25/12/2013 - 09:44

Coi chừng đồng minh!

Mỹ đang phải nếm trải cảm giác không thể tin tưởng "bạn bè" dù là thân cận nhất - tương tự bài học mà các quốc gia đồng minh rút ra sau những tiết lộ về hoạt động do thám toàn cầu của Washington. Đó là việc Trung Quốc đang sở hữu những công nghệ quốc phòng chiến lược từ chính những "bạn bè thân thiết" của Mỹ, nhờ đó ngày càng rút ngắn khoảng cách với cường quốc số 1 thế giới.

Trong loạt bài gần đây, hãng tin Anh Reuters đưa ra nhiều thông tin cụ thể cho thấy các quốc gia châu Âu – điển hình là 3 "ông lớn" Đức, Pháp, Anh - là nguồn cung cấp trang thiết bị quốc phòng quan trọng cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Ví dụ nhiều tàu chiến hiện đại của PLA hiện được trang bị động cơ diesel của Pháp và Đức; tàu khu trục, trực thăng chống tàu ngầm và tên lửa đất đối không thì xài công nghệ định vị bằng âm của Pháp; trong khi máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và chống hạm thì mua công nghệ đẩy và hệ thống cảnh báo sớm từ Anh.

Trong danh sách những đồng minh của Mỹ bán vũ khí cho Trung Quốc còn có Israel. Mới đây, dù Tel Aviv giải thích rằng các thiết bị quân sự nhạy cảm đã được tháo dỡ trước khi giao cho Bắc Kinh nhưng một quan chức quốc phòng cao cấp Israel trước "cơn thịnh nộ" của Washington đã buộc phải từ chức. Mặc dù hợp đồng bị hoãn vào phút chót, nhưng có thể thấy xu hướng mở rộng quan hệ hợp tác để "thu gom" vũ khí và công nghệ kép từ mọi quốc gia, nhất là những quốc gia phát triển ở châu Âu, của Trung Quốc vẫn là một mối đe dọa lâu dài song chưa thể giải quyết đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Sở dĩ nói chưa có giải pháp bởi Mỹ dù có tức tối cỡ nào cũng không thể "gây khó dễ" đối với các đối tác chiến lược khác như đã áp dụng trong trường hợp Israel, nước lâu nay nhận được sự "bảo trợ" từ Mỹ. Do vậy, tuy là đồng minh nhưng có lẽ hơn lúc nào hết, họ luôn "coi chừng" nhau.

MAI QUYÊN (Theo Diplomat)

 

Chia sẻ bài viết