06/08/2010 - 21:56

Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Cần Thơ:

Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao và nông thôn mới

 

Ngày 13-7-2010, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến ngành NN&PTNT giai đoạn 2005-2009. Nhân dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, xung quanh vấn đề đẩy mạnh phong trào thi đua của ngành nông nghiệp trong thời gian tới. Ông Phạm Văn Quỳnh cho biết:


Trong 5 năm qua, phong trào thi đua trong ngành NN&PTNT đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức lao động và bà con nông dân tham gia. Đặc biệt, khi triển khai thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 24-5-2004 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo thêm động lực và trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên chức lao động tham gia phong trào. Kết quả, giai đoạn 2005-2009 ngành nông nghiệp thành phố có 2 tập thể và 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, 6 tập thể và 18 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, ngoài ra, nhiều tập thể và cá nhân nhận bằng khen của UBND thành phố và các đoàn thể... Phong trào thi đua được đẩy mạnh, hoạt động sản xuất nông nghiệp của thành phố trong 5 năm qua đã khởi sắc đạt được kết quả khá tốt, mức tăng trưởng bình quân 3,8%/năm, kim ngạch xuất khẩu nông - thủy sản tăng bình quân 32,9%/năm...

* Thời gian tới, phong trào thi đua sẽ tập trung vào nội dung trọng tâm nào, thưa ông?

 Cánh đồng lúa chất lượng cao ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Ảnh: ANH KHOA

- Trong những năm tới, ngành nông nghiệp thành phố vẫn tập trung vào 2 mục tiêu lớn. Thứ nhất, là tiếp tục phát triển sản xuất ổn định dân sinh, cải thiện đời sống của nông dân và xây dựng nông thôn mới. Thứ hai, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành nông nghiệp của thành phố theo hướng xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, trong thời gian tới, phong trào thi đua trong ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục củng cố và đẩy mạnh, nhưng nội dung cụ thể sẽ có những định hướng theo hướng mới, tức là phát huy được tinh thần lao động sáng tạo của tập thể cán bộ công nhân viên chức lao động và bà con nông dân theo 2 hướng. Đó là cải tiến được phương pháp làm việc của cán bộ công nhân viên chức lao động nhằm nâng cao hiệu quả hiệu suất công tác của bộ máy quản lý nhà nước. Ngoài ra, bà con nông dân cũng thực hiện được công nghiệp hóa để sản xuất theo những tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường hội nhập. Bên cạnh đó, phát huy sáng tạo trong việc tìm kiếm, tập hợp những tiến bộ khoa học kỹ thuật và thu hút đầu tư để xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao của thành phố. Theo tôi, phong trào thi đua lao động trong ngành nông nghiệp trong những năm tới cần phải đặt trọng tâm vào những vấn đề nêu trên, từ đó mới có thể tạo bước đột phá cho xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới.

* Để đạt được mục tiêu đó, ngành nông nghiệp có giải pháp cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Trước tiên, ngành nông nghiệp phải có định hướng xác định rõ phương hướng mục tiêu. Thứ hai là tổ chức triển khai đến toàn bộ cán bộ công nhân viên chức lao động. Đặc biệt, phải xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng thời kỳ, từng giai đoạn để cho tập thể cán bộ công nhân viên chức, lao động của ngành có thể tham gia và từng bộ phận sẽ góp phần tạo thành một phong trào, từ phong trào này sẽ tạo nên những kết quả, và tôi nghĩ rằng sẽ có tác động rất lớn vào thực tiễn sản xuất.

Phát huy sáng kiến, sáng tạo cũng là 2 nội dung mà ngành nông nghiệp sẽ tập trung chú trọng trong thời gian tới. Bởi vì chúng ta có được những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhưng không có được phương pháp chuyển giao tốt, ứng dụng hiệu quả và nhanh vào sản xuất thì cũng hạn chế về thành quả.

* Xin cảm ơn ông!

ANH KHOA (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết