21/02/2016 - 16:42

ĐẢM BẢO CUNG ỨNG ĐIỆN TỐT NHẤT CHO KHÁCH HÀNG

Sau Tết Nguyên đán là bước vào thời điểm bà con nông dân thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân. Cùng đó, tại các công ty thu mua, các điểm sấy và xay xát lúa trên địa bàn TP Cần Thơ đang chạy hết công suất hoạt động, tiêu hao lượng điện rất lớn. Do vậy, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều phương án nhằm giảm áp lực quá tải của đường dây, giữ cho nguồn điện ổn định và thông suốt, phục vụ sản xuất kinh doanh.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, từ mùng 6 Tết Nguyên đán (ngày 13-2-2016), tuy đang trong những ngày nghỉ Tết, sản lượng điện tiêu thụ đã tăng mạnh lên 4,3 triệu kWh/ngày, trong khi sản lượng điện tiêu thụ bình quân trong những ngày Tết (nhiều cơ sở sản xuất ngưng hoạt động, tiêu thụ chủ yếu là điện sinh hoạt và dịch vụ) chỉ 2,5 triệu kWh/ngày. Ông Nguyễn Tấn Lạc, Trưởng Phòng điều độ, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: "Bình quân trong năm, sản lượng tiêu thụ điện khoảng 5,1 triệu kWh/ngày, tuy nhiên đến nay mức tiêu thụ điện đã vào khoảng 6,1- 6,5 triệu kWh/ngày. Sản lượng điện tiêu thụ tăng tập trung chủ yếu trên địa bàn quận Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Ô Môn, Cờ Đỏ, nơi tập trung nhiều công ty, nhà máy thu mua, sản xuất lúa gạo và các cơ sở sấy lúa. Do đó, các lưới điện theo tuyến từ Trà Nóc – Ô Môn đến Thốt Nốt đường dây đã quá tải".

Nhân viên Phòng Điều độ, Công ty Điện lực TP Cần Thơ luôn bám sát tình hình để việc điều phối điện được thông suốt.

Để việc cung ứng điện được an toàn, công ty đã phải chuyển nguồn, phân bổ lại công suất trên các tuyến đường dây để giảm áp lực quá tải của các đường dây tại khu vực tiêu thụ điện nhiều. Theo đó, thực hiện chuyển phụ tải của các trạm biến áp trung gian 110/22kV tại khu công nghiệp Trà Nóc, trạm Thốt Nốt, trạm Thới Thuận sang bớt trạm Vĩnh Thạnh. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển nguồn công ty đã phải ngừng giảm cung cấp điện từ 15 đến 20 phút, gây ảnh hưởng không nhỏ cho khách hàng đang sử dụng điện, nhất là khách hàng doanh nghiệp có hoạt động sản xuất. Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Xây dựng giải pháp lâu dài, Tổng công Điện lực miền Nam đã đầu tư và khởi công xây dựng trạm biến áp trung gian 110/22kV Ô Môn cho TP Cần Thơ, dự kiến hoàn thành và vận hành quý 3-2016. Tuy nhiên, hiện nay việc xây dựng khoảng 10 móng trụ 110 kV (khoảng từ 60 – 70m2/móng trụ) để cấp điện cho trạm biến áp trung gian 110/22kV Ô Môn đang gặp khó khăn, các trụ móng đặt trên đất nhà dân nhưng đến nay thành phố chưa đưa ra đơn giá đền bù nên đơn vị thi công chưa nhận được mặt bằng. Công ty kiến nghị lãnh đạo thành phố sớm chỉ đạo các sở, ngành để phối hợp cùng với ngành điện giải quyết vướng mắc này, giúp việc thi công công trình này được hoàn thành đúng dự kiến.

Song song đó, công ty đang tính toán thực hiện phương án liên kết lưới mạch vòng nhằm kết nối lưới điện giữa các trạm biến áp trung gian 110/22kV để khi có trường hợp sang tải hoặc trường hợp đổi đấu sang nguồn khác sẽ không có hiện tượng phải cắt điện, gây phiền hà cho khách hàng. Cùng đó, ngành điện kêu gọi khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các đơn vị doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh cần sắp xếp, bố trí sử dụng điện hợp lý như: sử dụng điện vào giờ thấp, vào khoảng từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, không chỉ giảm bớt được áp lực tải cho đường dây mà còn giúp doanh nghiệp được hưởng giá điện thấp điểm, giảm được chi phí và tăng lợi nhuận. Trong những ngày tới, khi lúa trên đồng được nông dân thu hoạch dứt điểm, các nhà máy sấy, xay xát lúa sẽ hoạt động hết công suất, do vậy sản lượng tiêu thụ điện sẽ tiếp tục tăng mạnh và có khả năng kéo dài đến hết tháng 3-2016. Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, trong những ngày này nhân viên Phòng Điều độ cũng được tăng cường để bám sát tình hình, chỉ đạo và phối hợp với các điện lực quận, huyện để việc điều phối được nhanh chóng, đảm bảo an toàn cho đường dây và hoạt động sản xuất cho khách hàng.

Năm 2015, sản lượng điện thương phẩm của công ty đạt trên 1,87 tỉ kWh điện, tăng hơn 12,6% so với cùng kỳ. Nhờ đó, công ty đã hoàn thành mục tiêu trọng điểm là đảm bảo cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố. thực hiện tốt công tác giảm tổn thất điện năng, công tác dịch vụ khách hàng,… Đồng thời, thực hiện tốt công tác cung cấp điện, đáp ứng đúng tiến độ thi công cho các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, công ty còn chú trọng đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn, góp phần củng cố lưới điện, nâng cao chất lượng điện áp; đảm bảo cung ứng điện ổn định và liên tục trong những ngày lễ, Tết và cho các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm như ngành chế biến nông thủy sản, bơm tưới... Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, công ty sẽ song hành với thành phố nhằm đảm bảo cung ứng nguồn điện được an toàn và thông suốt. Năm 2016 Công ty Điện lực TP Cần Thơ tập trung thực hiện các chỉ tiêu đảm bảo nhu cầu điện nhưng không vượt sản lượng điện mua giá cao, thực hiện sản lượng điện thương phẩm đạt trên 2 tỷ kWh. Đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho nhu cầu phụ tải, vận hành an toàn các đường dây và trạm biến áp.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết