Việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) là nền tảng quan trọng để TP Cần Thơ triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và hiệu quả. Nổi bật là hạ tầng số, hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu được quan tâm đầu tư; các dịch vụ thiết yếu của chính quyền số mang lại nhiều tiện ích và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.
Theo báo cáo của UBND thành phố, các cấp, các ngành đã phối hợp triển khai đồng bộ nhiệm vụ của Đề án 06. Tính đến cuối tháng 8-2025, thành phố đã triển khai và có kết quả 31/44 mô hình điểm nhằm thúc đẩy cải cách hành chính. Tiêu biểu như mô hình “Triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06”; mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng QR code thẻ căn cước và VNeID”, “Tự động hóa Trung tâm Phục vụ hành chính công thông qua tương tác Kiosk” và các mô hình liên quan đến khai báo lưu trú do Công an thành phố chủ trì thực hiện.
Đặc biệt là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố đã được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần hỗ trợ các đơn vị thực hiện khai thác thông tin công dân, phục vụ yêu cầu giải quyết hồ sơ TTHC của người dân. Tiện ích này giúp người dân không phải xuất trình hoặc nộp các bản sao có chứng thực của các giấy tờ công dân khi thực hiện TTHC, rút ngắn thời gian xử lý.
Ông Nguyễn Văn Chung - startup lĩnh vực dịch vụ lưu trú ở phường Tân An, cho biết: “Lĩnh vực của tôi là kinh doanh bất động sản và homestay. Hơn 2 năm qua, tôi hầu như thực hiện TTHC qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký lưu trú, tôi đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến bởi nhiều tiện ích: có biểu mẫu hướng dẫn, tờ khai đính kèm và có thể thanh toán phí, lệ phí trực tuyến”. Ông Đào Văn Bé hiện đang tạm trú tại phường Cái Răng, chia sẻ: “Quê tôi ở xã Thạnh Hòa, TP Cần Thơ. Vì vậy, đợt nhận quà Quốc khánh 2-9 vừa qua, tôi liên kết VNeID với tài khoản ngân hàng để nhận tiền bằng hình thức chuyển khoản, không phải về nơi cư trú để thực hiện thủ tục”.

Công chức, viên chức thường xuyên được tập huấn về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Trong ảnh: Văn phòng UBND TP Cần Thơ tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ảnh: ANH KHOA
Ngoài ra, thành phố đã triển khai thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID (trong tháng 8-2025 đã tiếp nhận 2.966/3.072 hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, đạt tỷ lệ 96,5%). Ứng dụng VNeID còn tích hợp sổ sức khỏe điện tử, bảo hiểm y tế, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại, mang đến nhiều tiện ích cho bệnh nhân.
Về hạ tầng công nghệ thông tin dùng chung, thành phố triển khai nhiều hệ thống: hệ thống giải quyết TTHC, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ. Từ ngày 1-7-2025, Hệ thống giải quyết TTHC đã triển khai cho Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, 14 sở, ban, ngành và 103 xã, phường, với gần 20.700 tài khoản. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã triển khai cho Văn phòng UBND thành phố, tất cả các sở, ban, ngành (bao gồm các đơn vị trực thuộc) và các đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục, y tế. Thành phố cũng đã triển khai ứng dụng di động Can Tho Smart, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC, thanh toán trực tuyến, phản ánh kiến nghị, xem xét thông tin bảo hiểm xã hội, tra cứu thuế, giá cả thị trường, tiếp cận các thông tin mở của cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố vẫn còn một số vướng mắc. Cụ thể, một số nhiệm vụ chậm tiến độ như việc xây dựng các dự án đầu tư công nghệ thông tin; việc rà soát TTHC, tái cấu trúc quy trình để cắt giảm, không yêu cầu người dân phải đính kèm giấy tờ khi dữ liệu đã được số hóa; việc rà soát, bố trí tổng thể và có cơ chế đặc thù đối với nhóm nhiệm vụ về dịch vụ xác thực, dịch vụ công, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo…
Thời gian tới, UBND thành phố yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện Đề án 06. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06; thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đảm bảo theo đúng lộ trình đề ra; tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và triển khai thực hiện các TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, tạo nền tảng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và hiệu quả, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ cơ quan hành chính.
QUỐC THÁI