21/03/2021 - 05:36

Cuộc gặp “dò đường”

Không ngoài dự đoán, cuộc gặp quan chức cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức đã không đạt được kết quả cụ thể nào và hai bên không đưa ra tuyên bố chung. Tuy nhiên, vẫn có những tín hiệu cho thấy đây là cơ hội mở ra các cuộc tiếp xúc cấp cao tiếp theo giữa 2 bên nhằm cài đặt lại quan hệ Mỹ - Trung trong tương lai.

Dù ở thế đối đầu với nhiều bất đồng và tranh chấp, cả Mỹ và Trung Quốc đều hiểu được tầm quan trọng của quan hệ song phương cũng như việc duy trì đối thoại. Đó là mối quan hệ mà Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mô tả là “quan trọng nhất trên thế giới” và “sẽ cạnh tranh khi cần và hợp tác khi có thể”.  Về phần Trung Quốc, việc lựa chọn 2 quan chức ngoại giao cấp cao nhất tham dự cuộc gặp cho thấy Bắc Kinh cũng coi trọng việc tái thiết lại quan hệ với Mỹ. Có thể nói, cuộc gặp cấp cao này cho thấy mong muốn của cả 2 bên trong việc nối lại đối thoại sau khi  cả Mỹ và Trung Quốc đều phải gánh chịu những thiệt hại lớn do tình trạng đối đầu trong suốt 4 năm qua.

Tuy nhiên, cả 2 bên đều không đặt nhiều kỳ vọng nhiều vào cuộc gặp. Hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không thể sớm ấm trở lại. Mỹ một mặt muốn hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm, nhưng mặt khác vẫn muốn gây sức ép với Trung Quốc liên quan tới hoạt động thương mại, công nghệ, tài chính, an ninh, quốc phòng... Trong khi đó, như tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngay trước cuộc gặp, Bắc Kinh sẽ không thỏa hiệp và nhượng bộ trong các vấn đề mang tính lợi ích cốt lõi.

Một số quan chức cấp cao Mỹ cho rằng cuộc gặp là cơ hội ban đầu để giải quyết những bất đồng gay gắt. Mỹ đang thúc đẩy các cuộc tiếp xúc để vạch ra chiến lược thực tế hơn cho quan hệ với Trung Quốc sau khi Tổng thống Biden nhậm chức tháng 1 vừa qua. Trong khi đó, Trung Quốc cũng khẳng định không mong đợi một vòng đối thoại sẽ giải quyết được tất cả vấn đề giữa 2 bên. Bắc Kinh hy vọng cuộc gặp sẽ mở đường cho thông tin liên lạc tốt hơn, tạo ra một khởi đầu và 2 bên có thể bắt đầu một quá trình đối thoại thẳng thắn, xây dựng và thực tế. Nói các khác, đối với cả 2, cuộc gặp mang tính chất “dò đường” để định hình lại quan hệ Mỹ - Trung trong thời gian tới.

 ĐẶNG HUYỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết