07/09/2014 - 08:28

Công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai theo quy định mới

* Hậu Giang chấn chỉnh các dự án bất động sản

Trong tháng 9-2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Cùng với chỉ đạo trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý đất đai theo hướng cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và liên thông, bảo đảm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính bảo đảm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (ảnh chụp tại khu đô thị mới Nam Cần Thơ). Ảnh: Thiện Khiêm

Bên cạnh đó, tập trung và đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ đa mục tiêu, tạo điều kiện để thực hiện giao dịch điện tử và tin học hóa trong việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tập trung đôn đốc, hướng dẫn và chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc kiện toàn và tổ chức lại văn phòng đăng ký đất đai và tổ chức phát triển quỹ đất một cấp trước ngày 31-12-2014.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tập trung xây dựng, ban hành văn bản về quy trình liên thông giải quyết các thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất theo hướng thực hiện tối đa cơ chế một cửa liên thông, giảm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư trong việc chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ đạo các bộ ngành phải nhanh chóng cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, trong đó thủ tục đầu tư, xây dựng, tiếp cận đất đai giảm từ 1/3 đến một nửa thời gian so với hiện nay.

* Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang - Nguyễn Liên Khoa vừa ký Quyết định số 1261/UBND-KTTH 26/8/2014 về việc chấn chỉnh công tác huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong thời gian qua, nhiều dự án phát triển nhà ở (khu dân cư, khu dân cư - tái định cư, khu dân cư thương mại) được triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở, kinh doanh bất động sản, hoạt động thương mại để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư năng lực tài chính không đảm bảo, việc hoàn thành các thủ tục vay vốn theo quy định của ngành ngân hàng để được vay vốn theo quy định còn gặp nhiều khó khăn, việc huy động tiền từ khách hàng cũng hạn chế… dẫn đến nhiều chủ đầu tư vẫn tiến hành huy động vốn trái quy định của pháp luật như: các lô đất đang tiến hành giải phóng mặt bằng (thậm chí chưa giải phóng mặt bằng) nhưng vẫn được chào bán; dự án đã thực hiện xong việc đền bù nhưng chưa triển khai làm hạ tầng kỹ thuật mà vẫn huy động vốn; nhiều dự án cố tình lách luật để huy động vốn ứng trước của khách hàng thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn kinh doanh.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo: Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng huy động vốn khi đã có đủ các điều kiện về thời điểm, cách thức huy động theo quy định của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, Thông tư số 16/2010/TT-BXD và các văn bản pháp luật khác theo quy định. Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở phải sử dụng vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng dự án phát triển nhà ở đó, không được dùng số vốn đã huy động vào mục đích khác hoặc sử dụng cho các dự án phát triển nhà ở khác…UBND tỉnh giao sở xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh và các ban ngành liên quan, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp các chủ đầu tư dự án thực hiện sai những qui định của pháp luật.

T.K - V.K.K

Chia sẻ bài viết