14/05/2016 - 17:32

ĐA DẠNG SẢN PHẨM NHÀ Ở VÀ ĐẤT NỀN Ở TRUNG TÂM THÀNH PHỐ

Theo một số đơn vị kinh doanh, giao dịch nhà đất trên địa bàn TP Cần Thơ, thị trường nhà đất khu vực trung tâm thành phố hiện tiếp tục sôi động. Các sản phẩm nhà ở, đất nền tại quận Ninh Kiều và một số phường của quận Bình Thủy vẫn dồi dào, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng.

 Sản phẩm nhà và đất nền với giá từ 300 - 600 triệu đồng được nhiều khách hàng quan tâm.
Trong ảnh: Đất nền và nhà ở thuộc khu vực Bình Phó A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy. 

Ông Lại Đức Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà đất Đại Tín, cho biết: Giao dịch nhà đất trong những tháng đầu năm 2016 tăng đáng kể so với cùng kỳ. Bên cạnh sự phát triển của khu vực đô thị Nam Cần Thơ thì thị trường nhà đất ở khu vực quận trung tâm Ninh Kiều vẫn sôi động. Bởi, người dân vẫn có tâm lý chuộng mua đất hoặc nhà ở quận Ninh Kiều để tiện việc đi lại, làm việc, học tập, sinh hoạt, giải trí. Có thể diện tích nhà hoặc đất nền không lớn, chỉ từ 50-60m2, hẻm vào nhỏ nhưng vừa khả năng chi trả của khách hàng. Người mua có thể xây nhà với diện tích nhỏ, xây một trệt để ở, sau này cần hoặc có khả năng thì cơi nới thêm hoặc xây lầu. Trong khi nếu mua nhà ở một số khu dân cư, nhiều khách hàng vừa gánh chi phí mua đất, cất nhà và khi cất phải tuân thủ các quy định về xây dựng theo quy hoạch của từng khu dân cư (đa số các khu dân cư yêu cầu xây dựng 2 tầng trở lên).

Khi thị trường bất động sản bắt đầu sôi động trở lại trong năm 2015, một số chủ đầu tư đã mua đất trong dân ở những khu vực không có quy hoạch để phân lô bán nền với mức giá từ 200-300 triệu đồng/nền (đất chưa lên thổ cư). Các khu đất này có ưu thế là diện tích nhỏ, giá cả phù hợp khả năng chi trả và nhu cầu xây dựng của khách hàng. Sau khi mua đất, khách hàng có thể tự lên thổ cư và tiến hành xây dựng. Chị Hoàng Thị Loan (Kế Sách-Sóc Trăng), chia sẻ: "Tôi làm việc ở Cần Thơ hơn 5 năm nay và vẫn đang phải thuê nhà trọ. Do đó, tôi cũng mong muốn tìm mua một mảnh đất nhỏ, cất nhà trệt để ở thay vì phải trả tiền nhà trọ hàng tháng như hiện nay". Tâm lý của chị Loan cũng giống nhiều người khác đang sinh sống và làm việc TP Cần Thơ khi muốn mua đất, cất nhà để "an cư và lạc nghiệp" tại đây.

Hiện tại, thị trường nhà đất ở trung tâm TP Cần Thơ được đánh giá là sôi động ở khu vực khu dân cư Hồng Phát, các tuyến hẻm dọc theo hai bên đường Nguyễn Văn Cừ - đoạn từ cầu Rạch Ngỗng 2 đến đường Nguyễn Văn Linh và khu vực gần Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ... Anh Phạm Thanh Cường, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: "Gia đình tôi đã có nhà ở ổn định. Song nhà hiện tại nằm trong hẻm nên không có điều kiện kinh doanh, buôn bán, Do đó, tôi quyết định mua một miếng đất 100m2 đối diện Bệnh viện Nhi đồng thành phố vừa cất nhà để vừa ở, vừa phục vụ kinh doanh". Với đường giao thông thông thoáng, kết nối với trung tâm thành phố, khu vực tiếp giáp với Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ là phường An Bình của quận Ninh Kiều và phường Long Tuyền của quận Bình Thủy hứa hẹn sẽ phát triển trong thời gian tới. Theo một số đơn vị kinh doanh bất động sản, gần khu vực này ngoài khu dân cư Hồng Phát đã phát triển mạnh mẽ, đối diện Bệnh viện Nhi đồng chỉ có Khu tái định cư hai bên đường Nguyễn Văn Cừ là có đất nền nhưng không nhiều. Nhưng nhu cầu đất ở tại khu vực này dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới. Một số đơn vị hoặc người dân cũng đã mua đất, san nền ở các khu vực liền kề để bán với giá từ 280 - 300 triệu đồng/nền. Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng đi vào hoạt động, giá đất đã đẩy lên đến 400-500 triệu đồng/nền.

Bên cạnh sự sôi động của sản phẩm đất nền, nhà ở riêng lẻ cũng thu hút một lượng khách hàng đáng kể có nhu cầu mua nhà để ở ngay, thay vì phải xây dựng. Khách hàng tìm mua nhà thường là những người có việc làm ổn định và không có nhiều thời gian dành cho việc xây dựng nhà. Cũng có thể đó là những người mới mua nhà lần đầu, không có kinh nghiệm về quy trình xây dựng nhà, không tìm được đơn vị thi công tin cậy hoặc không rành về giá cả vật liệu xây dựng. Theo ông Lại Đức Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Nhà đất Đại Tín, hiện nay, bên cạnh các giao dịch, môi giới về mua bán đất nền, nhà ở, công ty cũng liên kết với một số ngân hàng để mua đất, xây nhà và bán lại cho những khách hàng có nhu cầu. Trung bình đơn giá vật tư kèm thi công từ 3,8-4,5 triệu đồng/m2, chưa tính chi phí đất. Diện tích nhà rất đa dạng từ 40m2 đến trên dưới 100m2. Những khách hàng không có nhiều tiền để mua đất nền trong các khu dân cư để xây nhà vẫn có thể mua được những căn nhà mới xây dựng hoặc đã qua sử dụng với giá dao động trong khoảng 450-600 triệu đồng với diện tích từ 40-70m2. "Hiện nay, khách hàng thật sự cần đất ở có đầy đủ pháp lý với giá trong khoảng 300-350 triệu đồng/nền rất nhiều nhưng lại rất khó kiếm. Do đó, về lâu dài, nếu được thành phố có thể quy hoạch các khu dân cư với mức giá từ 300-350 triệu đồng/nền, đường giao thông tối thiểu 4m trở lên với pháp lý đầy đủ và không quy định phải xây nhà nhiều tầng để người dân có thể yên tâm vào mua đất và cất nhà để ở. Đây cũng là cách để hạn chế sự bùng phát các khu dân cư tự phát thiếu cơ sở pháp lý, vừa tạo thuận lợi cho người dân cần nhà ở thực sự"- ông Lại Đức Thiện, chia sẻ.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết