12/11/2015 - 09:23

D I Ễ N Đ À N K I N H T Ế

 

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ
Các khu công nghiệp còn thiếu tính kết nối, khó thu hút đầu tư

Cần Thơ - được xem là trung tâm của vùng ĐBSCL nhưng phát triển các KCN, khu chế xuất gặp rất nhiều khó khăn. Do là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương nên Cần Thơ không được hưởng các cơ chế ưu đãi đặc thù trong phát triển công nghiệp, giá thuê đất ở các KCN của Cần Thơ cao hơn các tỉnh lân cận. Hạ tầng giao thông thủy bộ chưa được đầu tư kết nối đồng bộ cũng làm hạn chế khả năng thu hút đầu tư vào các KCN, làm tăng chi phí xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trong KCN.

Các tỉnh, thành vùng ĐBSCL rất quan tâm đầu tư nhiều KCN, khu chế xuất. Tuy nhiên, bên cạnh những KCN được quy hoạch, đầu tư và đã hoạt động hiệu quả vẫn còn không ít khu lãng phí, chưa kết nối được với nhau hoặc không thu hút được nhà đầu tư. Do đó, những khó khăn trong liên kết giữa các KCN, khu kinh tế ở khu vực phía Nam cần được giải quyết, tháo gỡ để thu hút đầu tư có hiệu quả.

 

Ông Đoàn Phương Lam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ
Đa dạng dịch vụ đi kèm tại các khu công nghiệp

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 3 mục tiêu chính: Xóa bỏ hạn chế thương mại với hàng hóa, dịch vụ và đầu tư; Xây dựng quy chuẩn chung với các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, lao động, đầu tư chính sách cạnh tranh...; xây dựng các quy tắc điều tiết của Chính phủ một cách hợp lý nhằm khuyến khích thương mại và đầu tư giữa các nước. Khi TPP được thực thi, bên cạnh những thuận lợi do hàng rào thương mại được xóa bỏ, ngân sách nhà nước ở các địa phương sẽ thất thu khi giảm thuế nhập khẩu.

Các khu công nghiệp (KCN) hiện nay chủ yếu cung cấp đất sạch cho thuê là chính, chưa có các dịch vụ đi kèm. Do đó, khi các nhà đầu tư, tập đoàn lớn nước ngoài vào đầu tư sẽ đưa ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ. Do đó, các địa phương, Ban quản lý các KCN cần tính toán để đón đầu, đáp ứng những yêu cầu này nhằm thu hút đầu tư hiệu quả, nhất là khi TPP chính thức có hiệu lực.

 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Hậu cần Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
Cung cấp dịch vụ logistics phục vụ các khu công nghiệp

Từ năm 2010, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn giao nhiệm vụ cho Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng phát triển thị trường cung cấp dịch vụ logistics vận tải đường thủy kết nối các cảng khu vực ĐBSCL với hệ thống cảng biển của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Đến nay, đã đầu tư khai thác 4 cảng có khả năng tiếp nhận container, bao gồm các cảng như: Tân Cảng Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), Tân Cảng Sa Đéc, Tân Cảng Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), Tân Cảng Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và 2 cảng hợp tác lâu dài là Tân Cảng Mỹ Thới (tỉnh An Giang) và Tân Cảng Trà Nóc (TP Cần Thơ). Dự kiến quý I/2016, Tân Cảng Sài Gòn sẽ khai thác thêm cảng Tân Cảng Giao Long (tỉnh Bến Tre) và cảng Tân Cảng Cái Cui (TP Cần Thơ).

Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục nghiên cứu những địa điểm phù hợp để phát triển thêm nhiều cơ sở cảng xếp dỡ container tại ĐBSCL nhằm cung cấp dịch vụ logistics vận tải container kết hợp phương thức thủy bộ đến các KCN. Từ đó góp phần thu hút đầu tư cho các địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế trong vùng.

 

Ông Cao Minh Tâm, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang
Xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch

Sự hình thành và phát triển KCN, cụm công nghiệp đóng góp đáng kể trong gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu. Các khu, cụm công nghiệp đóng góp hơn 65% giá trị sản xuất công nghiệp và 60% giá trị xuất khẩu của toàn tỉnh Tiền Giang. Song song đó, góp phần giải quyết một lượng lớn lao động địa phương, đào tạo cán bộ quản lý có kỹ năng, có chuyên môn làm việc, giúp người lao động tiếp cận khoa học công nghệ, xây dựng tác phong lao động công nghiệp.

Ban Quản lý các KCN Tiền Giang luôn phối hợp với các sở, ngành địa phương hỗ trợ và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong đầu tư, triển khai dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư hiện hữu. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch để hỗ trợ nhà đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp trong KCN yên tâm hoạt động, ổn định sản xuất.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết