18/03/2011 - 09:49

Trường Đại học Võ Trường Toản

Đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường lao động

Đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội là mục tiêu sống còn của các trường đại học, đặc biệt là trường đại học ngoài công lập. Xác định vai trò quan trọng này, gần 4 năm qua, Trường Đại học Võ Trường Toản (tỉnh Hậu Giang) đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, đội ngũ giảng viên,... để nâng cao chất lượng đào tạo.

Một góc Trường Đại học Võ Trường Toản. 

Năm học 2011-2012, trường dự kiến tuyển 2.900 sinh viên, học sinh cho các ngành đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. So với năm 2010, các bậc, hệ đào tạo của trường đều tăng 10%. Năm nay, trường mở thêm 2 ngành mới bậc trung cấp là Dược và Điều dưỡng. Bà Hồ Nhật Mai Trâm, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Võ Trường Toản, cho biết: “Để mở 2 ngành này, trường đã khảo sát nhu cầu xã hội ở địa phương và các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL. Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều thiếu đội ngũ cán bộ, nhất là dược sĩ và điều dưỡng. Ngoài ra, những sinh viên tốt nghiệp 2 ngành này có thể đi xuất khẩu lao động, hoặc học liên thông từ trung cấp lên đại học”. Hiện nay, qui mô đào tạo của trường trên 3.000 sinh viên đại học, cao đẳng và trung cấp.

Hiện nay, Trường Đại học Võ Trường Toản có trên 160 cán bộ, giảng viên, trong đó có khoảng 40% cán bộ có trình độ sau đại học. Để nâng cao chất lượng đào tạo, trường đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành hiện đại, với khu giảng đường, phòng thực hành vi tính, ký túc xá 8.000 chỗ được phủ sóng wifi;... Theo tiến sĩ Dương Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Võ Trường Toản, trường chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành, nhất là qui định chuẩn đầu ra đối với sinh viên. Nếu tốt nghiệp đại học, sinh viên phải đạt trình độ TOIEC 450, (bậc cao đẳng), TOIEC 350 (bậc trung cấp). Để đạt được chuẩn này, Trường đưa chương trình dạy tiếng Anh quốc tế (TOIEC) vào chương trình đào tạo chính khóa, thay vì phải học tiếng Anh căn bản. Những sinh viên khóa mới sẽ được kiểm tra ngoại ngữ đầu vào và tổ chức IIG Quốc tế kiểm tra, cấp bằng cho sinh viên.

Trường Đại học Võ Trường Toản nằm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, nên được phép áp dụng điều 33 của Qui chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng. Theo điều 33 quy định: Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng ưu tiên là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch giữa các đối tượng ưu tiên được phép lớn hơn 1 nhưng không quá 2 điểm; với các trường đào tạo theo địa chỉ, đào tạo nhân lực cho địa phương thì mức chênh lệch giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 nhưng không quá 2 điểm.

Những thí sinh không đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 vào đại học, có thể học cao đẳng, trung cấp. Ngay cả những thí sinh hoàn thành chương trình Phổ thông trung học, nhưng chưa có bằng tốt nghiệp vẫn có thể học trung cấp tại trường với thời gian đào tạo 2 năm 3 tháng. Trong đó, có 3 tháng học bổ sung kiến thức văn hóa. Sau khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, sinh viên có thể học liên thông lên đại học... Bà Hồ Nhật Mai Trâm khuyên: “Để vào học đại học, thí sinh có nhiều “đường đi”, vì thế thí sinh nên cân nhắc lựa chọn ngành, nghề phù hợp”.

Bài, ảnh: B.NGỌC

Chia sẻ bài viết