05/08/2020 - 08:38

Cười - “vũ khí” đối phó căng thẳng tinh thần 

Theo ước tính, một người cười khoảng 18 lần/ngày trong khi trò chuyện, tương tác với người khác. Mới đây, các nhà khoa học Thụy Sĩ phát hiện những người thường xuyên cười có thể được trang bị tâm lý tốt hơn để đương đầu với những sự kiện gây căng thẳng tinh thần (stress) trong đời thường, bất kể cường độ cười ra sao.

Ðể tìm hiểu mối liên quan giữa hành động cười và các sự kiện gây stress, nhóm chuyên gia tại Ðại học Basel đã sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh để  ghi nhận tiếng cười của 41 sinh viên (gồm 33 nữ), sau đó khảo sát tần suất, cường độ và nguyên nhân khiến họ cười, đồng thời theo dõi các sự kiện gây stress hoặc triệu chứng stress, với tần suất 8 lần/ngày tại những thời điểm bất kỳ trong vòng 14 ngày.

Kết quả phân tích cho thấy người tham gia cười càng nhiều, các triệu chứng stress càng ít khi họ đối mặt các sự kiện căng thẳng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa thấy mối tương quan giữa các sự kiện căng thẳng và cường độ tiếng cười (mạnh, trung bình hoặc yếu), tức là cười dù ở cường độ nào cũng có tác dụng chống stress.

Nhắn tin có thể giúp ích cho người bị rối loạn tâm thần

Cũng liên quan đến sức khỏe tâm thần, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Dartmouth (Mỹ) cho hay phương pháp can thiệp bằng tin nhắn có thể là liệu pháp tiềm năng chữa trị các chứng rối loạn tâm thần.

Kết luận trên được đưa ra sau khi họ quan sát tác động của việc gửi tin nhắn tới 49 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm, bên cạnh cách chữa trị tiêu chuẩn. Trong thử nghiệm, có hơn 12.000 tin nhắn được gửi đi và từng tin nhắn đều được được mã hóa, theo dõi và thảo luận với bác sĩ. Kết quả đánh giá sức khỏe người tham gia ở thời điểm ban đầu, trong 3 tháng thử nghiệm và trong 6 tháng theo dõi sau đó cho thấy, 94% bệnh nhân cảm thấy cách can thiệp này giúp họ khỏe hơn, dùng thuốc đúng chỉ định và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ðồng tác giả, William J. Hudenko, nhận định kết quả này rất hứa hẹn và tin rằng hình thức can thiệp này có thể giúp những người mắc vấn đề về tâm thần giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

AN NHIÊN (Theo ANI)    

 

Chia sẻ bài viết