14/10/2008 - 21:18

Ông Trịnh Văn Hưng, Giám đốc Chi nhánh Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại, TP Hồ Chí Minh:

Cung cấp đầy đủ thông tin hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Với mục tiêu mở rộng thị trường lao động ngoài nước, ngành chức năng thành phố đã liên kết với rất nhiều doanh nghiệp chức năng để đưa lao động đi làm việc. Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và Thương mại (gọi tắt là Công ty SONA) là một trong nhiều công ty đang tham gia tuyển dụng lao động ở TP Cần Thơ đi làm việc ở nhiều thị trường với các điều kiện, tiêu chuẩn, ngành nghề, chi phí và thu nhập khá phù hợp với nhiều thành phần lao động thành phố. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Trịnh Văn Hưng, Giám đốc chi nhánh Công ty SONA tại TP Hồ Chí Minh, cho biết:

 

- Qua 20 năm hoạt động trong lĩnh vực này, công ty đã đưa 27.000 lượt lao động đi làm việc ở nước ngoài, như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Libya, Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Hoa Kỳ, Malaysia, Macau, Qatar, Cộng hòa Séc, Ucraina và 1 số ít ở các quốc gia khác.

Nhìn chung, cho đến thời điểm hiện nay, tình hình việc làm của tất cả lao động ở các nước nói trên hoàn toàn khả quan. Hầu hết lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Đáng chú ý là 5.000 lao động do công ty chúng tôi đưa đi làm việc ở Malaysia cũng đang có việc làm đều đặn với thu nhập ổn định.

Hiện nay, nói đến các thị trường thu hút nhiều lao động nhất, phải tùy thuộc vào từng vùng, miền. Chẳng hạn, đối với lao động ở miền Bắc thì các nước Đông Âu là thị trường hấp dẫn. Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ và Australia lại thu hút sự chú ý của đa số lao động miền Nam, nhưng lại hạn chế về trình độ tay nghề và ngoại ngữ. Do vậy, việc tuyển dụng và đưa lao động đi làm việc ở thị trường Hoa Kỳ và Australia đang thật sự khó khăn và trong giai đoạn thử nghiệm thị trường mới mà thôi.

* Người lao động ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng nên chọn đi những thị trường, ngành nghề nào phù hợp? Hạn chế của lao động ĐBSCL và TP Cần Thơ là gì và cách nào khắc phục, thưa ông?

- Qua quá trình giới thiệu thị trường và tuyển dụng lao động thời gian qua, hầu hết lao động ở các tỉnh ĐBSCL đều hạn chế về trình độ học vấn, tay nghề và nhất là ngoại ngữ. Đồng thời, phần lớn lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên chủ yếu đều phải nhờ nguồn vốn vay từ ngân hàng. Vì vậy, theo chúng tôi, thị trường tốt nhất đối với lao động ĐBSCL là Hàn Quốc (Chương trình của Cục Quản lý lao động ngoài nước), Macau, Ucraina, Lybia, Malaysia và các nước Trung Đông. Tổng chi phí ở các thị trường này đều không vượt quá 30 triệu đồng/người, với các nghề chủ yếu là: lao động phổ thông, công nhân xây dựng và làm việc trong nhà hàng, khách sạn... Hiện nay, các thị trường này tương đối an toàn về thu nhập đối với người lao động các nước.

* Công ty sẽ hỗ trợ như thế nào cho người đi làm việc ở nước ngoài?

- Công ty sẽ có những chính sách cụ thể về cung cấp đầy đủ thông tin, bằng nhiều hình thức để giúp lao động tham khảo, hiểu biết được các thị trường, thông qua các Trung tâm Giới thiệu việc làm của Nhà nước ở các địa phương; liên hệ với các ngân hàng, giúp lao động hoàn thiện các hồ sơ vay để được vay vốn khi tham gia chương trình đi làm việc ở nước ngoài thông qua Công ty SONA; phối hợp với các Trung tâm để dạy nghề, dạy ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho lao động trước khi xuất cảnh...

* Xin ông cho biết những định hướng trong hoạt động sắp tới của công ty để tạo điều kiện cho người lao động tham gia các thị trường?

- Định hướng rõ nét và tập trung nhất của công ty là từng bước giảm thiểu việc đưa lao động chưa qua đào tạo nghề, nâng dần số lao động đã qua đào tạo đi làm việc ở nước ngoài, nhằm nhanh chóng cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và bản thân lao động. Đây cũng là biện pháp khắc phục rủi ro (nếu có) cho doanh nghiệp và người lao động.

* Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG MAI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết