18/04/2012 - 21:10

Con dại cái mang!

Mới đây, Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhamedov bất ngờ tuyên bố sa thải một bộ trưởng quan trọng trong nội các với lý do ông này không nuôi dạy con tốt để chúng chơi bời, gây tai nạn nghiêm trọng.

Quan chức bị buộc thôi việc chính là Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Yarmukhammet Oragzulyev – người nắm giữ vị trí được đánh giá là trọng yếu ở Turkmenistan bởi năng lượng là ngành quyết định sức khỏe tài chính của nước này. Ông bị liên lụy khi “cậu quý tử” tổ chức đua xe cùng bạn bè – cũng là con của các quan chức cao cấp khác - gây tai nạn nghiêm trọng, làm một người tử vong.

Tổng thống Berdymukhamedov – người vừa tái đắc cử hồi tháng 2 với 97% số phiếu ủng hộ – đã chỉ trích Bộ trưởng Oragzulyev và các quan chức khác không quan tâm đúng mức đến chuyện dạy dỗ con cái, khiến chúng hư hỏng, gây ảnh hưởng xấu cho xã hội. Thực tế tại Turkmenistan, con cái của các chính trị gia thường được hưởng cuộc sống sung sướng. Trò tiêu khiển yêu thích của những đứa con cưng này là đua xe hơi trên các con phố rộng ở Thủ đô Ashgabat bởi chúng tin cảnh sát giao thông chẳng khi nào dám “thổi còi”.

Tổng thống Berdymukhamedov nghiêm khắc cho rằng chuyện “tề gia” không thành đồng nghĩa với việc các quan chức không thể “trị quốc”, nghĩa là không có năng lực quản lý đất nước. Vì lẽ đó, ông Oragzulyev bị buộc phải “nhường ghế” lại cho cấp phó của mình.

Trong cuộc họp kiểm điểm được phát trên truyền hình, Bộ trưởng Oragzulyev đã ngỏ lời xin lỗi vì chưa phải là một người cha tốt, đồng thời cam kết sẽ đảm nhận bất cứ công việc mới nào mà tổng thống giao phó. Trong vụ bê bối lần này, không riêng phụ huynh của các “cậu ấm cô chiêu” bị trừng phạt mà cả hiệu trưởng Đại học Bách khoa Turkmenistan – nơi các cô cậu đang theo học – cũng bị cho nghỉ việc. Chưa hết, Bộ trưởng Giáo dục và thuộc cấp của mình cũng nhận được cảnh cáo nghiêm khắc.

TRIẾT VĂN (Theo MSN News, Telegraph)

Chia sẻ bài viết