27/12/2018 - 20:50

Thông tư 25 về điều chỉnh giá bán điện

Đảm bảo quyền lợi sinh viên và người lao động thuê trọ 

Sau 2 tháng triển khai tuyên truyền thực hiện Thông tư số 25/2018/TT-BCT của Bộ Công thương về điều chỉnh giá bán điện (Thông tư 25), số hộ cho thuê nhà trọ tại quận Bình Thủy và Ninh Kiều thực hiện cam kết thu tiền điện đúng giá quy định của Nhà nước tăng so với trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chủ nhà trọ chưa đăng ký định mức với các điện lực và thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn mức quy định.

Cán bộ ngành điện hướng dẫn hộ kinh doanh nhà trọ ở khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy về việc thực thi Thông Tư 25.

 

Tập trung tuyên truyền

Kể từ ngày 26-10-2018, Thông tư 25 bắt đầu có hiệu lực, Sở Công thương TP Cần Thơ đã phối hợp Công ty Điện lực thành phố và các địa phương triển khai nhiều hình thức tuyên truyền Thông tư 25 đến các chủ hộ cho thuê nhà trọ. Đồng thời, phổ biến điểm mới của Thông tư 25 là chủ nhà cho thuê trọ không được cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, gồm các chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung... Song song đó, thông tin về việc xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định đối với những chủ nhà trọ không đăng ký định mức; phổ biến quy trình cấp định mức điện cho chủ nhà trọ. Theo đó, có 2 trường hợp áp định mức giá bán lẻ điện nhà trọ, gồm: Trường hợp 1 sẽ căn cứ vào sổ tạm trú để xác định số người ở trọ và cứ 4 người ở trọ sẽ được tính 1 định mức (như là 1 hộ gia đình) và bán lẻ điện theo giá bậc thang; trường hợp 2 nếu không thể kê khai được số người ở trọ thì được áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (tức là sử dụng điện từ 101- 200kWh, giá bán lẻ điện sẽ được tính là 1.858 đồng/kWh (giá 2.044 đồng nếu bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do Công ty Điện lực thành phố phát hành. Đến nay, toàn thành phố có gần 3.500 hộ cho thuê nhà trọ thực hiện ký cam kết thu tiền điện đúng giá quy định của Nhà nước. Trong đó, quận Ninh Kiều có hơn 2.300 chủ nhà trọ, kế đến là quận Bình Thủy với hơn 810 chủ nhà trọ và Cái Răng có 180 nhà trọ đã đăng ký định mức điện nhà trọ...

Cùng đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phối hợp với Sở Công thương thành phố và các phòng kinh tế ở các quận tiến hành kiểm tra một số nhà trọ trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy về việc thực hiện Thông tư 25. Qua kiểm tra thực tế tình hình thực hiện Thông tư 25, tại quận Bình Thủy đã có bước chuyển đáng kể, đa phần chủ nhà trọ đăng ký định mức với điện lực và thực hiện thu tiền điện của người thuê nhà đúng mức quy định của Nhà nước. Bà Lê Thị Kim Hai, Quản lý một nhà trọ công nhân, ở khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: Lúc trước, tôi thu tiền điện của người thuê trọ là 3.700 đồng/kWh, nhưng khoảng 2 tháng nay, Điện lực Bình Thủy và ngành chức năng địa phương hướng dẫn tôi cách tính thu tiền điện của người thuê trọ đúng với giá quy định của Nhà nước và nhà trọ đã khắc phục làm theo. Chị Lê Thị Mộng Nghi, công nhân làm việc ở Khu Công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: Tôi ở trọ tại khu vực 2, phường Trà Nóc đã gần 2 năm nay, tiền điện sinh hoạt chủ nhà trọ thu hằng tháng là 3.700 đồng/kWh. Nhưng, kể từ đầu tháng 11-2018, chủ nhà trọ đã bắt đầu giảm giá tiền điện, chỉ còn khoảng hơn 2.000 đồng/kWh. Theo chị Nghi, việc chủ nhà trọ giảm giá tiền điện cho công nhân mà vẫn không lên giá tiền phòng đã góp phần giúp công nhân giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt, nên những người thuê trọ ai nấy đều vui mừng.

Hiệu ứng tích cực

Ông Lê Thành Sơn, Quản lý nhà trọ ở đường Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết: Nhà trọ do tôi quản lý có đăng ký cam kết thu tiền điện đúng giá quy định của Nhà nước và được Điện lực Bình Thủy hướng dẫn thu theo 6 bậc thang. Nhưng, do số người thuê trọ ra vào không ổn định nên tôi đã tự đưa ra mức thu tiền điện và làm tròn với giá 2.500 đồng/kWh. Tuy nhiên, vào khoảng cuối tháng 10-2018, nhà trọ của tôi có nhận được Thông tư 25 từ ngành chức năng và được nhân viên Điện lực Bình Thủy hướng dẫn thu tiền điện theo bậc 3, tức là thu với giá 2.044 đồng/kWh.

 Cô Nguyễn Thị Xuân, người thuê trọ ở khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: Cô ở trọ tại khu vực 6, phường An Khánh đã hơn 2 năm rồi và giá điện sinh hoạt chủ nhà trọ tính từ trước tới nay vẫn là 3.500 đồng/kWh và hiện chưa thấy giảm!

Anh Võ Ngọc Quí, chủ nhà trọ sinh viên, ở khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Nhà trọ của tôi cũng như nhiều nhà trọ xung quanh, tự đặt mức thu tiền điện hằng tháng cho người thuê trọ với giá 3.500 đồng/kWh. Khoảng 2 tháng trước, địa phương có gửi hướng dẫn Thông tư 25 đến nhà trọ và tôi cũng đã đọc qua, nhưng tôi không thể hiểu hết được các quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt theo bậc thang là thế nào? Vì thế, tôi cũng chưa quan tâm đến việc ký cam kết thu tiền điện đúng giá quy định của Nhà nước. Nhưng, từ khi có sự kiểm tra của ngành chức năng và cán bộ ngành điện đến nhà tuyên truyền và hướng dẫn cách thức tính giá bán lẻ điện sinh hoạt. Qua đó, tôi biết cách thu tiền điện nhà trọ theo đúng quy định và đã ký cam kết thu tiền điện đúng giá quy định của Nhà nước.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, qua kiểm tra thực tế bước đầu về việc thực hiện Thông tư 25 tại một số nhà trọ trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy, cho thấy vẫn còn nhiều trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quy định. Hiện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã phát hiện khoảng 30 hộ chưa thu tiền đúng theo giá quy định và có báo cáo và kiến nghị Sở Công thương thành phố để có hướng xử phạt và chấn chỉnh.  

Bài, ảnh: M.Hoa

 

Chia sẻ bài viết