25/08/2017 - 19:58

Công bố chiến lược nông nghiệp của Australia tại Việt Nam

(CT)- Ngày 24-8 tại TP Cần Thơ, Thượng nghị sĩ Anne Ruston, đồng Bộ trưởng phụ trách Nông nghiệp và tài nguyên nước của Chính phủ Australia đã công bố chiến lược về nông nghiệp của Australia tại Việt Nam. Điều này góp phần nâng tầm quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia.

Chiến lược xác định các ưu tiên về kinh tế, đổi mới sáng tạo và an ninh là các nội dung mang các lợi ích lớn nhất cho cả hai quốc gia và giúp tối ưu hóa các mối quan tâm chung.

Phát biểu trong lễ công bố chiến lược, bà bộ trưởng khẳng định: “Chúng tôi đã xây dựng và phát triển nền tảng cho quan hệ nông nghiệp giữa hai nước trong suốt 40 năm thông qua quá trình hợp tác trong các lãnh vực nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp và nước".

"Đó là một nền tảng đã mang đến nhiều cơ hội to lớn để quan hệ nông nghiệp của hai nước có điều kiện để mở rộng và phát triển nhiều hơn nữa trong những năm tới”- Bà bộ trưởng Ruston nhấn mạnh.

 Quan hệ đối tác nông nghiệp Việt Nam Australia có đặc điểm nổi bật là bổ sung cho nhau. Australia chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô rồi được chế biến và tạo giá trị gia tăng tại Việt Nam.

Kỹ thuật công nghệ của Australia được sử dụng trong các doanh nghiệp nông nghiệp của Việt Nam, góp phần làm tăng hiệu quả sản suất và chất lượng an toàn của sản phẩm.

Các hoạt động đầu tư của Australia giúp đa dạng hóa ngành sản xuất nông nghiệp của Việt Nam như ngành dệt, điện tử và sản xuất chế biến thực phẩm.

 Ngài đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick khẳng định: “Quan hệ nông nghiệp của Australia với Việt Nam lồng xuyên suốt trong các trụ cột chính của quan hệ song phương của hai nước - đó là kinh tế, đổi mới sáng tạo và an ninh”.

Trong hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, từ những dự án hỗ trợ nông hộ nhỏ sản xuất kinh doanh, cung ứng rau an toàn cho các siêu thị tại Hà Nội đến việc các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đi tiên phong ứng dụng công nghệ Australia trong nuôi tôm bền vững tại Việt Nam. Australia nhập khẩu ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, gồm thủy sản, đậu phộng, trái cây nhiệt đới, hàng gỗ thành phẩm.

Trong ngày 24-8, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Hà Công Tuấn và Thượng nghị sĩ Anne Ruston đã ký kết “Bản Ghi nhớ về phòng chống đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không theo quy định” nhằm tăng cường mối quan hệ song phương theo chiều sâu giữa hai Chính phủ trong việc giải quyết vấn đề tàu thuyền mang cờ hai nước đánh bắt cá trái phép, không theo quy định và không báo cáo.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết