22/08/2017 - 19:18

Cuộc họp Nhóm Công tác Y tế APEC thành công tốt đẹp

* Hơn 200 đại biểu dự cuộc họp Nhóm HWG

(CT)-Ngày 22-8, cuộc họp Nhóm Công tác y tế (HWG) APEC sau 1,5 ngày làm việc đã kết thúc thành công và tốt đẹp, nhận được sự đánh giá cao cũng như nhiều bày tỏ cảm ơn sâu sắc từ nền kinh tế thành viên APEC tới chủ nhà Việt Nam nói chung và sự điều hành xuất sắc của các đồng Chủ tịch nói riêng, góp phần vào sự thành công của chuỗi các hoạt động của Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và các cuộc họp liên quan.

Trong ngày làm việc thứ 2 của HWG, các đại biểu tiếp tục nghe báo cáo cập nhật tiến độ thực hiện các dự án đã được phê duyệt và đang tiến hành từ các nền kinh tế thành viên APEC. Có 5 báo cáo cập nhật tiến độ được trình bày tại Cuộc họp, gồm: Hội thảo Giám sát Tiến độ Bao phủ Y tế Toàn dân trong khu vực APEC: Hướng tới một Châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh 2020; Nghiên cứu Lao khu vực Châu Á và xây dựng Mạng lưới tổ chức lồng ghép Thử nghiệm lâm sàng”; “Xây dựng năng lực Kiểm soát nhiễm khuẩn và ngăn chặn dịch bệnh từ các nguyên nhân mới trong Chăm sóc sức khỏe”; Hội thảo quốc tế về Thích ứng với Già hóa dân số, và Hội nghị APEC về Dự phòng và Chiến lược phòng chống sốt xuất huyết ở mức độ nghiêm trọng để giảm gánh nặng bệnh tật.

Trong đó, sáng kiến do Việt Nam đề xuất về “Hội thảo quốc tế về thích ứng với Già hóa dân số được đại biểu đánh giá cao. Tại cuộc họp lần này, các đề xuất về nội dung về hợp tác y tế trong Tuyên bố chung do Việt Nam xây dựng đã nhận được nhiều đóng góp tích cực từ các nền kinh tế thành viên. Dự thảo này sẽ được hoàn thiện và gửi lại cho các nền kinh tế thành viên APEC để thống nhất trước khi trình lên Tuần lễ cấp cao APEC tháng 11 tới.

Trước đó (ngày 21-8), Nhóm HWG đã khai mạc cuộc họp lần thứ 2. Có hơn 200 đại biểu đến từ 20 nền kinh tế APEC, các quan sát viên chính thức gồm Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Ban Thư ký APEC quốc tế, Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), đại diện một số tổ chức quốc tế và khu vực liên quan (WB, PAHO, LSIF, EPWG), và đại diện các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện của Bộ Y tế Việt Nam, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tham dự cuộc họp.

Cuộc họp đã nghe 14 báo cáo đề xuất mới của các nền kinh tế cho năm 2018. Việt Nam đã trình bày 6 đề xuất về hợp tác y tế trong APEC gồm: Hội thảo quốc tế Chia sẻ kinh nghiệm Thực hành tốt liên quan đến Dịch tễ học, Lâm sàng, Xét nghiệm về Zika và Sốt xuất huyết và Phát triển Vaccine; Hội thảo quốc tế Chia sẻ Các Đáp ứng Chính sách nhằm Cải thiện Tiếp cận và Sử dụng Dịch vụ Y tế Sinh sản và Tình dục cho các Dân tộc dễ bị tổn thương trong các nền kinh tế APEC; Hội thảo Chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi để phòng chống các bệnh không lây nhiễm; Hội thảo Tăng cường Năng lực Chăm sóc Người cao tuổi trong APEC; Nghiên cứu hợp tác về Giám sát Kháng Colistin trong Nhiễm khuẩn đường ruột; và Hội thảo quốc tế Thích ứng với Già hóa dân số.

Các đề xuất của Việt Nam đều nhận được sự ủng hộ cao của các nền kinh tế.

G.Bảo

Chia sẻ bài viết