02/06/2008 - 22:51

Thị trường sách và dụng cụ học tập

Đa dạng và giá cả ổn định

Hằng năm, khi vừa kết thúc năm học, thị trường sách và dụng cụ học tập đã khởi động mùa kinh doanh cho năm học mới. Năm nay, trước những dư luận về việc tăng giá sách giáo khoa (SGK) đã “kích” cho thị trường này thêm sôi động ngay từ đầu mùa. Nhiều phụ huynh quyết định mua sắm sớm để khỏi phải lo thiếu hàng, giá tăng và vừa để khích lệ tinh thần con em mình, vừa có thể dùng để học trong dịp hè…

* SGK KHÔNG THIẾU HÀNG, GIÁ CẢ ỔN ĐỊNH

SGK, tập học sinh và các dụng cụ học tập đang là mặt hàng bán chạy tại các nhà sách, cửa hàng sách và thiết bị giáo dục. Theo các nhà sách, hiện nay ngoài SGK, các loại sách tham khảo, đồ dùng học tập... đã sẵn sàng cho mùa kinh doanh mới. Ngoài bán lẻ, để thuận tiện cho khách hàng, các nhà sách đã đóng SGK từng bộ theo khối lớp và kèm theo bảng danh mục và giá cả.

Vậy là sau 5 năm (2002–2007) giữ giá ổn định, với nhiều lý do về giá nguyên liệu tăng, chi phí xuất bản đều tăng nên Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) nâng giá SGK lên khoảng 10%. Hiện giá bán các bộ sách từ lớp 1 đến 11 dao động ở mức 35.600–125.000 đồng/bộ, tùy khối lớp. Người tiêu dùng tại nhiều nơi đang lo lắng tình trạng thiếu hàng, giá không ổn định... Tuy nhiên, theo các nhà sách, cửa hàng sách và thiết bị giáo dục, tình trạng này tại TP Cần Thơ gần như không xảy ra. Hiện nay, khách hàng ở TP Cần Thơ được đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng SGK và bán đúng với giá bìa, chỉ riêng loại SGK lớp 12 do có cải cách nên chưa có hàng.

Do đã chuẩn bị hàng trước nên giá tập sẽ ít có biến động vào đầu mùa kinh doanh. Trong ảnh: Khách hàng mua tập tại Cửa hàng Sách và Thiết bị giáo dục TP Cần Thơ. 

Các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này cho biết, các loại hàng hóa đều đã được chuẩn bị từ vài tháng trước, đặc biệt là các loại thiết bị và đồ dùng học tập. Nguồn cung ứng mặt hàng SGK từ Công ty Cổ phần Sách & Thiết bị trường học Cần Thơ khá ổn định. Mặt khác, tại một số nhà sách, lượng SGK tồn từ năm trước (từ lớp 1 đến 11) vẫn được bán theo đúng giá niêm yết trên bìa nên có những quyển giá sẽ rẻ hơn sách cùng loại xuất bản vào năm nay.

Trước tình hình tăng giá SGK, NXBGD đã phát hành phiếu giảm giá (10%/phiếu) tại các địa phương trong cả nước thông qua các Công ty phát hành sách & thiết bị giáo dục thuộc NXBGD để giảm bớt khó khăn cho học sinh. Nhà xuất bản này cũng chỉ đạo hướng dẫn các Công ty cổ phần sách & thiết bị giáo dục trong cả nước tổ chức mua lại SGK cũ để bán lại cho học sinh với giá rẻ. Tại TP Cần Thơ, quầy thu mua SGK cũ thuộc Cửa hàng Sách & Thiết bị giáo dục TP Cần Thơ (Công ty cổ phần Sách & Thiết bị giáo dục TP Cần Thơ) hoạt động từ khoảng giữa tháng 5-2008. Bà Trần Lan Ngọc, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Sách & Thiết bị giáo dục TP Cần Thơ, cho biết: “Tại đây, cửa hàng thu mua lại các loại SGK xuất bản năm 2006 và 2007 với giá 25% và bán ra với giá khoảng 40% so với giá bìa. Do mới đi vào hoạt động trong năm nay, nên quầy sách này vẫn chưa thu hút mạnh khách đến mua bán”.

Trong khi đó, các cửa hàng sách cũ thì tỏ ra khá e dè khi gom hàng. Ông Thiện, chủ cửa hàng sách cũ Thiện, đường 3-2, cho biết: “SGK cũ tại đây được bán với giá 50% so với giá bìa, chỉ có các sách cấp 3 (lớp 10 và 11) giá khoảng 60%. Năm nay, với việc NXBGD chủ trương mở các cửa hàng thu gom sách cũ bán giá rẻ, rồi phong trào học sinh trao đổi sách, mượn sách thư viện... đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua tại các tiệm sách cũ. Vì vậy, cửa hàng đã hạn chế thu mua SGK cũ”.

Cùng với SGK, sách tham khảo được bày bán tràn ngập trên các kệ sách và đang được khách hàng chú ý. Hầu như môn học nào cũng có sách tham khảo với nhiều loại như: nâng cao, mở rộng, bồi dưỡng, học tốt... do nhiều nhà xuất bản (NXB) phát hành. So với SGK, sách tham khảo thường có giá cao hơn gấp nhiều lần. Sách có cùng nội dung tham khảo nhưng tùy vào nhà xuất bản sẽ có giá khác nhau, có loại chênh lệch gần 10.000 đồng/cuốn. Các đầu sách của NXBGD, Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh... luôn là những đầu sách được ưa chuộng.

* DỤNG CỤ HỌC TẬP: ĐA DẠNG MẪU MÃ VÀ GIÁ CẢ

Mặc dù chưa bước vào mùa kinh doanh cao điểm, nhưng tại các nhà sách, các loại dụng cụ học tập được bày bán rất nhiều. Do giá nguyên liệu, giá vận chuyển tăng nên giá các sản phẩm này cũng đã được điều chỉnh tăng từ 5-15% tùy theo mặt hàng. Từ cuối năm 2007, các công ty giấy đã phải tăng giá sản phẩm đầu ra, mỗi đợt tăng giá trên dưới 10%, tùy loại.

Nhiều nhà sách cho biết, do đã chuẩn bị hàng trước, nên giá tập học sinh khó có khả năng tăng tiếp, ít nhất là đến hết tháng 8. Vào đợt nhập hàng tiếp theo, có khả năng giá tập học sinh sẽ tăng, nhưng cũng không cao hơn vài trăm đồng/cuốn. Các mẫu tập kẻ ô ly các loại 96, 160, 200, 300 trang với mẫu bìa thiết kế đẹp về các chủ đề: thú vui, phong cảnh thế giới, phong cảnh Việt Nam, hoa lá... vẫn là những mặt hàng chủ đạo và được ưa chuộng. Giá bán các sản phẩm này từ 3.000 đồng đến trên dưới 10.000 đồng/cuốn. Theo nhà sách PNC Cần Thơ: Nhà sách đã chuẩn bị từ trước nên giá tập và các dụng cụ học tập tại đây sẽ ổn định cho đến khi nhập lượng hàng mới. Tuy nhiên, giá các mặt hàng này sẽ không tăng đột biến, chỉ xoay quanh mức trên dưới 10%.

Với lợi thế mẫu mã đa dạng và đẹp, các sản phẩm dụng cụ học tập xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường, lấn át hàng sản xuất trong nước. Ngoài các loại viết, các nhà sản xuất dụng cụ học tập trong nước chỉ dừng lại ở các sản phẩm như: bảng, que tính, nước màu, bút lông màu. Các mặt hàng bóp, hộp đựng viết được làm bằng nhiều chất liệu như: vải dù, nhựa, thiếc được may, in hình ngộ nghĩnh có giá từ 14.000–86.000 đồng/sản phẩm; các hộp viết với đầy đủ các loại dụng cụ học tập đồng bộ như: bút chì, thước kẻ, kéo, chuốt viết chì... giá bán từ 34.000–48.000 đồng/hộp phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc. Các loại chì màu, sáp màu của Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Đức... đang thu hút khách hàng với nhiều màu sắc đa dạng, bao bì bắt mắt. Tùy theo loại hộp 12 cây, 24 cây/hộp, có loại một màu và 2 màu/cây, giá từ 18.000 đồng đến trên 100.000 đồng/hộp. Các loại bút sáp màu sản xuất trong nước có giá thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 4.000 đồng/hộp.

Trên thị trường, các loại ba lô và cặp học sinh hầu hết là các sản phẩm sản xuất trong nước. Các loại cặp da, cặp dù, túi bố dành cho học sinh cấp 2, 3 giá từ 50.000 đồng đến trên dưới 200.000 đồng/chiếc. Ba lô dành cho học sinh tiểu học chú trọng chất liệu nhẹ, mẫu mã đơn giản nhưng thiết kế sắc sảo in các loại hình chuột Mickey, búp bê Babie và các con vật hoạt hình. Các sản phẩm này có giá dao động từ 65.000 đồng đến trên 100.000 đồng/chiếc với các thương hiệu như: Miti, Hương Mi, Mickey...

Nhìn chung, thị trường SGK và dụng cụ học tập tại TP Cần Thơ năm nay khá đầy đủ, phong phú và giá cả không có những biến động bất thường.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Trong buổi giao lưu trực tuyến với các doanh nghiệp và đông đảo người dân về chủ đề “Hoạt động xuất bản, in, phát hành sách Việt Nam góp phần nâng cao dân trí, đổi mới và xây dựng đất nước” vừa qua, khi bàn về vấn đề giá SGK cao có phải nguyên nhân do độc quyền, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đỗ Quý Doãn, cho biết: Theo cách tính giá sách hiện nay, giá SGK có giá bán thấp hơn so với các loại sách khác. Để có mức giá này, Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể về việc tính toán giá thành đối với mặt hàng nhạy cảm là SGK. Việc Bộ Giáo dục & Đào tạo giao cho NXBGD xuất bản SGK  là phù hợp với điều 29 Luật Giáo dục, là cả nước thống nhất dùng chung một bộ SGK. Như vậy, việc NXBGD thực hiện nhiệm vụ này là đúng với chức năng và nhiệm vụ của Bộ chủ quản. Về lĩnh vực in SGK, hiện nay, qua đấu thầu đã có gần 100 cơ sở in được tham gia vào công việc này. Việc phát hành SGK hiện thực hiện chủ yếu qua các công ty sách & thiết bị trường học. Như vậy, vấn đề độc quyền ở đây cần phải xem xét để điều chỉnh ở khâu phát hành. Bộ TT&TT sẽ làm việc với Bộ GD &ĐT để xem xét đổi mới ở khâu này. Nhưng phải thực hiện có lộ trình phù hợp, tránh sự xáo trộn trong quá trình dạy và học của hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo http://www.mic.gov.vn/

Chia sẻ bài viết