16/05/2010 - 09:26

DỰ ÁN MỞ RỘNG QUỐC LỘ 91 ĐOẠN TỪ NGÃ TƯ BẾN XE MỚI - TRÀ NÓC

Đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông thành phố

Quốc lộ 91 đoạn từ ngã tư bến xe mới đến Trà Nóc đang quá tải.

Theo dự kiến, vào ngày 22-5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ sẽ khởi công mở rộng quốc lộ 91 đoạn từ ngã tư bến xe mới - Trà Nóc. Công trình này nhằm phục vụ giao thông khu vực nội ô, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Cần Thơ. Bên cạnh, Sở GTVT đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc, để kịp phục vụ cho Sân bay Cần Thơ khai thác đường bay quốc tế vào cuối năm nay...

* MỞ RỘNG QUỐC LỘ 91: NHU CẦU TẤT YẾU!

Quốc lộ 91 đoạn từ ngã tư bến xe mới - Trà Nóc có chiều dài hơn 7 km, nhỏ, hẹp đang quá tải so với nhu cầu xe cộ lưu thông thực tế hiện nay. Thời gian qua, trên đoạn đường này thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Nhất là đoạn từ cầu Bình Thủy đến nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ (dài gần 4 km), do đoạn này có nhiều trường học nên học sinh, sinh viên đi lại rất nhiều, chưa kể xe liên tỉnh cũng lưu thông qua con đường duy nhất này. Chính vì vậy, quốc lộ 91 đoạn từ ngã tư bến xe mới - Trà Nóc cần sớm được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phát triển kinh tế-xã hội của 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy nói riêng và TP Cần Thơ nói chung...

Theo Ban quản lý Các dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông (BQLCDAĐTXDGT) - Sở GTVT TP Cần Thơ, dự kiến vào ngày 22-5-2010, Sở GTVT sẽ khởi công mở rộng đoạn quốc lộ này. Công trình gồm 4 gói thầu: 3 gói thầu thi công phần đường và 1 gói thầu thi công cầu Bình Thủy. Dự kiến, đoạn quốc lộ này sẽ được triển khai thi công hoàn thành trong 2 năm (2010-2011).

Theo Quyết định số 1060/QĐ-UBND ngày 12-5-2008 của UBND TP Cần Thơ về việc phê quyệt đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 91 đoạn từ ngã tư bến xe mới - Trà Nóc, công trình có tổng chiều dài hơn 7.020m (trong đó phần đường dài hơn 6.864m và cầu Bình Thủy dài hơn 155m). Đây là đường phố chính cấp II đồng bằng, loại mặt đường cấp cao A1, sau khi mở rộng có lộ giới 37m (trong đó bề rộng mặt đường xe chạy là 23m, dãy phân cách 2 m và vỉa hè 12m (với mỗi bên 6m)). Cầu Bình Thủy là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm 2 đơn nguyên (có 3 nhịp liên tục) với chiều rộng toàn cầu là 31,6m (2x15,3m). Tổng mức đầu tư được phê duyệt theo quyết định trên là hơn 1.398 tỉ đồng; trong đó chi phí xây dựng hơn 397 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 849 tỉ đồng và còn lại là các chi phí khác... Tuy nhiên, theo BQLCDAĐTXDGT tổng mức đầu tư cho công trình này hiện nay đã tăng lên so với lúc UBND thành phố phê duyệt tại quyết định trên, do kinh phí giải phóng mặt bằng và giá cả vật tư cũng đã tăng, thành phố đang thuê đơn vị tư vấn lập điều chỉnh lại mức đầu tư cho công trình này...

Theo BQLCDAĐTXDGT, việc triển khai khởi công mở rộng đoạn quốc lộ này không ảnh hưởng lớn đến xe cộ lưu thông trên tuyến do chỉ thi công một bên đường. Ngoài ra, vào cuối tháng 5 này, dự kiến các loại xe tải và ô tô sẽ chuyển qua lưu thông trên quốc lộ 91B thay vì lưu thông trên quốc lộ 91 đoạn từ ngã tư bến xe mới - Trà Nóc hiện nay.

* DỒN SỨC CHO ĐƯỜNG MẬU THÂN-SÂN BAY

Hiện nay, để vào được Sân bay Cần Thơ phải đi qua quốc lộ 91 đoạn từ ngã tư bến xe mới - Trà Nóc. Việc triển khai thi công mở rộng đoạn quốc lộ này trong tháng 5-2010 sẽ phần nào làm ảnh hưởng đến việc lưu thông. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm thông xe đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc là rất bức thiết. Thời gian qua, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ đã thường xuyên kiểm tra công trình đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc, nhắc nhở Sở GTVT và các nhà thầu tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công và phấn đấu thông xe tuyến đường vào cuối năm 2010...

Ông Huỳnh Thanh Hải, Phó Giám đốc BQLCDAĐTXDGT, cho biết: “Đến nay, công trình đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc đã hoàn thành được khoảng 50% khối lượng. BQLCDAĐTXDGT thường xuyên kiểm tra, tập trung giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thi công và yêu cầu các nhà thầu đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình... Công trình đã giải phóng mặt bằng cơ bản gần xong và không còn ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, đồng thời phần nền hạ cũng đã cơ bản nên sẽ có điều kiện đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới BQLCDAĐTXDGT phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm nay...”.

Để công trình đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc thi công hoàn thành đúng tiến độ, cần có sự nỗ lực hơn nữa của BQLCDAĐTXDGT và các nhà thầu. Có như thế tuyến đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc mới kịp thông xe theo kế hoạch đã đề ra của ngành giao thông vận tải thành phố...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết