22/09/2020 - 05:46

Đa dạng ngành nghề đào tạo 

Mùa tuyển sinh 2020, nhiều học sinh chọn hướng đi phù hợp với năng lực, điều kiện gia đình bằng việc dự tuyển học nghề ở các đơn vị đào tạo trên địa bàn TP Cần Thơ.

Thay đổi tư duy

Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ trong giờ học.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ trong giờ học.

Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo Luật Giáo dục mới (có hiệu lực từ ngày 1-7-2020) quy định về hệ thống giáo dục quốc dân, ở cấp học, trình độ đào tạo, thì GDNN đào tạo các trình độ: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác nhau. Qua đó, nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu về nhân lực, cung ứng cho các hoạt động kinh doanh, sản xuất, dịch vụ. Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển GDNN; nhất là làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau phổ thông, đã góp phần thay đổi nhận thức của phụ huynh, học sinh về học nghề. Bà Nguyễn Đăng Hoa, ở huyện Cờ Đỏ, có con trai vừa thi tốt nghiệp THPT 2020, cho biết: “Bản thân con tôi muốn học nghề công nghệ ô tô ở trường cao đẳng, gia đình sau khi tìm hiểu thì hoàn toàn ủng hộ”. Theo bà Nguyễn Đăng Hoa, sau khi tham khảo kỹ thông tin tuyển sinh các trường, bà đã tôn trọng ý muốn của con vì phù hợp với năng lực của con, điều kiện kinh tế của gia đình; thời gian học ngắn, dễ xin việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường.

Có một thực tế là nhiều phụ huynh, học sinh đã có cái nhìn thoáng hơn khi chọn ngành nghề sau phổ thông. Ở các trường cao đẳng, trường dạy nghề tại TP Cần Thơ, đã xuất hiện nhiều ngày càng nhiều thí sinh có điểm thi THPT cao, nhưng vẫn đăng ký dự tuyển để học nghề, hoặc học cao đẳng. Một số trường hợp đã tốt nghiệp đại học, nhưng vì thích học nghề, hoặc vì bậc cao đẳng có ngành học yêu thích, cũng dự tuyển. Điển hình như trường hợp bạn N.T.T dự thi vào ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Cần Thơ; dù đã tốt nghiệp và đang kinh doanh khá tốt. Theo Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, nhờ công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đạt hiệu quả, đi vào thực tiễn cuộc sống, nên nhà trường nói riêng, các trường nghề và trường cao đẳng nói chung, thu hút khá đông thí sinh đăng ký dự tuyển.

Hàng ngàn chỉ tiêu cho GDNN

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học, nhiều trường đại học ở Cần Thơ đã công bố điểm sàn đăng ký xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2020. Thí sinh có thể đo lường được khả năng trúng tuyển đại học khi so điểm của mình với điểm sàn đăng ký xét tuyển. Nếu không có cơ hội trúng tuyển vào đại học, thí sinh vẫn có nhiều lựa chọn học tập ở các cơ sở GDNN trên địa bàn TP Cần Thơ, với hàng ngàn chỉ tiêu tuyển sinh. Đơn cử các trường: Cao đẳng Cần Thơ tuyển hơn 2.200 chỉ tiêu cho 23 ngành trình độ cao đẳng (trong đó có 1 ngành cao đẳng sư phạm Giáo dục mầm non); Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ dành 2.100 chỉ tiêu cho các ngành cao đẳng, trung cấp; Cao đẳng Nghề Cần Thơ tuyển 1.290 chỉ tiêu cho các ngành cao đẳng, trung cấp nghề…

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ (quận Ô Môn) dành nhiều chỉ tiêu cho 30 ngành học trình độ cao đẳng, trung cấp. Thí sinh tốt nghiệp THPT đủ điều kiện trúng tuyển học cao đẳng; còn tốt nghiệp THCS đủ điều kiện học trung cấp. Thí sinh có nhiều thuận lợi như thời gian học ngắn hơn so với trước đây (bậc cao đẳng học 2 năm, bậc trung cấp học 2,5 năm), học sinh vừa học nghề vừa học song song các môn văn hóa, giúp các em đủ điều kiện để học liên thông lên cao đẳng hoặc liên thông thẳng lên đại học. Hiện trường đang nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh từ nay đến cuối năm 2020. Khi đủ số lượng học sinh cho một ngành/nghề, trường sẽ mở lớp. Thầy Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm của trường, cho biết: “Để tạo điều kiện cho người học, năm nay, trường mở các lớp đào tạo dành cho đối tượng đã đi làm học ngoài giờ hành chính, vào các buổi tối, thứ bảy, chủ nhật”.

****

TP Cần Thơ hiện có đa dạng cơ sở GDNN, với nhiều ngành nghề theo nhu cầu xã hội. Tùy đặc thù mỗi trường sẽ có thế mạnh đào tạo riêng, với nhiều ngành nghề chuyên về công nghệ, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghệp, du lịch… Hình thức đào tạo của các trường linh động, đa dạng, đáp ứng nhu cầu người học. Các cơ sở GDNN đã và đang đẩy mạnh liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo và giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Những thí sinh tốt nghiệp THCS được miễn 100% học phí học nghề, học trung cấp. Học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách được miễn giảm học phí theo quy định...

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết