23/06/2013 - 20:13

Để hàng Việt tạo dấu ấn riêng

Trên 90% hàng hóa bày bán tại các siêu thị là hàng sản xuất trong nước.

Sau đợt kiểm tra của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Cần Thơ 6 tháng đầu năm tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, cho thấy: khoảng 60 - 80% người tiêu dùng cho biết sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Trên kệ hàng tại hầu hết các điểm kinh doanh, hàng Việt Nam chiếm trên 90%... Từ những con số này có thể khẳng định: Cuộc vận động do Bộ Chính trị phát động đã phát huy những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt hàng Việt Nam do chưa được đầu tư đúng mức, thiếu tính bền vững về chất lượng nên chưa thu hút được người tiêu dùng.

Dấu hiệu tích cực

Tại cuộc  điều tra xã hội học do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Cần Thơ thực hiện năm 2012 trên 2.000 phiếu thăm dò cũng cho thấy, người tiêu dùng trên địa bàn TP Cần Thơ ưu tiên dùng hàng Việt Nam chiếm 53%; khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt chiếm 48%; trước đây có thói quen thường mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài nay đã dừng mua hoặc mua ít hơn thay bằng mua hàng Việt chiếm 31%. Cũng theo kết quả điều tra dư luận, so với những năm trước đây, các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam đã được nhiều người Việt Nam ưa chuộng mua sắm hơn: cụ thể từng mặt hàng như: dệt may, quần áo, giày dép chiếm 69%; thực phẩm rau quả 51%; các sản phẩm đồ gia dụng 44%; vật liệu xây dựng, đồ nội thất 29%; hóa mỹ phẩm 10%...

Phải nhìn nhận rằng Cuộc vận động ngày càng thể hiện sâu sắc, thiết thực, nhận được sự phối hợp, đồng thuận tham gia của các tổ chức đoàn thể, công nhân, viên chức, người lao động, đơn vị doanh nghiệp qua các hoạt động: tuyên truyền, vận động, tư vấn, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, bán hàng Việt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp… Nhờ đó, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận các loại hàng hóa đảm bảo chất lượng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất với giá cả phù hợp. Chị Nguyễn Thị Bé Sáu, huyện Cờ Đỏ, cho rằng: “Tui cũng như nhiều bà con khác do ở vùng nông thôn rất mù mờ về giá trị, xuất xứ của sản phẩm. Các món hàng mua gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người bán, tức bán gì thì mua nấy. Nhưng nay, nhờ có các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, tui có cơ hội biết và dùng hàng Việt nhiều hơn”. Giờ đây, hàng hóa trưng bày tại chợ, gian hàng của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ hàng Việt Nam chiếm 90 - 95%, mức độ tiêu dùng hàng Việt Nam chiếm 60- 80%...

Tại các siêu thị, “sức mạnh” của hàng Việt càng thể hiện rõ. Bà Dương Thị Năm, Giám đốc siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Có đến trên 90% hàng hóa bày bán tại siêu thị sản xuất trong nước. Không chỉ ở những dòng hàng phổ thông mà hàng Việt đã cạnh tranh ngay cả ở phân khúc hàng cao cấp với chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập, giá thành cạnh tranh”. Hệ thống siêu thị Vinatex từ lâu được ví như điểm “đối chứng” của hàng may mặc Việt. Thuộc hệ thống tập đoàn dệt may Việt Nam, nên hệ thống của siêu thị Vinatex chuyên kinh doanh hàng may mặc nội địa với những sản phẩm phổ thông và các dòng hàng cao cấp, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Ngay cả những siêu thị  như Metro, Big C cũng tham gia hưởng ứng kinh doanh hàng Việt, trong năm, các siêu thị này còn có cả chương trình bán hàng Việt…       

Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở hội, hội viên Hội Nông dân, hàng Việt trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong mua sắm và tiêu dùng. Theo khảo sát của các cấp Hội Nông dân, có 80-90% số hộ nông dân sử dụng hàng Việt. Sự chuyển biến này khẳng định Cuộc vận động phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong các gia đình nông dân. Ông Nguyễn Minh Thạnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho rằng: “Vận động người nông dân sử dụng hàng Việt trong sản xuất nông nghiệp không chỉ dừng lại ở ý nghĩa của Cuộc vận động mà còn hướng đến phương thức sản xuất nông nghiệp bền vững, tạo uy tín cho sản phẩm nông sản và sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, ngành nông nghiệp luôn tích cực hướng bà con nông dân sử dụng các sản phẩm nội địa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

Cần tạo đột phá

Cùng với những hiệu quả tích cực, Cuộc vận động vẫn còn những mặt chưa làm được. Một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp chưa quan tâm đúng mức Cuộc vận động; các giải pháp khuyến khích người dân sử dụng hàng Việt còn chung chung, thiếu đồng bộ một số doanh nghiệp trong nước chưa mặn mà với các sản phẩm nhỏ nên tạo điều kiện cho các sản phẩm nhập ngoại “lấn sân” thị trường. Còn xảy ra tình trạng các đơn vị doanh nghiệp chưa tích cực nâng chất và đưa sản phẩm ra thị trường; Chất lượng sản phẩm thiếu tính ổn định, cùng với tình trạng hàng gian, hàng giả… khiến một bộ phận người tiêu dùng, chưa tin tưởng vào hàng Việt và vẫn còn tâm lý sính ngoại.

Tại các quận, huyện vùng xa, sản xuất nông nghiệp là chủ lực. Hiệu quả sản xuất cũng có tác động không nhỏ đến Cuộc vận động. Bà Hoàng Kim Cương, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Người nông dân sản xuất sản phẩm nhưng không có đầu ra (rau sạch, cá thương phẩm) vẫn còn tồn tại. Do chưa gắn kết hợp lý giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp. Nên chăng thực hiện trao đổi 2 chiều theo phương thức đổi hàng hóa lấy hàng hóa, làm như vậy vừa tạo được đầu ra, tạo thu nhập cho người nông dân và họ sẽ là người tiêu thụ những loại hàng hóa tốt. Mặt khác, do không có đủ chức năng thẩm định hàng hóa trên thị trường (phụ thuộc vào đoàn liên ngành của thành phố) nên việc kiểm soát hàng gian, hàng giả tại của các cơ quan đơn vị chức năng thuộc các quận, huyện ở vùng nông thôn còn yếu. Vì vậy hàng gian, hàng giả vẫn còn ở các chợ nông thôn. Đây cũng là cản trở lớn để hàng Việt phát triển mạnh tại khu vực nông thôn ”.  Ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho rằng: “Công nghệ sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi nên việc tổ chức các cuộc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân nhận biết hàng Việt là rất thiết thực. Trong khi lực lượng quản lý thị trường còn mỏng thì những hoạt động như phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các buổi sinh hoạt tập huấn của các cơ quan đoàn thể được xem là rất cần thiết để người tiêu dùng nhận biết và ủng hộ hàng Việt nhiều hơn”. Về mẫu mã hàng Việt chưa phong phú, tập trung các đồ gia dụng, mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt tiêu dùng. Một bộ phận người dân vùng nông thôn, vùng sâu rất khó tiếp cận hàng hóa sản xuất trong nước với giá cả hợp lý, đồng thời thiếu những thông tin về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa.

Ông Bùi Văn Hai, Chủ tịch UBMTTQ TP Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ, cho rằng: Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn thành phố, nét nổi bật là đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất theo xu hướng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, ở các cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức được lợi ích của việc dùng hàng nội địa. Cuộc vận động đã gắn kết được với các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Để hàng Việt được ưu tiên dùng nhiều hơn, các doanh nghiệp trong nước chú ý nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng. Đồng thời, việc nâng chất cơ sở hạ tầng kinh doanh, tại các vùng nông thôn cũng là cách đưa hàng Việt đến người tiêu dùng tốt hơn. Các cơ quan chức năng cần phải làm tốt công tác quản lý thị trường, đẩy lùi thâm nhập của hàng lậu, hàng nhái, hàng giả”.

Tiến hành đồng bộ các các giải pháp Cuộc vận động mới thực sự tạo được bước đột phá. Có như vậy, góp phần thúc đẩy ngành sản xuất trong nước phát triển. Hàng Việt ngày càng tạo uy tín, dấu ấn riêng với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

     Bài, ảnh: Khánh Nam

 

Chia sẻ bài viết