08/08/2018 - 21:18

Đa dạng sản phẩm dành cho học sinh 

Sắp đến ngày khai trường năm học 2018-2019, thời điểm này, tại các điểm kinh doanh dụng cụ học tập, kinh doanh xe đạp, quần áo đồng phục học sinh đang rất sôi động, hàng hóa phong phú, giá ổn định, phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Nhiều phụ huynh bắt đầu đi mua đồ dùng học tập cho con để chuẩn bị năm học mới.

Trong những năm gần đây, nguồn cung các loại hàng hóa phục vụ học tập rất ổn định về nguồn hàng và giá cả, ngay cả thời điểm cận năm học mới. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, ở đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, cho rằng, giờ không phải quá lo lắng về tình trạng thiếu hàng, tăng giá vào cận năm học mới nên tôi cũng không phải quá lo lắng đi mua từ sớm cho các con. Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm trên thị trường đa dạng chủng loại, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Thậm chí tại nhiều điểm kinh doanh còn áp dụng giảm giá, khuyến mãi phục vụ nhu cầu khách hàng.

Hiện nay, tại các điểm kinh doanh như: siêu thị, nhà sách, cửa hàng kinh doanh tặng phẩm, cửa hàng kinh doanh nội thất, xe đạp… ưu tiên những vị trí đẹp để bày bán các sản phẩm phục vụ cho năm học mới. Trên thị trường, đồng phục học sinh may sẵn phần lớn dành cho học sinh cấp 1 và 2, loại vải phổ biến để may đồng phục chủ yếu là ka-tê, các loại vải cotton và chất liệu Polyester (có độ mềm rũ) hay loại vải ren thêu chất liệu cotton. Hiện nay, hầu hết các trường từ cấp tiểu học, THCS, THPT đều có đồng phục riêng, thường cấp THCS và THPT nhận đặt may cho học sinh; đồng phục cho học sinh tiểu học hầu hết được bán tại các cửa hàng bên ngoài. Cùng một mẫu đồng phục nhưng tại mỗi điểm kinh doanh sử dụng vải chất liệu vải khác nhau nên giá cũng khác nhau. Đồng phục học sinh tiểu học giá từ 145.000 - 320.000 đồng/bộ. Theo các điểm kinh doanh, giá bán sản phẩm năm nay gần như không thay đổi so với năm ngoái, một số ít được điều chỉnh tăng nhẹ, tăng khoảng 10%, tùy loại. Các phụ huynh có thể tìm mua đồng phục tại các cửa hàng bán lẻ, như: Cửa hàng Baby Như Ngọc, đường Đồng Khởi; Cửa hàng thể thao Hưng, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều; Cửa hàng Subi đường Nguyễn Khuyến…

Tại các siêu thị, các nhãn hàng dành cho học sinh bày bán chủ yếu là Việt Tiến, Bostil, Ngọc, Thanh Trúc, Sanding… Tùy theo nhà sản xuất, chất liệu và kích cỡ, giá các sản phẩm khác nhau. Bên cạnh đó, hầu hết các siêu thị đều thực hiện giảm giá các sản phẩm từ 20-25%. Nhãn hàng Việt Tiến, áo lẻ nam (học sinh cấp 1) từ 110.000 - 143.000 đồng/chiếc; quần tây lưng thun từ 127.000 đồng/chiếc; quần short từ 110.000 đồng/chiếc; áo lẻ nữ từ 116.000 - 133.000 đồng/chiếc. Nhãn hàng Sanding quần short nam giá 120.000 đồng/chiếc, áo lẻ nam giá 142.000 đồng/chiếc. Các nhãn hàng khác như áo lẻ nữ từ 79.000 - 92.500 đồng/chiếc; quần tây nam từ 80.000 đồng/chiếc; đầm từ 120.000 đồng/chiếc; áo sơ mi nam từ 63.000 đồng/chiếc… Ở khu nhà lồng 1, Trung tâm thương mại Cái Khế và các chợ như: Xuân Khánh, An Bình… quần áo đồng phục học sinh hiện bày bán rất nhiều. Tại các điểm bán này, giá các sản phẩm khá "mềm". Hầu hết các quầy hàng tại đây đều niêm yết giá bán, tuy nhiên phụ huynh nên dò giá tại nhiều quầy và có thể trả giá. Các sản phẩm gối, nệm (dành cho học sinh tiểu học đăng ký học bán trú) cũng rất đa dạng về chủng loại, giá từ 245.000 - 850.000 đồng/bộ (nệm và gối nằm).

Mùa tựu trường năm nay, bên cạnh chuẩn bị hàng hóa, hệ thống siêu thị Co.opmart còn thực hiện chương trình khuyến mãi, áp dụng giảm giá cho các sản phẩm nhãn hàng riêng như: Tập 96 trang giá 4.900 đồng/quyển, tập 200 trang giá 8.500 đồng/quyển, bàn xếp giá 59.000 đồng/cái, đồng phục học sinh giá từ 62.500 đồng/sản phẩm… Theo ông Đoàn Diệp Bình, đại diện truyền thông hệ thống siêu thị LOTTE Mart, hiện nay hệ thống đang áp dụng chương trình khuyến mãi với chủ đề "Đến trường", áp dụng giảm giá hàng ngàn sản phẩm phục vụ mùa tựu trường như: đồ dùng học tập, đồng phục học sinh... với mức giảm từ 16-44%.

Thời điểm này, tại các cửa hàng kinh doanh đồ nội thất cũng ưu tiên bày bán các sản phẩm dành cho học sinh, như: bàn, ghế, giá sách… Đối với học sinh cấp 1, các loại bàn học bằng gỗ công nghiệp MDF phủ PVC vẫn là những sản phẩm được ưa chuộng. Sản phẩm được thiết kế đa dạng với các tông màu bắt mắt như: xanh, vàng, đỏ cùng các họa tiết được trẻ em yêu thích như: Doraemon, công chúa Barbie, công chúa Bạch Tuyết, siêu nhân, trái táo, ngôi sao… có nhiều kích thước 80, 100, 120cm và chiều cao 150, 160, 180cm; giá từ 1,5 - 3,7 triệu đồng/chiếc (chưa có ghế). Ngoài các mẫu thiết kế sẵn, các phụ huynh cũng có thể đặt cửa hàng làm riêng theo sở thích với thời gian chờ khoảng 10-15 ngày. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể mua các loại bàn bằng gỗ xoan đào, gỗ cao su ghép... giá khoảng 3,2- 6,8 triệu đồng/chiếc. Sản phẩm giá sách cũng rất đa dạng về kích cỡ, chất liệu, kiểu dáng, giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/chiếc, tùy loại. Các phụ huynh có thể tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng trên đường: Trần Hưng Đạo, 3 Tháng 2, Mậu Thân, Nguyễn Văn Cừ, Lý Tự Trọng… quận Ninh Kiều. Tại quận Cái Răng, Bình Thủy cũng có rất nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất. Ngoài ra, hiện nay còn có rất nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất cũ, nội thất tồn kho với giá bán rẻ hơn giá hàng mới từ 30-70%, tùy theo sản phẩm.

Xe đạp và xe đạp điện cũng là sản phẩm thu hút mạnh người tiêu dùng trong những ngày này. Khoảng 2 tuần qua tại các cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện trên đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều khách hàng mua xe đã bắt đầu tăng. Tuy nhiên, theo các điểm kinh doanh, giá hầu hết các sản phẩm đều không thay đổi so với ngày thường. Mẫu mã hàng hóa rất đa dạng, phù hợp với từng nhu cầu khách hàng. Hầu hết xe đạp là hàng sản xuất trong nước, giá bình quân từ 1,5 - 3,5 triệu đồng/chiếc với các dòng sản phẩm như: xe dáng thể thao dành cho nam và xe mini dành cho nữ. Loại xe đạp điện, xe máy điện cũng rất đa dạng, các mẫu xe đạp điện hầu hết kiểu dáng gọn nhẹ; xe máy điện được thiết kế theo các mẫu xe gắn máy hiện hành trên thị trường, giá các sản phẩm từ khoảng 5,5 - 15 triệu đồng/chiếc, tùy loại.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết