26/03/2014 - 22:04

Cường quốc khu vực

Trước việc Nga dường như không để ý đến những lời cảnh báo của phương Tây quanh vấn đề Ukraina, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng thừa nhận khả năng thay đổi tình hình tại bán đảo Crimea là rất khó nhưng “đế” thêm rằng Mát-xcơ-va chỉ là “cường quốc khu vực”, chẳng thể nào trở thành đối thủ địa chính trị hàng đầu của Mỹ.

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại La Haye, ông Obama khẳng định thỏa thuận giữa Nga và Crimea “vẫn chưa hoàn tất” khi Mỹ và các quốc gia đồng minh không công nhận sự sáp nhập của bán đảo này vào Nga. Đặc biệt, ông Obama tuy nhấn mạnh động thái quân sự của Nga trong những ngày qua là một “vấn đề” nhưng không có nghĩa nước này trở thành nguy cơ an ninh số một của Mỹ. Thay vào đó, Mát-xcơ-va chỉ có thể đe dọa các nước láng giềng và chính điều này bộc lộ sự yếu đuối của một “cường quốc khu vực” hơn là thể hiện sức mạnh của nước Nga. Thậm chí, ông Obama cho biết bản thân chú trọng đến an ninh hạt nhân tại thành phố New York hơn là tới những động thái gần đây của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo cách lý giải của ông chủ Nhà Trắng, ảnh hưởng của Nga trên trường quốc tế đã suy yếu kể từ khi Liên bang Xô- viết tan rã và những gì đang diễn ra tại Ukraina – quốc gia từng chịu ảnh hưởng của Nga hàng chục năm, là minh chứng rõ nhất cho thấy nhận định của ông là chính xác. “Đối với các nước láng giềng, ảnh hưởng của Mỹ cũng không hề nhỏ nhưng Washington không cần đưa quân xâm lược chỉ để thắt chặt hơn quan hệ với họ. Còn thực tế là Nga đã buộc phải đi nước cờ quân sự và những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế rõ ràng như vậy chỉ nói lên Mát-xcơ-va đang dần đánh mất ảnh hưởng” – ông Obama nói.

Quan điểm trên được ghi nhận là trái ngược so với cựu ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012 khi ông này khẳng định Nga chính là đối thủ địa chính trị lớn nhất của Mỹ. Tuy nhiên, nhận xét của ông Obama lại phù hợp với đánh giá của hầu hết người Mỹ. Theo kết quả cuộc khảo sát trên 1.002 người do Trung tâm nghiên cứu Pew vừa công bố, mặc dù tỷ lệ lo ngại về Mát-xcơ-va đã tăng lên thời gian gần đây nhưng chỉ 1/4 người được hỏi cho biết họ xem Nga như “kẻ thù” của Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo ABC News, NYT, WSP)

Chia sẻ bài viết