14/06/2018 - 11:03

Computex 2018: Máy tính vẫn đang phát triển mạnh 

Triển lãm công nghệ lớn nhất châu Á - Computex 2018, vừa kết thúc ở Đài Loan, đã tái khẳng định ngành công nghiệp máy tính vẫn tiếp tục lớn mạnh. Mặc dù trong mấy năm gần đây Computex đã nỗ lực chuyển hướng sang công nghệ Vạn vật kết nối Internet (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI), song nhiều nhà sản xuất vẫn xem đây là “sân khấu” để ra mắt nhiều mẫu máy tính sáng tạo mới. Computex 2018 cũng đem đến nhiều sản phẩm rất độc đáo, mở đường cho xu hướng thị trường sắp tới.

Màn hình phụ ScreenPad thay chuột cảm ứng TouchPad

Asus vừa ra mắt dòng máy tính xách tay ZenBook Pro, độc đáo với màn hình phụ Full HD 5,5 inch thế chỗ cho chuột cảm ứng và được đặt tên là ScreenPad.

Dòng máy tính xách tay ZenBook Pro mới của Asus. Ảnh: Zdnet.

Asus cho biết ScreenPad tiện dụng như thanh cảm ứng trên máy tính xách tay MacBook của Apple, với các trình đơn và nút điều khiển thay đổi tùy theo chương trình – hiện còn giới hạn cho Microsoft Word, Excel, và PowerPoint. Nó cũng có các chương trình riêng như máy tính (calculator), phát nhạc, bàn phím số và giao diện.

Cũng theo Asus, các tiện ích mở rộng trình duyệt web có thể được sử dụng cho ScreenPad, để thêm các nút phát YouTube vào màn hình phụ. Người dùng sẽ có thể chuyển đổi ScreenPad giữa chế độ chuột cảm ứng và chế độ màn hình bằng phím F6.

Bên cạnh đó, dòng Zenbook Pro sở hữu bộ xử lý đến Intel Core i9, RAM DDR4 16 GB, đồ họa Nvidia GeForce 1050Ti và ổ đĩa NVMe SSD 1TB. Nó cũng được tích hợp sẵn trợ lý ảo Alexa của Amazon.

ZenBook Pro 15 UX580 sẽ bắt đầu được bán ra từ tháng 7 tới với giá khởi điểm 2.283 USD.

Công nghệ màn hình mới tăng thời lượng pin laptop như điện thoại thông minh

Trước xu hướng máy tính luôn kết nối 4G, Intel trình làng công nghệ màn hình mới Lower Power Display Technology, nhằm phá vỡ giới hạn thời lượng pin hiện tại trên phần lớn máy tính xách tay và máy tính lai “2-trong-1” ở mức khoảng 12 giờ.

Công nghệ của Intel sử dụng tấm nền LCD đặc biệt, do Sharp và Innolux sản xuất, cắt giảm lượng điện tiêu thụ xuống ½, từ 2 watt xuống 1 watt. Từ đó, kéo dài thời lượng pin thêm 4-8 giờ.

Intel đã trình diễn một máy tính xách tay Dell XPS 13 chuẩn, chạy bộ xử lý Core i7 thế hệ 8 với thời lượng pin 20 giờ. Trong khi đó, máy tính xách tay Dell XPS 13 trang bị màn hình mới hoạt động đến 25 giờ, đồng thời một thiết bị mẫu khác của Intel có thời lượng pin lên đến 28 giờ.

Những bộ xử lý “khủng”

Bên cạnh đó, Intel cũng “phô diễn sức mạnh” với bộ xử lý đến 28 nhân. Bộ xử lý Core i7-8086K cực kỳ nhanh này đánh dấu 50 năm ra đời của Intel bằng cách phá vỡ rào cản tốc độ 5GHz lần đầu tiên trong lịch sử của công ty.

Không chịu thua thiệt, AMD ngay lập tức chào hàng bộ xử lý Threadripper 2 với 32 nhân, 64 luồng. Một bộ xử lý 24 nhân mới cũng sắp ra lò. Các bộ xử lý mới này được sản xuất theo công nghệ Ryzen thế hệ 2. 

LÊ PHI (Theo ZDNet và PCW)

Chia sẻ bài viết