23/12/2011 - 08:47

Đẩy mạnh phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ

Lực lượng dân quân tự vệ TP Cần Thơ tích cực lao động giúp dân.

Năm 2011, các cấp ủy đảng trực thuộc Đảng bộ TP Cần Thơ đã quan tâm làm tốt công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV). Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV thành phố đạt 17,26% (tăng 1,21% so với cuối năm 2010). Đây là lực lượng nòng cốt góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Thành ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự (ĐUQS), Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, ngay từ đầu năm, ĐUQS thành phố đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Trên cơ sở đó, chỉ đạo ĐUQS các quận, huyện và Chi bộ Quân sự (CBQS) các xã, phường, thị trấn quan tâm công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV năm 2011 đạt được kết quả tốt.

Huyện Phong Điền là địa phương có số lượng DQTV được kết nạp vào Đảng khá nhiều. Thượng tá Trần Đông Xuân, Phó Bí thư ĐUQS, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phong Điền, nói: “Ngay từ đầu năm, ĐUQS phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên trong DQTV, tham mưu cho Huyện ủy ban hành công văn chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn quan tâm phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV... Nhờ đó, năm 2011, toàn huyện có 48 cán bộ, chiến sĩ DQTV được kết nạp vào Đảng”. Để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, những năm qua, khi tuyển chọn thanh niên vào DQTV, các xã, thị trấn quan tâm đến chất lượng đầu vào, nhất là chú ý đến nhận thức chính trị, trình độ học vấn. Bên cạnh đó, Ban CHQS các xã, thị trấn tổ chức nhiều phong trào thiết thực, nhất là thực hiện các công trình giúp dân... nhằm tạo điều kiện để lực lượng DQTV phấn đấu, rèn luyện. Qua thực hiện các phong trào, những chiến sĩ nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được cấp ủy đảng quan tâm chăm bồi để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đồng chí Lý Tuấn Thanh, Chỉ huy phó Ban CHQS thị trấn Phong Điền, nói: “Năm 2011, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, Ban CHQS thị trấn phát động lực lượng DQTV tăng cường công tác tuần tra canh gác trên địa bàn, tổ chức các đợt lao động nâng cấp đường giao thông ở các ấp Nhơn Lộc 1A, Nhơn Lộc 2 A... Từ các phong trào có 6 chiến sĩ được kết nạp vào Đảng”. Tiêu biểu như Lê Duy Khánh, chiến sĩ Tiểu đội Dân quân Thường trực. Hàng đêm Khánh luôn cùng các chiến sĩ tích cực tuần tra, canh gác giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Song song đó, Khánh tích cực tham gia các phong trào giúp dân nâng cấp lộ, vệ sinh môi trường. Với sự phấn đấu liên tục, vừa qua, Khánh được kết nạp vào Đảng. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trong DQTV huyện Phong Điền chiếm tỷ lệ 21,64%. Theo đánh giá của các đồng chí trong Ban CHQS huyện Phong Điền, sau khi được kết nạp vào Đảng, nhiều cán bộ, chiến sĩ ngày càng phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Ở huyện Thới Lai, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV cũng được cấp ủy Đảng quan tâm. Năm 2011, toàn huyện có 58 cán bộ, chiến sĩ DQTV được kết nạp Đảng. Theo Thượng tá Nguyễn Minh Dũng, Phó Bí thư ĐUQS, Chính trị viên Ban CHQS huyện, năm nay, ĐUQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho CBQS 13 xã, thị trấn... Theo đó, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong DQTV, cấp ủy đảng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp phù hợp, từ việc tuyển chọn tạo nguồn, đến công tác giáo dục, chăm bồi, tạo điều kiện để các chiến sĩ lực lượng DQTV phấn đấu tiến bộ, làm cơ sở cho các chi bộ xem xét, giới thiệu kết nạp Đảng.

Đồng chí Nguyễn Châu Âu, Phó Bí thư CBQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Bình, nói: “Năm 2011, chúng tôi phát động nhiều phong trào, như: thi đua huấn luyện giỏi, tích cực tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự, lao động giúp dân... trong lực lượng DQTV. Qua các phong trào, đã xuất hiện nhiều chiến sĩ DQTV tiêu biểu, tạo nguồn phát triển đảng viên. Kết quả có 5 chiến sĩ được kết nạp vào Đảng”. Điển hình như trường hợp Nguyễn Văn Tùng, chiến sĩ Trung đội Dân quân Cơ động xã. Tùng tham gia vào lực lượng DQTV từ năm 2009. Dù cuộc sống gia đình khó khăn, nhưng đến đợt huấn luyện, lao động giúp dân, Tùng thu xếp công việc, tham gia huấn luyện nghiêm túc. Hàng đêm, Tùng cùng với các lực lượng tích cực tuần tra canh gác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, qua đó đã tham gia giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập nhậu nhẹt, quậy phá đêm khuya. Năm 2010, Tùng được bồi dưỡng đối tượng Đảng và tháng 2-2011, được kết nạp vào Đảng. Tùng tâm sự: “Trở thành đảng viên, tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong thực hiện các nhiệm vụ, góp phần xây dựng trung đội ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả”.

Không riêng huyện Phong Điền và Thới Lai, ở các quận huyện khác, công tác phát triển đảng trong lực lượng DQTV cũng được chú trọng. Năm 2011, toàn thành phố có hơn 200 cán bộ, chiến sĩ DQTV được kết nạp vào Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên trong DQTV thành phố đạt 19,27%. Đến nay, 85/85 xã, phường, thị trấn có CBQS (có 52/85 CBQS có cấp ủy), nhiều Trung đội Dân quân Cơ động đã thành lập tổ đảng từ 3 đồng chí trở lên. Theo đánh giá của Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, tỷ lệ đảng viên trong DQTV ngày càng tăng, đây sẽ là lực lượng nòng cốt góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Chỉ tính trong năm 2011, lực lượng DQTV thành phố đã tổ chức được 24.664 cuộc tuần tra, qua đó phát hiện và xử lý 152 vụ việc vi phạm; đóng góp hơn 15.000 ngày công giúp dân nâng cấp cầu, lộ giao thông, vệ sinh môi trường. Đại tá Huỳnh Thanh Phương, nói: “Thời gian tới, ĐUQS thành phố tiếp tục chỉ đạo ĐUQS quận, huyện và CBQS các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong DQTV, phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ đảng viên trong DQTV của thành phố đạt trên 20%; 100% Trung đội DQCĐ có tổ đảng nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng địa phương”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết