18/01/2012 - 14:30

Cơ sở nước mắm Thiên Thiên Hương gây ô nhiễm môi trường

Cơ sở nước mắm Thiên Thiên Hương đổ tro gần “Kinh ấp chiến lược” gây bồi lắng, ô nhiễm môi trường.

Nhiều hộ dân ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền phản ánh cơ sở nước mắm Thiên Thiên Hương do ông Trương Văn Phát làm chủ không đảm bảo môi trường, phát ra mùi hôi, bụi tro,... làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sản xuất của nhiều hộ dân. Tình trạng này đã diễn ra trong nhiều năm qua, nhưng cơ sở chưa khắc phục, gây nhiều bức xúc trong nhân dân...

Theo một số hộ dân nơi đây, cơ sở nước mắm Thiên Thiên Hương đã hoạt động trên 25 năm. Lúc đầu, cơ sở chế biến muối bọt để kinh doanh, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nhưng khoảng 15 năm trở lại đây, cơ sở này phát triển thêm nghề ủ nước mắm, gây mùi hôi khó chịu cho các hộ sinh sống gần cơ sở.

Bà N.T.H, ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, bức xúc: “Từ khi cơ sở này kinh doanh thêm nghề ủ nước mắm, gia đình tôi phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ cơ sở này. Những vật dụng trong nhà đều bốc mùi hôi khăm khẳm, nhất là quần áo, mùng mền,... rất khó chịu. Để không mất tình làng nghĩa xóm, tôi và các hộ dân chung quanh đã nhiều lần đề nghị chủ cơ sở này có giải pháp khắc phục, nhưng tình trạng ô nhiễm chẳng những không được cải thiện mà còn nhiều hơn”. Nhiều năm sống trong tình trạng không khí bị ô nhiễm như trên, sức khỏe một số người dân bị ảnh hưởng. Bà N.T.H, cho biết thêm: “Gia đình tôi có 6 người, trong đó có 3 người bị bệnh viêm mũi do hít phải không khí bị ô nhiễm nặng. Mặc dù gia đình đã tốn kém khá nhiều tiền chữa trị, nhưng bệnh tình chưa được thuyên giảm. Tôi kiến nghị đến các ngành, các cơ quan chức năng xem xét và sớm có giải pháp chấn chỉnh tình trạng trên để người dân có môi trường sống tốt hơn”.

Ngoài mùi hôi thối, các hộ dân nơi đây còn phản ánh lò nấu muối của cơ sở gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà cửa, kiến trúc, cây trồng của một số hộ dân lân cận. Bà L.T.H, người dân có nhà gần cơ sở nước mắm, cho biết: “Nhà tôi có vách tường gần bồn chứa muối và lò nấu muối, nên bị muối thấm qua phần vách nhà, đóng thành từng mảng trắng. Riêng phần đất vườn cũng bị nhiễm mặn, khiến vườn cây ăn trái của gia đình không phát triển, có cây bị chết. Phần bia, mộ người thân của gia đình có dấu hiệu bong tróc do tác động của muối. Nếu tình trạng trên cứ kéo dài, phần vách tường nhà tôi sẽ bị hư hỏng, đất bị nhiễm mặn ảnh hưởng đến thu nhập gia đình. Tôi đề nghị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xem xét và buộc cơ sở phải sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên. Nếu không khắc phục được phải tổ chức di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư”. Anh N.V.T, người dân ở gần đó, bức xúc nói: “Trước đây, gia đình tôi thường sử dụng nước mưa để uống. Nhưng từ khi cơ sở đến đây hoạt động, gia đình tôi không sử dụng nữa vì trên nóc nhà có nhiều tro, bụi và sét...”.

Người dân cho biết, cơ sở nước mắm Thiên Thiên Hương sử dụng trấu để nấu muối và chế biến nước mắm. Mặc dù cơ sở đã xây dựng kho chứa tro, nhưng do diện tích kho chứa tro nhỏ không đảm bảo sức chứa, nhiều lúc cơ sở đổ tro sang phần đất các hộ dân lân cận. Bà H.T.T, ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, bức xúc: “Trước đây, cơ sở này ngang nhiên đổ tro vào phần đất của gia đình. Gia đình tôi buộc cơ sở phải khắc phục và không được đổ tro sang phần đất của tôi. Sau đó, cơ sở đổ sang phần đất kế bên nhưng cơ sở không có hệ thống che chắn, những lúc gió mạnh tro bay vào nhà nhiều hộ dân”. Do cơ sở nước mắm Thiên Thiên Hương nằm tiếp giáp với tỉnh lộ 923, nhiều người dân lưu thông ngang qua cơ sở cũng phàn nàn về mùi hôi bốc lên cả một đoạn đường. Bà L.T.T, người dân có nhà tiếp giáp với tỉnh lộ 923, cho biết: “Mỗi khi cơ sở này vận chuyển cá lên kho để chế biến nước mắm, nhiều người phải bỏ cơm vì mùi hôi. Những người chạy xe qua cơ sở phải nhăn mặt, nhíu mày vì không thể chịu nổi mùi hôi thối”. Còn bà H.T.T, ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, có nhà phía sau cơ sở, búc xúc: “Trước đây, phần lớn các hộ dân nơi đây sử dụng nước dưới “Kinh ấp chiến lược” để sinh hoạt hằng ngày. Từ khi cơ sở này hoạt động, lượng tro bay xuống lòng kinh lâu ngày bị bồi lắng, nguồn nước bị ô nhiễm nặng, người dân không thể sử dụng...”.

Ông Lê Hoàng Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, cho biết: “Đối với tuyến “Kinh ấp chiến lược” bị bồi lắng, UBND xã sẽ xuống xác minh nếu cơ sở có dấu hiệu vi phạm, chính quyền địa phương sẽ nhắc nhở và buộc cơ sở phải khắc phục. Riêng cơ sở phát ra mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, UBND phường sẽ kiến nghị vấn đề trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết”. Vấn đề trên được ông Đỗ Thiện Tư, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Phong Điền, cho biết: “Hàng năm, Phòng TN&MT có kế hoạch kiểm tra và nhắc nhở cơ sở trong công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Riêng năm 2010, Phòng TN&MT kết hợp với Sở TN&MT thành phố tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở nhưng không phát hiện dấu hiệu vi phạm môi trường. Qua phản ánh của người dân, Phòng sẽ tiến hành kiểm tra cơ sở nước mắm Thiên Thiên Hương. Nếu phát hiện cơ sở vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường, Phòng sẽ xử phạt đúng pháp luật và buộc cơ sở phải khắc phục để các hộ dân nơi đây có môi trường sống tốt hơn”.

Hy vọng rằng với quyết tâm của ngành chức năng và sự hợp tác của chủ cơ sở kinh doanh, tình trạng ô nhiễm môi trường ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh sẽ sớm được giải quyết, nhằm trả môi trường sống trong lành cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Cơ sở nước mắm Thiên Thiên Hương đổ tro gần “Kinh ấp chiến lược” gây bồi lắng, ô nhiễm môi trư̖

Chia sẻ bài viết