28/03/2022 - 16:11

Công nghệ mới tạo quang cảnh 3D từ ảnh 2D gần như tức thời 

Tại Hội nghị Công nghệ Đồ họa mùa xuân của Nvidia mới đây, hãng sản xuất card đồ họa này đã trình diễn một công nghệ mới rất ấn tượng cho phép xây dựng một quang cảnh 3 chiều 3D từ một vài bức ảnh 2D. Công nghệ mới được phát triển bởi nhóm nghiên cứu Nvidia Research, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phỏng đoán ánh sáng trong thế giới thực, và quá trình xây dựng quang cảnh 3D diễn ra gần như ngay lập tức.

Ảnh: Nvidia

Ảnh: Nvidia

Các giải pháp tạo ra một quang cảnh 3D cũ thường mất rất nhiều giờ, tùy thuộc vào sự phức tạp và độ phân giải của hình ảnh. Công nghệ mới phổ biến có tên NeRF sử dụng AI để tăng tốc quá trình này.

NeRF sử dụng các mạng thần kinh để thể hiện và kết xuất các quang cảnh 3D thực dựa trên các hình ảnh 2D nhập vào. Công nghệ này đã rất hiệu quả trong việc “huấn luyện” một mạng thần kinh nhỏ để lấp đầy các khoảng trống bằng cách dự đoán màu sắc tia sáng ở bất kỳ hướng nào từ bất kỳ điểm nào trong không gian 3D. Tuy nhiên, công nghệ này kết xuất ra các thành phẩm chất lượng trong vài phút, nhưng mất nhiều giờ để “huấn luyện”.

Nvidia Research đã phát triển công nghệ mới Instant NeRF, kết hợp “huấn luyện” mạng thần kinh nhanh với kết xuất nhanh. Nó là công nghệ NeRF nhanh nhất hiện nay, có thể tăng tốc hơn 1.000 lần trong một số trường hợp.

Công nghệ của Nvidia có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều trường hợp trong cuộc sống. Nó có thể được sử dụng để tạo ra các avatar (nhân vật đại diện) hay quang cảnh cho thế giới ảo, ghi hình người dự họp video và môi trường của họ trong không gian 3D, hay tạo dựng các quang cảnh cho các bản đồ số 3D.

LÊ PHI (Theo ZDNet)

Chia sẻ bài viết