23/09/2021 - 10:39

Dạy học trực tuyến với Google Workspace for Education 

Google là một trong những nhà cung cấp dịch vụ dạy học trực tuyến tốt nhất hiện nay. Tùy theo nhu cầu, giáo viên có thể sử dụng các phiên bản thông thường để trao đổi trực tiếp thông qua Meet. Nhưng để giúp giáo viên và học sinh cùng nhau học tập và sáng tạo hơn, Google đã thiết kế bộ công cụ dành riêng cho giáo dục, đó là Google Workspace for Education. Chúng ta sẽ tìm hiểu chức năng chính của bộ công cụ này.

Nền tảng dạy học trực tuyến của Google luôn mang đến những trải nghiệm thú vị cho cả giáo viên và hoc sinh. Ảnh: Blog Google.

Nền tảng dạy học trực tuyến của Google luôn mang đến những trải nghiệm thú vị cho cả giáo viên và hoc sinh. Ảnh: Blog Google.

Các phiên bản 

Google Workspace for Education có 4 phiên bản, bao gồm Google Workspace for Education Fundamentals, Google Workspace for Education Standard, The Teaching and Learning Upgrade và Google Workspace for Education Plus. Trong đó, chỉ có bản Fundamentals là bản miễn phí, vốn được đổi tên từ bản G Suite for Education. Trong 3 bản có phí còn lại, nhà trường sẽ liên hệ trực tiếp với Google để trao đổi mức giá tùy theo nhu cầu sử dụng.

Chức năng 

Google Workspace for Education cơ bản bao gồm tất cả các sản phẩm bạn có thể sử dụng để dạy học trực tuyến, như Lớp học, Meet, Gmail, Lịch, Drive, Tài liệu, Trang tính, Trang trình bày và nhiều sản phẩm khác. Tuy nhiên, mỗi phiên bản sẽ có các tính năng riêng, như sau:

- Google Workspace for Education Fundamentals. Nếu bạn từng sử dụng bản G Suite for Education, bạn sẽ không thấy nhiều thay đổi ngoài tên mới và một số tính năng được thêm vào. Trong phiên bản này, giáo viên có thể tập hợp cộng đồng các trường học lại với nhau bằng một bộ công cụ miễn phí cho phép giao tiếp và cộng tác tốt hơn. Giáo viên được hỗ trợ trong thời gian thực với tài liệu, trang tính, trang trình bày, biểu mẫu, trang web và jamboard. Việc giao tiếp với học sinh, các nhà giáo, người giám hộ và quản trị viên từ mọi nơi với Google Meet, Chat và Gmail thuận tiện giúp tạo môi trường học tập hòa nhập với các trợ năng cá nhân phù hợp với phong cách học tập của từng học sinh.

- Google Workspace for Education Standard. Phiên bản này bao gồm tất cả các tính năng của nguyên tắc cơ bản về giáo dục, cộng thêm các công cụ phân tích và bảo mật nâng cao giúp giáo viên và học sinh chủ động bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, đồng thời bảo vệ cộng đồng trường học trước các rủi ro an toàn thông tin. Bản Standard không chỉ giúp phát hiện sự cố bằng cách tối ưu hóa cài đặt cho miền, khuôn viên, phòng ban hoặc lớp học của bạn với trang “Tình trạng bảo mật” mà còn có thể ngăn chặn và khắc phục các hành vi lừa đảo, spam và các vi phạm khác bằng công cụ điều tra.

- The Teaching and Learning Upgrade. Được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn về giáo dục để nâng cao tác động giảng dạy của các nhà giáo bằng cách cung cấp khả năng giao tiếp video nâng cao trong Google Meet, các tính năng làm phong phú trải nghiệm lớp học và các công cụ hướng dẫn tư duy phản biện và tính toàn vẹn trong học tập với các báo cáo độc lập và sáng tạo. 

- Google Workspace for Education Plus. Phiên bản này cũng dựa trên các tiêu chuẩn và nguyên tắc cơ bản về giáo dục cùng các công cụ nâng cấp dạy học như khả năng tìm kiếm và chia sẻ kiến thức thông qua Cloud, thúc đẩy tư duy tích cực... Đây là phiên bản cuối cùng cho một giải pháp toàn diện với các công cụ giảng dạy và học tập nâng cao. Nó cho phép giáo viên chuyển đổi giữa các trường với một giải pháp toàn diện kết hợp khả năng phân tích và bảo mật tiên tiến. 

Chính sách lưu trữ mới

Theo truyền thống, Google cung cấp miễn phí bộ nhớ không giới hạn cho các trường học đủ điều kiện. Tuy nhiên, do có việc sử dụng không công bằng giữa các trường và bên trong trường, sắp tới Google triển khai mô hình lưu trữ tổng hợp mới, giúp quản trị viên và lãnh đạo trường quản lý việc lưu trữ. 

Google cam kết cung cấp cho tất cả các trường trên toàn thế giới dung lượng lưu trữ miễn phí để phục vụ cho giáo dục. Mô hình lưu trữ mới sẽ cung cấp cho các trường học 100TB dung lượng lưu trữ đám mây được chia sẻ cho tất cả người dùng của trường - đủ để lưu hơn 100 triệu tài liệu, 8 triệu bản trình bày hoặc 400.000 giờ video. Chính sách này sẽ có hiệu lực trên tất cả các phiên bản Google Workspace for Education dành cho khách hàng hiện tại vào tháng 7 năm 2022. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường học đã phải sử dụng hình thức dạy học trực tuyến. Các phiên bản Google Workspace for Education gần đây không chỉ cung cấp nền tảng cơ bản, miễn phí, mà còn không ngừng nâng cấp các tính năng, giúp giáo viên nâng cao khả năng giảng dạy, phát triển tư duy tích cực cho học sinh và tạo môi trường an toàn hơn trong học tập.

HOÀNG THY (Theo edu.google.com)

Chia sẻ bài viết