04/02/2021 - 10:17

Để dạy và học từ xa an toàn 

Đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy việc học từ xa để tránh lây lan dịch bệnh luôn có trong phương án của các trường học và đã được áp dụng. Tuy nhiên, giáo dục từ xa luôn có những thách thức riêng, đặc biệt là liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu, nhưng không phải là không thể quản lý. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia trong việc này.

Ảnh: forbes.com

Chọn công cụ phù hợp

Một trong những yếu tố quan trọng của việc giáo dục từ xa là lựa chọn các công cụ thích hợp để dạy và học. Các ứng dụng phải tuân thủ các quy định về quyền riêng tư và bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu của học sinh. Ðiều này có nghĩa là khi quyết định nền tảng sử dụng, nhà trường nên chọn từ các nhà cung cấp có uy tín, có hồ sơ theo dõi và có thể xác minh được. Các nền tảng như Google Workspace, Microsoft Teams hoặc Zoom for Education là những nền tảng được sử dụng rộng rãi trong đào tạo từ xa.

Ngoài các nền tảng trên, các trường có thể xem xét các ứng dụng bổ sung khác để dạy, tuy nhiên, không phải mọi ứng dụng hoặc giải pháp đều phù hợp. Trước khi chọn giải pháp, nhà trường nên tìm hiểu sâu về cách nó xử lý dữ liệu người dùng, điều khoản dịch vụ, chính sách quyền riêng tư và xem liệu nó đã được kiểm tra chặt chẽ hoặc được phê duyệt bởi các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền hay chưa…

Một trong những vấn đề cần lưu ý khi chọn ứng dụng là tránh các phương tiện truyền thông xã hội, vì những nền tảng này không hướng đến giảng dạy, thậm chí gây tác động tiêu cực cho lớp học.

Các biện pháp bảo vệ dữ liệu

Mặc dù việc chọn đúng ứng dụng tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu của trẻ em là một bước khởi đầu tuyệt vời, nhưng các cơ sở giáo dục cần đưa ra các biện pháp và chính sách bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ của riêng mình. Ðây sẽ là vai trò của quản trị viên công nghệ thông tin, người sẽ quyết định những ứng dụng và chương trình nào được sử dụng tùy thuộc vào nhu cầu của giáo viên và học sinh, cũng như các yêu cầu bảo mật.

Quản trị viên cũng cần tạo nơi lưu trữ an toàn cho dữ liệu học sinh, sinh viên, bao gồm: bài kiểm tra, ghi chú, hình ảnh hoặc bất kỳ dữ liệu nào có thể bị lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích. Một vấn đề khác cần xem xét là thiết lập việc sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để thêm một lớp bảo mật bổ sung khi truy cập các ứng dụng và dữ liệu được đặt trên máy chủ của trường. Ngoài ra, mọi thành viên của trường phải được đào tạo về cách sử dụng các ứng dụng và những tùy chọn bảo mật trên các tài khoản cá nhân để tránh bị rò rỉ dữ liệu hoặc bị người lạ xâm nhập lớp học.

Giáo dục trẻ em về Internet

Trong việc dạy và học trực tuyến, cần phải dạy cho trẻ em những kỹ năng cần thiết để chúng được an toàn và tôn trọng khi tương tác với những người khác trên Internet. Cả phụ huynh và giáo viên cũng nên chung tay phòng ngừa những mối đe dọa mà thế giới trực tuyến gây ra cho trẻ vị thành niên khi chúng không đủ khả năng xử lý. Ðiều này bao gồm nguy cơ tiếp xúc với nội dung không phù hợp trên phương tiện truyền thông xã hội và bắt nạt trên mạng.

Do tất cả các tương tác đều diễn ra trực tuyến, trẻ em có thể không nhận thức được hành vi có thể gây tổn thương như thế nào nếu chúng tham gia vào việc bắt nạt trên mạng. Vì vậy, điều cốt yếu là phải giải thích cho trẻ hiểu rằng bắt nạt, cả trong đời thực và trên mạng, đều có hậu quả và các em nên tránh xa nó.

Một khía cạnh quan trọng khác mà trẻ em nên được dạy trong thời đại kỹ thuật số là phép giao tiếp đúng đắn khi tương tác với bạn bè đồng trang lứa và người lớn tuổi trên Internet. Ðiều đó bao gồm tôn trọng mọi người khi nhận xét, bình luận, góp ý... khi trực tuyến.

Có thể nói, trong khi đại dịch vẫn chưa lắng xuống, việc dạy học từ xa có thể vẫn còn áp dụng theo nhiều cách thức hoặc một hình thức nào đó. Cho dù bạn là phụ huynh, giáo viên hay quản trị viên công nghệ thông tin, bạn đều có trách nhiệm tạo môi trường giảng dạy từ xa an toàn và thúc đẩy thói quen bảo mật dữ liệu mạnh mẽ cho nhân viên và học sinh, sinh viên của mình.

HOÀNG THY (Theo Welivesecurity)

Chia sẻ bài viết