09/04/2020 - 09:27

Đằng sau những chuyến hàng viện trợ 

“Thương gởi từ Nga” là khẩu hiệu được dán trên các chuyến bay quân sự chở đầy thiết bị y tế mà chính quyền xứ bạch dương gửi tới Ý hôm 22-3. Ngoài ra, Mát-xcơ-va còn cử lực lượng quân y, gồm cả các nhà virus học, tới quốc gia hình chiếc ủng nhằm giúp nước này ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Đây được xem như một phần của hoạt động cứu trợ y tế mà Điện Kremlin dành cho các nước phương Tây.

Một đơn vị quân y Nga, chuyên đối phó với dịch, chuẩn bị lên máy bay đến Roma, ngày 22/03/2020. Ảnh: rfi

Song lòng hảo tâm của Nga bị nghi ngờ khi một số dư luận Ý cho rằng những thiết bị y tế mà Mát-xcơ-va cung cấp không phù hợp với yêu cầu của địa phương, bởi thiếu máy thở cũng như các thiết bị quan trọng khác. Nhật báo La Stampa dẫn nguồn chính trị giấu tên tiết rộ rằng  80% thiết bị y tế của Nga rất ít hoặc không thể sử dụng. Tờ báo này thậm chí còn nói trong số lực lượng quân y Nga có cả nhân viên tình báo.

Nhưng không chỉ hỗ trợ cho Ý, tinh thần tương thân tương ái của Nga một lần nữa được thể hiện hôm 1-4 sau khi Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã đồng ý triển khai các chuyến bay quân sự nhân đạo đến xứ cờ hoa mang theo nhiều thiết bị y tế quan trọng, đặc biệt là máy thở cũng như khẩu trang dành cho các nhân viên y tế tuyến đầu.

Tuy nhiên, Nga không đơn giản là “dang rộng vòng tay” giúp đỡ Ý, Mỹ hay nhiều quốc gia bị SARS-CoV-2 hoành hành khác. Động thái của Nga được xem là nhằm mục tiêu “bánh ít đi, bánh quy lại” giữa lúc Mát-xcơ-va sắp phải trải qua giai đoạn bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong những tuần tới. Nhiều lời đồn đoán cho rằng việc Nga gửi viện trợ y tế tới Ý không hoàn toàn vô tư mà là muốn Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ các lệnh trừng phạt được áp đặt hồi năm 2014 liên quan tới vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Ý trong góc độ nào đó được xem là đồng minh của Nga và ủng hộ việc dỡ bỏ cấm vận Mát-xcơ-va.

Trong khi đó, máy thở của Nga tặng cho Mỹ là sản phẩm của chi nhánh Rostec, tập đoàn nhà nước Nga đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Động thái của Mát-xcơ-va cũng được cho xuất phát từ trò chơi địa chính trị. Tại Ý, hỗ trợ của Nga cho thấy sự chia rẽ của châu Âu trong việc chống lại đại dịch COVID-19. Còn tại Mỹ, viện trợ của Mát-xcơ-va khiến Washington trông yếu kém, không thể đối phó với cuộc khủng hoảng y tế trong nước.

TRÍ VĂN (Theo The Moscow Times, CNBC)

Chia sẻ bài viết