21/01/2021 - 06:27

Dạy bơi phòng, chống đuối nước trẻ em 

Sau kết quả phấn khởi của Chương trình Bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2016-2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện chương trình giai đoạn 2021-2030, trong đó chú trọng việc quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, bố trí kinh phí đẩy mạnh triển khai chương trình ở cơ sở.

Học sinh tham gia Chương trình giai đoạn 2016-2020.

Chương trình Bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2016-2020 đạt kết quả phấn khởi: nhiều hồ bơi được đầu tư xây dựng, số lượng trẻ em biết bơi tăng, hạn chế tai nạn đuối nước, thành tích môn bơi của học sinh ở các cuộc tranh tài cũng nâng lên. Hiện nay Cần Thơ có 99.687 học sinh tiểu học, 67.515 học sinh THCS, trong đó 65% em biết bơi và 100% em được trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước. Qua chương trình, 130.896 học sinh được học kiến thức kỹ năng phòng, chống đuối nước, 11 giải bơi được tổ chức với 1.320 học sinh tham gia... Từ năm 2016 đến nay, Cần Thơ đều tổ chức giải bơi học sinh mỗi năm, thu hút đông VÐV là học sinh tham dự. Năm 2020, Sở VH,TT&DL phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố tổ chức Lễ Phát động tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước. Kết quả 9 quận, huyện với các xã, phường, thị trấn hưởng ứng, thu hút hơn 150.000 trẻ tham gia, tạo điểm nhấn cho chương trình.

Theo Sở VH,TT&DL, trên địa bàn thành phố hiện có 28 hồ bơi, trong đó 3 hồ bơi do Nhà nước quản lý (Hồ bơi Công an, Hồ bơi Sở Giáo dục và Ðào tạo, Hồ bơi Quân khu 9), 12 hồ bơi tư nhân, 13 hồ bơi ở các trường mầm non và tiểu học. Cần Thơ sẽ tiếp tục duy trì chương trình giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu đảm bảo 100% các quận, huyện, xã, phường, thị trấn hưởng ứng. Trong đó, 70% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, THCS biết kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đảm bảo các cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn có HLV, hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ và đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật.

Ðể thực hiện mục tiêu trên, Sở VH,TT&DL đã đề xuất UBND TP Cần Thơ xem xét quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, xây lắp hồ bơi và bố trí kinh phí đẩy mạnh triển khai Chương trình Bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ, cho biết: Ðiều kiện thuận lợi trong triển khai chương trình là có sự phối hợp tích cực của các ngành, các cấp, sự quan tâm của phụ huynh. Hiện nay ở các lớp dạy bơi, số lượng trẻ học bơi tăng và sau thời gian học thì khả năng ứng cứu của các em cũng dần nâng cao. Thời gian tới, Sở VH,TT&DL sẽ lên kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chương trình bơi an toàn cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số huyện ngoại thành gặp khó khăn trong việc dạy bơi cho trẻ bởi cơ sở vật chất hạn chế. Một số xã chưa có hồ bơi hoặc ở các trường học có hồ bơi nhưng chưa có hệ thống lọc nước, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ học bơi. Trong thực tế, trên địa bàn một số nơi còn nhiều điểm nước sâu nguy hiểm chưa có biển báo, rào chắn. Do đó, nếu được sự chung tay của toàn xã hội, có được nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ cơ sở vật chất cho xây dựng hồ bơi sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu những rủi ro liên quan đến đuối nước ở trẻ em.

Bài, ảnh: AN CHI    

Chia sẻ bài viết