19/01/2009 - 21:02

Đại học Delhi

Khuôn viên của Đại học Delhi.
Ảnh: flickr.com

Đại học Delhi là một trong những trường đại học hàng đầu của Ấn Độ, với chất lượng cao trong giảng dạy, nghiên cứu. Đại học Delhi ra đời năm 1922, dưới hình thức một đại học tổng hợp, kiêm cả chức năng giảng dạy và nội trú. Thời đó, tại Delhi chỉ có 3 trường cao đẳng nội trú là: St. Stephens College (thành lập năm 1881), Hindu College (thành lập năm 1899) và Ramjas College (thành lập năm 1871). Đại học Delhi được hình thành từ việc sáp nhập 3 trường nói trên, với 2 khoa: văn chương - nghệ thuật và khoa học tự nhiên. Ban đầu, trường chỉ có khoảng 750 sinh viên.

Trải qua nhiều thập niên, Đại học Delhi đã phát triển, trưởng thành và trở thành một trong những trường đại học lớn nhất tại Ấn Độ. Ngày nay, Đại học Delhi có đến 14 khoa, 86 phân khoa và 61 trường cao đẳng chung quanh Thủ đô Delhi. Cụ thể, Bắc Delhi: 12 trường, trong đó có 3 trường dành cho nữ sinh viên; Tây Delhi: 16 trường, trong đó có 5 trường nữ sinh viên; Đông Delhi: 6 trường, trong đó có 2 trường nữ sinh viên; Nam Delhi: 15 trường, trong đó có 4 trường nữ sinh viên và 1 trường dạy ban đêm; Dhaula Kuan: 9 trường, trong đó có 2 trường dạy cho nữ và 2 trường dạy ban đêm; Trung tâm Delhi: 3 trường, trong đó có 1 trường dạy ban đêm. Nếu tính cả các viện đào tạo chuyên ngành và trường đào tạo từ xa, tại chức, trường cao đẳng mở rộng thì các trường, viện trực thuộc Đại học Delhi lên đến số 79, với số lượng khoảng 300.000 sinh viên và nghiên cứu sinh theo học hằng năm.

Đại học Delhi đào tạo 3 cấp bậc: đại học (3 năm), sau đại học (2 năm) và nghiên cứu sinh theo 2 hệ M.Phil (Phó Tiến sĩ; 1,5 năm) và PhD (Tiến sĩ; 5 năm) với trên 400 khóa học hằng năm. Trường có hệ thống thư viện đồ sộ với 15 thư viện, trong đó có 3 thư viện trung tâm và thư viện chuyên ngành tại các ngành và khoa.

Đại học Delhi là trường đại học trực thuộc Chính phủ nên Phó Tổng thống Ấn Độ sẽ kiêm chức vị hiệu trưởng trường. Vị này chỉ xuất hiện vào lễ trao bằng; nếu bận việc thì thẩm phán tòa án tối cao Ấn Độ thay thế. Điều hành trực tiếp tại trường là một vị hiệu phó do Chính phủ chỉ định và bổ nhiệm. Mọi vấn đề hành chánh trong trường (như bổ nhiệm các chức vụ, điều hành và thuyên chuyển nhân viên các văn phòng...) do Hội đồng điều hành quyết định. Hội đồng này gồm 19 vị giáo sư, được bầu chọn từ những vị chủ nhiệm các ngành, khoa trưởng các khoa, giám đốc các trung tâm, hiệu trưởng các trường và có 2 vị được bầu từ các thành viên đang giảng dạy. Hội đồng học thuật khoa học - gồm 158 thành viên được bầu từ các giáo sư đang trực tiếp giảng dạy - phụ trách các vấn đề chuyên môn như cải cách giáo trình, xét, duyệt tốt nghiệp.... Nhiệm kỳ của 2 hội đồng này là 2 năm và hiệu phó của trường đứng đầu 2 hội đồng này.

Sinh viên nước ngoài được miễn thi đầu vào và miễn thi các môn cơ bản trong năm học đầu tiên. Nếu muốn học tiếp vào chuyên ngành, du học sinh phải thi đầu vào như sinh viên Ấn Độ. Qui định này được áp dụng cho tất cả các trường, các ngành và các khoa của Đại học Delhi. Những sinh viên đến từ Bhutan và Nepal, nếu được Chính phủ các nước này giới thiệu, sẽ được hưởng điểm ưu tiên là 5% so với điểm chuẩn. Các trường cao đẳng đều dành 5% suất học bổng cho sinh viên nước ngoài.

Một số trường thuộc Đại học Delhi có ký túc xá. Ngoài ra, còn có các khu nhà trọ khác của các trường cao đẳng và các khoa trực thuộc. Tuy nhiên, trường chỉ có khoảng 60 phòng cho sinh viên quốc tế, do đó hơn một nửa du học sinh phải thuê nhà trọ ở ngoài. Vì vậy, trước khi nhập học sinh viên nên tính đến khả năng thuê nhà bên ngoài. Học phí và các chi phí học tập khác rất đa dạng, khoảng 1.000 - 1.500 USD/năm. Nếu sinh viên ở ký túc xá của trường thì tiền ăn ở và các chi phí phụ khoảng 500 USD/ tháng. Nếu sinh viên thuê nhà ở ngoài thì chi phí có thể cao gấp 3 lần.

Q.M

Chia sẻ bài viết