10/05/2015 - 19:24

Để kinh tế thành phố phát triển xứng tầm

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ về tình hình kinh tế- xã hội tháng 4 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 5-2015. Tại cuộc họp này, lãnh đạo thành phố xác định cần quan tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế-xã hội đạt mức tăng trưởng cao hơn hiện tại và phấn đấu hoàn thành sớm các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm.

Chuyển biến

 Thời gian qua, nhờ tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư xã hội, nhiều đường giao thông nông thôn tại các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã kịp thời được đầu tư nâng cấp tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Trong ảnh: Xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Phong Điền.

Theo báo cáo đánh giá của UBND thành phố, trong những tháng đầu năm 2015, tình hình kinh tế- xã hội thành phố tiếp tục duy trì đà phát triển. Sản xuất công nghiệp, thương mại nội địa… tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp trong 4 tháng ước thực hiện 27.647 tỉ đồng, đạt 26,8% so với kế hoạch, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 4 tháng đầu nay tăng 8,1% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ đạt 28.164 tỉ đồng, đạt 34,8% kế hoạch, tăng 14,4% so với cùng kỳ… Để đạt kết quả này, thời gian qua, thành phố đã tập trung thực hiện quyết liệt những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, như: hỗ trợ thị trường, tập trung nguồn vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên và các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh sản xuất kinh doanh nên tình hình kinh tế của thành phố chuyển biến tích cực, góp phần đưa kết quả thu ngân sách nhà nước tăng khá so với cùng kỳ.

Ngoài ra, công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, chăm lo sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện tốt, góp phần cải thiện đời sống của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Thành phố đã tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao sôi nổi, liên tục và đều khắp, tạo được những dấu ấn đẹp trong lòng người dân thành phố và khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Cần Thơ. Đặc biệt, trong tháng 4, thành phố tổ chức nhiều chuỗi sự kiện lớn, cùng các hoạt động lễ hội, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đón và phục vụ 120.000 lượt khách lưu trú, trong đó có 22.000 lượt khách quốc tế, nâng tổng lượng khách lưu trú trên địa bàn trong 4 tháng đầu năm là 463.000 lượt, đạt 34% kế hoạch, tăng 18% so với cùng kỳ (trong đó có 80.380 lượt khách quốc tế, đạt 31% kế hoạch, tăng 21%).

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng tình hình phát triển kinh tế-xã hội thành phố vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, mức tăng trưởng vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và nông dân vẫn còn bất lợi do ảnh hưởng các chi phí sản xuất đầu vào tăng, trong khi giá cả, đầu ra sản phẩm chưa đảm bảo. Tình hình xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp đang còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các mặt hàng chủ lực như: gạo, thủy sản phải đối mặt với áp lực cạnh tranh về giá, các rào cản thương mại, thuế chống bán phá giá ngày càng tăng. Trong 4 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ trên địa bàn ước thực hiện 336,9 triệu USD, đạt 23,2% kế hoạch, giảm 13,1% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa 290,6 triệu USD, đạt 22,4% kế hoạch, giảm 14,9% so với cùng kỳ. Từ những khó khăn này, đòi hỏi ngành chức năng của thành phố, các doanh nghiệp phải có các giải pháp thích nghi, vượt qua thử thách để đạt mục tiêu kinh tế đã đề ra trong năm.

Phát huy nội lực

Tại phiên họp thường kỳ tháng 4, nhiều ý kiến của đại biểu cho rằng, thời gian qua, lượng khách du lịch đến thành phố ngày càng tăng, mang lại nguồn doanh thu rất lớn nhưng hiện các công trình phục vụ du dịch chưa được đầu tư đúng mức và sản phẩm du lịch còn hạn chế. Các sở ngành thành phố và địa phương cần quan tâm đầu tư mạnh hơn để có thật nhiều điểm tham quan hấp dẫn khách, nhất là các địa phương có lợi thế về du lịch sinh thái như: Phong Điền, Bình Thủy… Trên lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất của nông hộ còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết, giá cả đầu ra của nông sản chưa ổn định. Sản xuất công nghiệp dựa nhiều vào lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản nhưng chưa có nhiều sản phẩm chế biến sâu, giá trị gia tăng cao. Để thúc đẩy kinh tế-xã hội thành phố phát triển nhanh, đòi hỏi các cấp, các ngành chức năng và quận, huyện cần nghiên cứu khắc phục ngay các khó khăn và phát huy tốt các tiềm, năng lợi thế riêng. Đồng thời, tập trung huy động tốt các nguồn lực xã hội và nguồn lực đầu tư để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm gắn với các giải pháp phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt cho biết, đến nay quận đã thực hiện đạt khá tốt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt khoảng 42% kế hoạch; phấn đấu đến tháng 6 sẽ giải ngân đạt từ 65-70%... Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ UBND quận Ô Môn, trong 4 tháng đầu năm, các hoạt động sản xuất công nghiệp và nông nghiệp, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản khá nhanh, hiện đã giải ngân đạt hơn 53% kế hoạch năm. Thời gian qua, quận đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội phục vụ đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng giao thông; nhờ vậy đã phần nào giải quyết được các khó khăn về vốn phục vụ đầu tư phát triển. Chỉ riêng trong 4 tháng đầu năm, nhân dân trên địa bàn quận đã đóng góp khoảng 4 tỉ đồng để cùng với nhà nước thực hiện đầu tư, nâng cấp nhiều đường giao thông nông thôn. Từ các kết quả đạt được, tới đây quận tiếp tục quan tâm công tác vận động xã hội hóa đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng, tích cực hỗ trợ người dân phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là việc nhân rộng các mô hình hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ, giảm nghèo bền vững. Quận phấn đấu trong tháng 5-2015 sẽ thực hiện đạt từ 50% kế hoạch trở lên đối với nhiều chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm nay.

Trong 4 tháng đầu năm, dù nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp so với kế hoạch năm 2015. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm đã yêu cầu các sở ngành thành phố và quận, huyện cần thực hiện tốt các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của thành phố và Trung ương về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế- xã hội năm 2015. Rà soát các chỉ tiêu kinh tế- xã hội để có biện pháp thúc đẩy thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó, cần quan tâm nhiều đến hoạt động xuất khẩu, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan. Quan tâm thực hiện các công tình trọng điểm, công trình mang tính bức xúc nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy việc thu hút đầu tư và phục vụ tốt hơn cho công tác an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết