12/02/2014 - 20:21

Công nghệ sạc không dây trên đường hợp nhất

Sở dĩ công nghệ sạc không dây hiện chỉ xuất hiện khá khiêm tốn trên một số mẫu điện thoại của LG và Nokia là do còn thiếu một chuẩn chung. Tuy nhiên, một viễn cảnh tươi sáng hơn đang đến rất gần sau khi 2 trong số 3 nhóm phát triển công nghệ sạc không dây lớn đã đồng ý hợp tác với nhau.

Nhóm A4WP (Alliance for Wireless Power) và nhóm PMA (Power Matters Alliance) mới đây đã ký kết một thỏa thuận nhằm đảm bảo 2 chuẩn công nghệ riêng của họ sẽ hoạt động được với nhau. Bằng cách kết hợp lại thành một chuẩn chung cho 2 công nghệ khác nhau, 2 nhóm này hy vọng sẽ thúc đẩy các công ty còn đang do dự mạnh dạn đưa công nghệ sạc không dây vào nhiều thiết bị hơn nữa.

Chuẩn sạc không dây riêng của PMA hiện đã được sử dụng tại một số cửa hàng của Starbucks và McDonald’s. Trong khi đó, chuẩn Rezence của A4WP dựa trên công nghệ sạc không dây thế hệ mới được gọi là cộng hưởng từ hiện vẫn còn trong giai đoạn phát triển. Song song đó, PMA và nhóm WPC (Wireless Power Consortium) lại cùng sử dụng công nghệ sạc cảm ứng cho chuẩn sạc không dây của họ. Chính vì vậy, sớm muộn gì “kẻ lẻ loi” WPC cũng sẽ “nhập hội” cùng với PMA và A4WP.

 

Công nghệ sạc không dây đã bắt đầu “định hình” rõ ràng hơn từ nửa cuối năm 2013, khi nhiều nhà sản xuất lớn rục rịch gia nhập các nhóm phát triển. Trong khi Qualcomm bắt tay với cả WPC và PMA, nhà sản xuất Hàn Quốc Samsung lại ủng hộ một công ty mới thành lập sử dụng chuẩn Qi của WPC.

Đến nay, chuẩn Qi của WPC vẫn được coi là thành công nhất về thương mại. Nhưng A4WP lại tỏ ra ưu việt hơn nhờ áp dụng nguyên tắc cộng hưởng từ, cho phép sạc điện thoại ngay cả khi có vật cản giữa thiết bị và đế sạc, đồng thời cho phép nhiều thiết bị dễ dàng sạc cùng lúc.

Kamil Grajski, giám đốc nhóm phát triển A4WP kiêm thành viên điều hành của Qualcomm, nhận định khi các chuẩn sạc không dây dần hợp nhất, một nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn như Apple rồi cuối cùng cũng sẽ phải tích hợp công nghệ sạc không dây vào sản phẩm của họ. Ông cũng hy vọng sự hợp nhất sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy mọi công ty sản xuất điện thoại quan tâm nhiều hơn đến công nghệ sạc không dây.

Nhằm làm rõ hơn tương lai tốt đẹp của công nghệ sạc không dây, nhóm A4WP cũng công bố rằng WiTricity, một công ty chuyên về công nghệ cộng hưởng từ tính và có nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực này, đang tiến hành gia nhập nhóm. Tại hội chợ CES 2014 hồi tháng 1 rồi, WiTricity đã ra mắt hệ thống sạc không dây cho điện thoại thông minh iPhone 5 và iPhone 5S, đồng thời cho biết sẽ phát triển một thiết bị tham chiếu để cung cấp cho nhóm A4WP.

Như vậy, trong một tương lai không xa nữa, chúng ta sẽ được đón nhận rất nhiều mẫu điện thoại mới được tích hợp sạc không dây, đồng thời có thể dễ dàng đặt chúng lên bất kỳ đế sạc nào để sạc pin mà không cần lo lắng nhiều về vấn đề tương thích.

LÊ PHI (Theo Cnet)

Chia sẻ bài viết