12/01/2010 - 08:46

Đấu đá lẫn nhau

Tổng thống Obama (trái) và Chủ tịch Thượng viện Mỹ Harry Reid.

Trong khi các vấn đề chống khủng bố, an ninh quốc gia, an sinh xã hội và việc làm đang gây bức xúc dư luận Mỹ, thì bầu không khí chính trị tại nước này lại “om sòm” vì những chuyện đấu đá lẫn nhau giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

Trước hết, đó là việc ông Michael Steele, người Mỹ gốc Phi giữ chức Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa, ngày 10-1, kêu gọi thủ lĩnh đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ, ông Harry Reid, phải từ chức vì đã có lời nhận xét phân biệt chủng tộc đối với Tổng thống Barack Obama. Số là trong một quyển sách sắp xuất bản, hai tác giả Mark Halperin và John Heilemann kể lại rằng trong thời gian vận động bầu cử tổng thống năm 2008, Thượng nghị sĩ Reid gọi ông Obama là một người Mỹ gốc châu Phi có màu da sáng và không có giọng nói của một người da đen. Hôm thứ bảy tuần rồi, Thượng nghị sĩ Reid nói rằng ông đã xin lỗi Tổng thống Obama và Tổng thống đã thứ lỗi. Phe Dân chủ xem vụ này coi như xong rồi, nhưng phe Cộng hòa thì không chịu bỏ qua.

Ông Steele so sánh lời nhận xét của Harry Reid với trường hợp của Trent Lott, cựu thủ lĩnh đảng Cộng hòa chiếm đa số trong Thượng viện Mỹ, năm 2002. Khi ấy, ông Lott có những lời khen tặng dành cho cố Nghị Sĩ Strom Thurmond về cuộc vận động tranh cử năm 1948 có tính cách phân biệt chủng tộc của ông này, và dù rằng đã ngỏ lời xin lỗi về những lời phát biểu trên tại ngày kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Thurmond, nhưng ông Lott bị áp lực phải từ chức lãnh đạo. Trong khi đó lần này, theo ý kiến của Steele, phe Dân chủ có lập trường nước đôi. “Đấy là tiêu chuẩn theo đó phía Dân Chủ cảm thấy rằng họ có thể nói những điều này và có thể xin lỗi nếu đây là điều người của họ thốt ra. Nhưng nếu đến từ ai khác, thì đó là kỳ thị chủng tộc”, ông Steele nói.

Ông Steele nói rằng đảng Cộng hòa chỉ chấp nhận lời xin lỗi với điều kiện ông Harry Reid phải từ chức. Theo các nhà phân tích, Tổng thống Obama và đảng Dân chủ không thể để mất ông Harry Reid, nếu không các dự luật cải cách y tế, tạo việc làm đang được trình lên quốc hội lưỡng viện Mỹ có nguy cơ bị “đóng băng”. Và dù không từ chức, ông Harry Reid sẽ phải đối mặt với cuộc bầu cử thượng viện nhiệm kỳ mới đầy khó khăn tại bang Nevada, mà nếu thất bại có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lực của Tổng thống Obama trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Ngoài sức ép kể trên, ông chủ Nhà Trắng cũng đang chống chọi với cuộc “đại khẩu chiến” với bộ máy chính quyền cũ xung quanh cuộc chiến chống khủng bố. Chính quyền Obama cho rằng cuộc chiến chống khủng bố gây nhiều tranh cãi của cựu Tổng thống Bush đang làm nước Mỹ thiếu an toàn. Ngược lại, chính quyền cũ lại đổ lỗi này cho chính quyền mới. Cựu Phó Tổng thống Dick Cheney vừa lên tiếng cáo buộc rằng Tổng thống Obama đã làm nước Mỹ mất an ninh. Tạp chí Bảo thủ Mỹ (American Conservative Magazine) ngày 10-1 viết: “Ông Obama đang tiếp tục làm cho nước Mỹ không an toàn, bởi ông ấy vẫn không thay đổi chính sách chống khủng bố của Bush và Cheney”.

Bằng việc tuyên bố sẽ tăng cường cuộc chiến chống khủng bố tại Yemen, ông Obama đang mở thêm một mặt trận chống khủng bố mới sau Iraq, Afghanistan và Pakistan có từ thời người tiền nhiệm.

Xem ra, với đà này, chuyện đấu đá lẫn nhau giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa còn lâu mới tới hồi kết.

PHÚC GIA AN (Theo AS, BBC, WP, Fox News)

Chia sẻ bài viết