Hiện nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu phát triển kinh doanh trực tuyến thông qua Internet. Đây được xem là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp hội nhập và tiếp cận thị trường toàn cầu, tạo dựng uy tín và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
 |
Kinh doanh trực tuyến tạo nhiều thuận lợi trong các giao dịch giữa khách hàng với doanh nghiệp... (Ảnh chụp tại Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô). |
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, sự xuất hiện của các hoạt động kinh doanh trực tuyến đem lại nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế khó khăn. Bởi phương thức kinh doanh trực tuyến có nhiều ưu thế, như: tốc độ truyền tải thông tin nhanh, thuận tiện và đơn giản cho doanh nghiệp và khách hàng trong các giao dịch. Tuy nhiên, làm thế nào để kinh doanh trực tuyến mang lại hiệu quả cao? Làm gì để Website của doanh nghiệp được nhiều người biết và nghĩ đến? Doanh nghiệp phải xây dựng và thiết kế một Website hoàn thiện, đảm bảo sự thuận tiện trong giao dịch cho khách hàng. Đặc biệt, phải đáp ứng nhu cầu tìm kiếm dễ dàng, thực hiện các dịch vụ giao dịch nhanh chóng...
Tại hội thảo Thương mại điện tử 2013 "Nắm bắt cơ hội vượt qua khủng hoảng", giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến góp phần tiết kiệm chi phí, được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Giám đốc Ecomviet, cho biết: Để có một Website bán hàng tốt, đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng và quản lý tốt nội dung thông tin của Website, xây dựng hệ thống giỏ hàng thông minh, chú trọng mô tả sản phẩm linh hoạt và đa dạng. Website phải có giao diện đẹp, tạo phong cách và ấn tượng riêng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, trên Website cũng có hệ thống quản lý khách hàng, tối ưu hóa cho thiết bị di động, giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm bằng các thiết bị di động dễ dàng. Website của doanh nghiệp cũng cần tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến với các hệ thống, giúp đơn giản hóa thủ tục thanh toán trong kinh doanh, phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng đảm bảo an toàn cho các giao dịch, giúp khách hàng có những trải nghiệm với những dịch vụ an toàn, hiệu quả và nhanh chóng.
Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, để Website kinh doanh trực tuyến đạt hiệu quả cao, tạo lòng tin cho khách hàng, doanh nghiệp cần có chiến lược xúc tiến quảng bá hoạt động kinh doanh trực tuyến thích hợp và hiệu quả. Nội dung thông tin trong hoạt động kinh doanh trực tuyến qua Website, doanh nghiệp nên chú trọng trong các thông tin như: đặt địa chỉ trang web tại các tiêu đề thư, danh thiếp hay phần chữ ký ở cuối mỗi Email
để thu hút các nhà đầu tư hay khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp đính kèm địa chỉ trang web vào tất cả các sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo để thu hút khách hàng. Giới thiệu và đưa địa chỉ trang web vào tất cả các thông cáo báo chí gửi cho giới truyền thông và chú ý đặt địa chỉ Website vào trong các trang quảng cáo. Ngoài ra, doanh nghiệp phải biết cách tận dụng và tối ưu hóa lợi thế từ các công cụ tìm kiếm trực tuyến nhằm quảng bá, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi công cụ tìm kiếm là nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ
của doanh nghiệp, góp phần tác động lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Doanh nghiệp cũng cần thường xuyên gửi những nội dung và thông tin liên quan đến ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp qua Email cho các thành viên đăng ký vào website; cung cấp một số nội dung miễn phí cho các trang web khác nhằm thu hút thêm nhiều người ghé thăm Website. Không chỉ vậy, doanh nghiệp phải liên kết chặt chẽ với những trang web có uy tín để dẫn khách hàng dễ dàng tìm tới Website của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động tham gia vào các diễn đàn trực tuyến, tìm hiểu thông tin và nhu cầu của khách hàng đối với doanh nghiệp
Những điều này, không chỉ hỗ trợ quảng bá thông tin mà còn giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Hiện tại, Internet phát triển với tốc độ nhanh, hình thức kinh doanh trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng ngày càng nhiều. Qua đó, giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, để Website kinh doanh trực tuyến đạt hiệu quả, đòi hỏi các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng được nền tảng quản lý và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh trong kinh doanh ngày một gia tăng. Do đó, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh trực tuyến sẽ mang lại nhiều ưu thế cho doanh nghiệp. Bởi nó tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo thuận lợi cho các bên giao dịch, tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch trong tiếp cận thông tin và giao dịch, giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực để phát triển các dịch vụ chuyên biệt và mở rộng các dịch vụ cung cấp thông tin. Kinh doanh trực tuyến đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến đối với doanh nghiệp.
Bài, ảnh: HOÀNG ANH