự phòng dung lượng lớn, bạn phải kiểm tra chắc chắn đầu vào hỗ trợ ít nhất 2A (trên 5V).

Một số pin sạc dự phòng cao cấp cũng hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge của Qualcomm ở cổng đầu vào. Điều này giúp nó nạp điện nhanh hơn rất nhiều, nhưng phải có cốc sạc USB tương thích. Một pin sạc dự phòng 20.000mAh hỗ trợ Quick Charge có thể nạp đủ điện trong vòng chưa tới 7 giờ.

3. Cốc sạc

Nhiều nhà sản xuất pin sạc dự phòng không cung cấp cốc sạc USB do họ cho rằng bạn sẽ sử dụng cốc sạc đi kèm với thiết bị di động. Điều này thường tốt vì nhiều cốc sạc USB của điện thoại thông minh và máy tính bảng có khả năng cung cấp điện áp 5V với dòng sạc 2A.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ không phải tất cả cốc sạc USB đều giống nhau và nhiều người phạm sai lầm khi sử dụng các cốc sạc USB rất cũ để nạp điện cho pin sạc dự phòng. Nạp điện cho pin sạc dự phòng qua cổng USB của máy tính cũng là điều không được khuyến khích, trừ khi bạn đảm bảo được rằng nó cung cấp đủ điện.

Pin lithium ion hay lithium polymer?

Điều này không quan trọng vì chúng không khác nhau nhiều. Bạn cũng không cần quan tâm là loại pin lithium polymer mỏng hơn với vỏ ngoài mềm hơn nên sẽ nguy hiểm hơn. Các nhà sản xuất đã có những cơ chế đảm bảo an toàn riêng. Do đó, vấn đề còn lại không phải là loại pin nào mà là nhà sản xuất nào.

Chấp nhận tốn nhiều tiền hơn vì chất lượng và độ an toàn

Do pin có thể nổ, một số nhà sản xuất pin sạc dự phòng sẽ cho bạn biết rõ thông tin an toàn trên vỏ hộp. Tuy nhiên, pin chỉ là một trong nhiều thành phần của pin sạc dự phòng. Thiết kế của bảng mạch, chất lượng của chip được sử dụng và cơ chế an toàn như thế nào cũng đóng một vai trò quan trọng trong độ an toàn. Nhưng những thông tin này, rất ít nhà sản xuất cung cấp. Cách đơn giản nhất là chịu tốn tiền một chút để mua pin sạc dự phòng từ những thương hiệu nổi tiếng hay các sản phẩm đã được nhiều người tin dùng.

Nếu muốn mua sản phẩm từ một nhà sản xuất lạ vì giá quá rẻ, ít nhất bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin trên Internet để xem có bất kỳ phản hồi xấu nào không từ những người đã sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có một số pin sạc dự phòng dùng được nhưng rẻ, như các sản phẩm của Xiaomi, do họ đã cắt bớt một số tính năng để giảm giá thành.

LÊ PHI (Theo Asiaone)

Chia sẻ bài viết