17/05/2014 - 20:06

Đề nghị có chính sách bao tiêu sản phẩm và tìm đầu ra cho cá thác lác

Một cử tri ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy đề nghị Sở Công thương có chính sách bao tiêu sản phẩm và tìm đầu ra cho mặt hàng cá thác lát nhằm tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất. Nội dung trả lời của Sở Công thương thành phố, như sau:

Chính sách bao tiêu của Chính phủ đang được khuyến khích và mang lại hiệu quả rất lớn cho nông dân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hiện nay việc bao tiêu sản phẩm chủ yếu là mặt hàng lúa gạo; mặt hàng thủy sản vẫn được các doanh nghiệp chế biến thủy sản thu mua trực tiếp từ nông hộ hoặc vùng nuôi của doanh nghiệp.

Riêng mặt hàng cá thác lác phần lớn được tiêu thụ ở thị trường nội địa bao gồm các chợ, siêu thị và nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố, với giá thu mua khoảng 40.000 đồng/kg. Hiện nay, cá thác lác xuất khẩu ra thị trường nước ngoài tương đối ít. Trên địa bàn thành phố có 2 công ty đang chế biến và xuất khẩu mặt hàng chả cá thác lác, nhưng sản lượng chỉ khoảng 1 - 3 tấn trong năm 2013; xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Hiệu quả từ việc chế biến và xuất khẩu loại cá này chưa cao, do thị trường nhập khẩu còn rất ít.

Sở Công thương sẽ đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đánh giá lại tình hình nuôi cá thác lác trên địa bàn thành phố để có chính sách hỗ trợ người nuôi hợp lý. Đồng thời, trong năm 2014 Sở Công thương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Kết nối cung cầu hàng hóa giữa thị trường TP Cần Thơ với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước để tìm đầu ra cho sản phẩm nông thủy sản của thành phố, trong đó có cá thác lác.

Chia sẻ bài viết