11/06/2012 - 10:10

Đánh bài chuồn lẹ

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 10-6 đã cấp tốc bay sang Afghanistan để thông báo cho các binh sĩ xứ hình lục giác biết rằng Tổng thống Francois Hollande đã quyết định rút quân ra khỏi nước này ngay trong tháng 7 tới, chứ không phải vào cuối năm nay như kế hoạch ban đầu. Hồi tháng rồi, chính ông Hollande và Le Drian đã đi thăm Afghanistan và tuyên bố quân đội chiến đấu Pháp cần rút lui có trật tự và phối hợp với các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để khỏi khiến chính quyền Kabul cảm thấy bị bỏ rơi.

Lính Pháp trong nỗi lo sợ và tuyệt vọng ở Afghanistan. Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, sự thay đổi gấp rút tiến trình trên đã được đưa ra sau vụ 4 lính Pháp tại quốc gia Nam Á này thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một đánh bom liều chết do một nữ Taliban che khăn trùm đầu thực hiện sáng 9-6 tại huyện Nijrab thuộc tỉnh Đông Bắc Kapisa. Đây là số lính Pháp đầu tiên thiệt mạng tại chiến trường Afghanistan kể từ ngày 20-1 và cũng là lần đầu tiên xảy ra dưới thời ông chủ mới của Điện Élyée. Ông Hollande giải thích kế hoạch rút binh lính Pháp khỏi “vũng lầy” Afghanistan là một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. “Mọi thứ phải được hoàn tất để các binh lính có thể hoàn thành nghĩa vụ của họ, nhưng điều đó đang diễn ra trong tình hình an ninh báo động ở mức cao nhất và sự thận trọng nhất đối với tính mạng các binh lính. Tôi đang thực hiện cam kết và sẽ đảm bảo cho hoạt động rút quân này”- ông Hollande phát biểu.

Thật ra, quyết định có phần vội vã của ông Hollande là do sức ép của dư luận. Chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc, bà Marine Le Pen nhấn mạnh “nước Pháp vừa mất thêm 4 người con mới trong cuộc chiến vô nghĩa tại Afghanistan. Đảng liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) và đảng Xã hội (PS) từ nhiều năm qua đã từ chối rút quân, trong đó chính ông Hollande đã không giữ lời hứa khi tuyên bố chỉ rút một phần binh sĩ của mình ra khỏi Afghanistan vào cuối năm nay”. Hiện có khoảng 3.600 quân Pháp đang ở Afghanistan, đóng chủ yếu ở Thủ đô Kabul và tỉnh Kapisa. Ông Hollande đã tuyên bố chỉ rút 2.000 lính chiến đấu ra khỏi nước này vào cuối năm nay, số còn lại tiếp tục nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng an ninh của Afghanistan cũng như để canh giữ các trang thiết bị quân sự đồ sộ cần nhiều thời gian chuyển đi.

87 binh sĩ Pháp đã bỏ mạng ở chiến trường Afghanistan từ khi được triển khai tại đây hồi cuối năm 2001 và ông Hollande không muốn tiếp tục chần chừ quyết định rút quân trong bối cảnh máu tiếp tục đổ mà nước Pháp ngày 10-6 lại bắt đầu cuộc tổng tuyển cử có ý nghĩa phân định quyền lực giữa tổng thống, chính phủ và quốc hội.

TRẦN LỰC-P.V (Theo AFP, ABC, Le Figaro)

Chia sẻ bài viết