04/09/2024 - 20:12

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ:

Đảm bảo các nguồn lực phục vụ năm học mới 

 

Với chủ đề năm học 2024-2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho năm học mới và quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch dạy và học. Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, cho biết:

- Chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025, ngành GD&ĐT thành phố đã tham mưu UBND TP Cần Thơ, đồng thời phối hợp các sở, ban, ngành và 9 quận huyện đảm bảo các điều kiện khai giảng cũng như phục vụ năm học mới. Cụ thể là đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học và đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Đối với cơ sở vật chất, trường lớp, ngành phối hợp các địa phương sửa chữa ở các điểm trường, đến nay công tác này đã hoàn thành. Đối với trang thiết bị, đồ dùng dạy học, Sở phối hợp UBND quận, huyện đảm bảo các gói thiết bị của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở các khối lớp để triển khai thực hiện kịp thời trong năm học mới; nhất là đối với việc lựa chọn sách giáo khoa, chương trình ở lớp 5, lớp 9, lớp 12. Đồng thời đảm bảo đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học… đã hoàn tất và toàn ngành sẵn sàng bước vào năm học 2024-2025.

 

Các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ninh Kiều) trong ngày tựu trường năm học mới 2024-2025. Ảnh: B.NG

* Thưa ông, ngành có những giải pháp như thế nào để đảm bảo đủ giáo viên phục vụ Chương trình GDPT 2018?

- Để đảm bảo nguồn lực giáo viên cho năm học 2024-2025, theo kế hoạch đăng ký của các địa phương, toàn thành phố cần tuyển 411 giáo viên; trong đó nhiều nhất là cấp tiểu học: 216 giáo viên. Ngành đã chủ động cùng các địa phương tập trung công tác tuyển dụng. Đến thời điểm này, quận Ninh Kiều đã tuyển dụng xong đợt 1 là 54/108 giáo viên. Các quận, huyện còn lại tập trung trong tháng 9 và tháng 10 của năm học 2024-2025, đảm bảo đủ giáo viên phục vụ Chương trình GDPT 2018. 

Thời gian tới, Sở GD&ĐT thành phố sẽ tiếp tục tuyển dụng để bổ sung giáo viên. Đối với các đơn vị trực thuộc, Sở sẽ phê duyệt kế hoạch tuyển dụng, làm căn cứ để các đơn vị tổ chức thực hiện. Đối với các quận, huyện, Sở sẽ có văn bản đề nghị UBND quận, huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT sớm thực hiện việc tuyển dụng viên chức bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu. Ngành thực hiện tốt chế độ chính sách đối với giáo viên, nhất là chính sách tiền lương và các khoản hỗ trợ, khuyến khích khác để tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, cống hiến. Tiếp tục đầu tư kinh phí, trang bị các phương tiện, điều kiện làm việc cho đội ngũ nhà giáo theo hướng hiện đại hóa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bên cạnh đó, ngành tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; xem đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ chiến lược trong việc phát triển đội ngũ nhà giáo. Trong đào tạo phải gắn với nhu cầu, đào tạo theo địa chỉ; kết hợp đồng thời đào tạo với việc nâng cao chất lượng tuyển sinh sư phạm. Đa dạng các loại hình bồi dưỡng: bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo chuyên đề… gắn việc bồi dưỡng lý thuyết với tham quan các mô hình tốt, cách làm hay, những hoạt động chia sẻ kinh nghiệm… Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện hợp đồng đối với giáo viên trong thời gian chờ tuyển dụng; phối hợp với UBND quận, huyện hướng dẫn các đơn vị hợp đồng giáo viên, giải quyết kịp thời tình trạng thiếu giáo viên.


  Năm học 2024-2025, thành phố dự kiến có hơn 255.900 trẻ em, học sinh, học viên các cấp học, bậc học; với 448 trường. Tính đến tháng 7-2024, toàn ngành có 13.769 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 11.908 giáo viên).
Hằng năm, Sở GD&ĐT thành phố phối hợp các sở, ban ngành, đoàn thể, hội khuyến học, UBND quận, huyện tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ, đồng hành chia sẻ, như trao học bổng, dụng cụ học tập, sách giáo khoa, bảo hiểm y tế, xe đạp... để các em có điều kiện đến trường. Ước tính đầu năm học mới này, kinh phí vận động xã hội hóa hỗ trợ học sinh trên 11 tỉ đồng.
 

 

* Năm học 2024-2025 đánh dấu Chương trình GDPT 2018 được thực hiện ở tất cả các khối lớp, ngành có chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị như thế nào để góp phần thực hiện hiệu quả chương trình, thưa ông?

- Ngành chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ GD&ĐT thực hiện chương trình. Đồng thời, trong năm học này có rà soát và đánh giá lại việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 trên cơ sở rút kinh nghiệm cũng như đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp, để tập trung thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 gắn với thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương năm 2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết 29); đồng thời thực hiện tốt kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29.

* Ông có thể cho biết thêm những thành tựu nổi bật của ngành GD&ĐT TP Cần Thơ qua hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29?

- Qua hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, ngành GD&ĐT của thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, quy mô hệ thống trường lớp đã được mở rộng, đảm bảo điều kiện học tập và các điều kiện tiếp cận giáo dục của ngành GD&ĐT. Số lượng, quy mô trường lớp tăng 110 cơ sở giáo dục. Chất lượng GD&ĐT của thành phố không ngừng được nâng lên, qua tổ chức các kỳ thi, cuộc thi; nhất là tỷ lệ các em học sinh đạt loại Khá, Giỏi rất cao qua từng năm học. Giáo dục mũi nhọn của thành phố đi đầu trong các tỉnh ĐBSCL về thành tích, về tổ chức thực hiện. Công tác xã hội hóa của TP Cần Thơ đã được quan tâm triển khai thực hiện góp phần đa dạng hóa các nguồn lực để đầu tư và phát triển GD&ĐT; qua đó tạo thêm động lực và các nguồn lực để ngành triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ qua từng năm học cũng như thực hiện hiệu quả đổi mới GD&ĐT trong thời gian tới.

* Những nhiệm vụ trọng tâm ngành trong năm học mới là gì, thưa ông?

- Năm học 2024-2025, ngành GD&ĐT của thành phố quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch năm học với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. Theo đó, ngành đảm bảo các điều kiện về quy mô trường lớp học ở các khối lớp, đảm bảo đủ trường lớp cho học sinh, đảm bảo quy mô học sinh. So với năm học trước, năm học này tăng 5.140 học sinh. Do đó, ngành triển khai nhiều giải pháp, cùng với các địa phương đảm bảo điều kiện tiếp cận giáo dục cho học sinh. Ngành chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, đảm bảo đủ số lượng giáo viên trong thực hiện Chương trình GDPT 2018, sắp xếp, rà soát phân công giáo viên để đảm bảo không có thiếu thừa cục bộ ở các điểm trường…; tăng cường công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Năm học 2023-2024, kế hoạch của thành phố sẽ tập trung xây dựng hoàn thành 6 trường chuẩn vào cuối năm 2024; cũng như tiếp tục xây dựng trường chuẩn quốc gia năm học 2024-2025.

Toàn ngành cũng tập trung đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT; nâng cao chất lượng, đảm bảo số lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với nhà giáo và học sinh; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường hội nhập quốc tế, chủ động mở rộng hợp tác với các cơ sở GD&ĐT từ các quốc gia phát triển; chú trọng chuyển đổi số trong đổi mới quản lý, dạy và học; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chủ động ngăn ngừa những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

* Xin cảm ơn ông!

Bích Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết