19/05/2011 - 08:46

Đã qua thời gần mà xa

Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị (trái) và Tổng thống McAleese đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm chiến tranh quốc gia Ireland ở Dublin. Ảnh: GETTY

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị và phu quân, Hoàng thân Philip đã đến Dublin ngày 17-5, bắt đầu chuyến thăm lịch sử Cộng hòa Ireland 4 ngày, bất chấp việc chỉ vài giờ trước đó, cảnh sát đã phát hiện một quả bom trên chiếc xe buýt ở thị trấn ngay bên ngoài Thủ đô Dublin. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Hoàng gia Anh đến Ireland kể từ khi Ireland tách khỏi Anh trở thành quốc gia độc lập vào năm 1922.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm, Nữ hoàng Elizabeth đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm chiến tranh quốc gia Ireland ở Dublin - một công trình được xây dựng để tưởng niệm những người đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Ireland. Theo các nhà quan sát, chuyến thăm của Nữ hoàng Anh tới Cộng hòa Ireland và việc Nữ hoàng đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm này được coi là một dấu hiệu tốt thể hiện tiến triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước sau nhiều thập kỷ căng thẳng.

Điều đặc biệt là chuyến đi của Nữ hoàng Anh diễn ra đúng vào thời điểm Ireland tưởng niệm 37 năm ngày đẫm máu nhất trong cuộc xung đột kéo dài 3 thập niên giữa hai nước tại Bắc Ireland làm 3.700 người thiệt mạng và kết thúc năm 1998, đồng thời đánh dấu đúng 100 năm Ngày Vua George Đệ Ngũ, ông nội của Nữ hoàng Elizabeth, sang thăm Dublin khi Ireland còn là một phần lãnh thổ của vương quốc Anh. Đây có thể là nguyên nhân khiến chuyến công du của Nữ hoàng bị bao phủ bởi một âm mưu đánh bom và khoảng 10.000 cảnh sát được huy động như là chiến dịch bảo vệ an ninh chưa từng có trong lịch sử nước này.

Dẫu vậy, theo Thủ tướng Anh David Cameron, người vừa đến Dublin ngày 18-5 để chuẩn bị cho cuộc gặp chính thức trong ngày giữa Nữ hoàng Elizabeth và Tổng thống Ireland McAleese, chuyến thăm này là “thời điểm hết sức quan trọng” để hai nước “khép lại chương cũ và mở ra trang mới trong mối quan hệ song phương”. Ông nhắc lại trong hai cuộc chiến tranh thế giới trước đây, có 200.000 binh sĩ Ireland đã hy sinh dưới màu áo của quân đội nước Anh, và ngày nay có khoảng 6 triệu người đang sinh sống tại Anh có cha mẹ hoặc nội ngoại là người Ireland, hơn 100.000 người sinh tại Anh sống ở Ireland. Anh cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Ireland và mỗi năm có tới 3 triệu người Anh đi du lịch tại Ireland.

Như Thủ tướng Cameron nói, mối quan hệ giữa Anh và Ireland cần tiếp tục được tăng cường vì lợi ích chung của hai nước láng giềng một thời tưởng gần mà xa này.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết