28/03/2013 - 09:39

TP Cần Thơ

Công bố kế hoạch tuyển sinh các cấp năm học 2013-2014

Giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Thạnh An đang trông các cháu trong giờ ăn. Ảnh: THU HẰNG

Ngày 27-3-2013, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ đã công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 tiểu học, lớp 6 THCS và lớp 10 THPT trên địa bàn TP Cần Thơ, năm học 2013-2014. Kỳ tuyển sinh đầu cấp năm nay có nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

Theo đó, ngành giáo dục chỉ đạo cần huy động 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi trên địa bàn ra lớp, nhằm đảm bảo lộ trình hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Những nơi có điều kiện cần tăng cường thực hiện dạy 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non mới.

Về tuyển sinh lớp 1 và 6: Tuyển 100% trẻ trong độ tuổi quy định được tuyển vào lớp 1 và 100% học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình tiểu học, được tuyển vào lớp 6 trường THCS hoặc trường THPT (có cấp THCS) trên địa bàn. Các đơn vị có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và tỷ lệ giáo viên theo qui định cần tích cực phát triển, mở rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú theo nguyên tắc tự nguyện. Riêng kế hoạch tuyển sinh lớp 1 và 6 chương trình song ngữ Việt-Pháp sẽ có công văn hướng dẫn riêng. Việc xét tuyển vào Trường Dạy trẻ Khuyết tật được thực hiện như năm học 2012-2013.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm nay công tác tuyển sinh có nhiều điểm mới, cải cách đơn giản về mặt thủ tục hành chính tránh phiền hà cho học sinh. Thông thường như những năm học trước, phụ huynh sẽ đến trực tiếp nơi trường con em dự tuyển mua đơn, làm hồ sơ đăng ký dự tuyển, sau khi hoàn tất thì nộp về nơi trường dự tuyển. Điểm khác của năm nay, các trường sẽ phát phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu thống nhất (phát miễn phí), sau khi học sinh điền đầy đủ thông tin thì nộp lại trường và nhà trường có trách nhiệm tập hợp, hoàn tất hồ sơ đưa đến nơi học sinh dự tuyển. Một điểm mới khác, độ tuổi được quy định cụ thể, tuổi của học sinh vào lớp 1 là 6 tuổi; lớp 6 là 11 tuổi; lớp 10 là 15 tuổi. Học sinh thuộc các đối tượng (dân tộc thiểu số, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở nước ngoài về nước) có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với quy định…

Đối với tuyển sinh lớp 10 THPT: Năm nay, các trường vẫn thực hiện thi tuyển hoặc xét tuyển. Thi tuyển vào các trường THPT: Thốt Nốt, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của, Bình Thủy, Bùi Hữu Nghĩa, Phan Ngọc Hiển, Châu Văn Liêm, Nguyễn Việt Hồng và THPT Thực hành Sư phạm- trực thuộc Trường Đại học Cần Thơ. Xét tuyển vào các trường THPT còn lại. Đối với Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng có kế hoạch thi tuyển riêng. Các đơn vị thực hiện tuyển sinh đúng theo chỉ tiêu được duyệt, đảm bảo tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 toàn thành phố đạt từ 70% đến 80%. Đối với các học sinh không có hộ khẩu thường trú nhưng đã sinh sống và có thời gian học tập ít nhất một năm lớp 9 trên địa bàn thì vẫn được tham gia dự tuyển vào trường THPT trên địa bàn đó. Ở những vùng giáp ranh giữa các địa phương, việc tuyển sinh theo địa bàn cần được áp dụng một cách linh hoạt, hợp lý trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập của học sinh. Các Trung tâm giáo dục thường xuyên cần căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, phối hợp với các trường THPT trên địa bàn để tuyển số học sinh chưa trúng tuyển. Bên cạnh đó, cần liên hệ với địa phương mở các lớp học dành cho các đối tượng học viên lớn tuổi, các lớp phổ cập trên địa bàn… Các trường căn cứ tuyển sinh trên cơ sở người học đã tốt nghiệp THCS hoặc bổ túc THCS.

 Về địa bàn tuyển sinh, đối với Trường THPT Thực hành sư phạm (trực thuộc Trường ĐH Cần Thơ) tuyển sinh thuộc các tỉnh, thành ĐBSCL; Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tuyển sinh toàn thành phố và một số tỉnh lân cận; THPT Dân tộc Nội trú địa bàn tuyển sinh toàn thành phố. THPT Châu Văn Liêm, THPT Phan Ngọc Hiển tuyển sinh quận Ninh Kiều nhưng trừ các phường An Khánh, An Bình, Hưng Lợi. Đối với các trường khác chỉ tuyển sinh trong địa bàn quận, huyện. Học sinh thi 3 môn: Ngữ văn và Toán (hệ số 2), thời gian làm bài 120 phút/ môn thi; Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, hệ số 1), thời gian làm bài 60 phút. Điểm thi của 3 môn cộng với điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) là căn cứ để tuyển sinh.

Ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết, công tác tuyển sinh các cấp sẽ hoàn thành trong tháng 7-2013.

Hoàng-Ngọc

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường, khi tuyển sinh xong trong địa bàn nếu còn chỉ tiêu, muốn tuyển sinh thêm ngoài địa bàn hoặc tăng, giảm chỉ tiêu phải báo cáo xin ý kiến Sở. Năm học 2012-2013, số lượng học sinh lớp 9 THCS ở các quận, huyện có trên 10.000 người. Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2013-2014 của thành phố là 9.560 học sinh (trong đó có 4.211 học sinh thi tuyển nguyện vọng 1 và xét tuyển 5.349 học sinh).

Chia sẻ bài viết