20/01/2015 - 20:38

Bao bì, nhãn mác

Công cụ tiếp thị hữu hiệu

Hiện nay, bao bì, nhãn mác không chỉ dùng để bảo quản, chứa đựng sản phẩm hay đơn thuần là mô tả sản phẩm mà còn đảm nhận vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm, quyết định đến sự lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, nhu cầu thiết kế bao bì, nhãn mác bắt mắt, trở nên cần thiết đối với nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất…

Hiện nay, ĐBSCL có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quy mô nhỏ có nhu cầu thiết kế bao bì, nhãn mác vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo hiệu quả trong bối cảnh kinh tế thị trường. Tại Hội thảo “Bao bì, nhãn mác có quyết định như thế nào đến tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp với Câu lạc bộ sản phẩm đặc trưng ĐBSCL tổ chức, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều thông tin giúp doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và các làng nghề truyền thống nhận thức được tầm quan trọng của bao bì, nhãn mác ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng, xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đồng thời, thông tin những điều cần khi thiết kế bao bì, nhãn mác; việc cần thiết đăng ký bảo vệ thương hiệu; nghệ thuật trình bày logo, màu sắc, font chữ… cho nhãn mác, bao bì, góp phần tạo ấn tượng cho khách hàng.

Nhiều mặt hàng đặc sản của các cơ sở làng nghề truyền thống có bao bì bắt mắt thu hút khách tham quan tại  “Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2014 tổ chức tại TP Cần Thơ.
 

Ông Calvin  P. Trần, Tổng Giám đốc kinh doanh UIMEX Mỹ tại Đông Nam Á, Chủ tịch Phòng Thương mại người Việt tại Mỹ, cho biết: Bao bì không chỉ có tác dụng mô tả sản phẩm mà còn chứa đựng nhiều nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy, để sản phẩm được khách hàng lựa chọn trước những đối thủ cạnh tranh trên thị trường, việc thiết kế bao bì ấn tượng, thu hút khách hàng ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đa phần, nhãn mác, bao bì của doanh nghiệp Việt đang mắc phải những hạn chế là có quá nhiều chi tiết, màu sắc, không tạo được sự khác biệt nên chưa tác động nhiều đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ông Calvin  P. Trần đưa ra nhiều ví dụ và phân tích các điểm mạnh cũng như điểm yếu một số logo, bao bì của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề truyền thống… nhận thức được tầm quan trọng của bao bì, nhãn mác trong sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra thị trường.

Theo nhiều doanh nghiệp tham gia hội thảo, cách thiết kế bao bì, nhãn mác với vẻ ngoài ấn tượng sẽ giúp khách hàng cảm nhận và có thể định vị một phần chất lượng bên trong của sản phẩm, góp phần tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Anh Trần Đăng Nghiêm, chủ cơ sở làm tranh gạo tại TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu về cách thiết kế bao bì, nhãn mác đẹp vừa tiết kiệm chi phí vừa thu hút khách hàng”. Ông Đinh Công Hoàng, chủ nhiệm Hợp tác xã tàu hủ ky Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho Hợp tác xã tàu hủ ky Mỹ Hòa. Đây là bước tiến đầu tiên của làng nghề tàu hủ ky Mỹ Hòa trong quá trình xây dựng thương hiệu cho đặc sản làng nghề. Tuy nhiên, để sản phẩm của Hợp tác xã tàu hủ ky Mỹ Hòa được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn và mở rộng kênh phân phối vào siêu thị, ngoài việc đăng ký nhãn hiệu, Hợp tác xã rất cần những thông tin hỗ trợ về cách thiết kế mẫu mã, nhãn mác cho sản phẩm. Qua những thông tin từ hội thảo, Hợp tác xã tàu hủ ky Mỹ Hòa sẽ có định hướng, thiết kế hình ảnh bao bì, logo phù hợp giúp khách hàng nhìn vào có thể nhận ra đó là sản phẩm của Hợp tác xã tàu hủ ky Mỹ Hòa”.

Thiết kế bao bì tốt, tạo ấn tượng, thân thiện với khách hàng, đòi hỏi doanh nghiệp kết hợp nhiều yếu tố, như: mẫu thiết kế đơn giản, màu sắc hài hòa, hình ảnh nhìn bắt mắt, hấp dẫn, cung cấp thông tin sản phẩm một cách ngắn gọn, đầy đủ, như: chức năng của sản phẩm, nơi sản xuất... Với những thông tin cụ thể, rõ ràng, chính xác, hình thức đẹp sẽ tạo được tính đặc trưng và chinh phục khách hàng, góp phần tạo nên thương hiệu, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết