29/07/2015 - 19:58

Có nhất thiết phải nhanh chóng nâng cấp lên Windows 10 ?

Microsoft đã tung ra hệ điều hành mới Windows 10, với "sứ mệnh" lấy lại niềm tin yêu của người dùng sau rất nhiều phàn nàn đối với phiên bản trước đây. Chắc hẳn, bạn không khỏi nóng lòng muốn thưởng thức "sức mạnh" mới của Windows 10. Tuy nhiên, bạn cũng cần suy xét thật kỹ để tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Windows XP

 

Nếu vẫn đang sử dụng một máy tính chạy Windows XP có kết nối Internet, bạn là người được khuyên nên nhanh chóng nâng cấp lên một hệ điều hành mới hơn, do Windows XP đã bị khai tử và nguy cơ mất an toàn đang rất rõ ràng. Điều đáng tiếc là Windows XP không thuộc diện nâng cấp miễn phí, và không có gì đảm bảo rằng phần cứng cũ kỹ đó hoạt động được với Windows 10.

Gợi ý được đưa ra là bạn hãy mua một máy tính Windows 10 mới. Nếu không thể, bạn cần tìm cách chuyển sang một phiên bản dễ sử dụng của hệ điều hành Linux, tương thích tốt với máy tính của bạn.

Windows Vista

Windows 10 rõ ràng là một sự cải tiến đáng kể so với Windows Vista, nhưng người dùng Windows Vista cũng không được nâng cấp miễn phí. Mặc dù khởi động có phần chậm chạp, một máy tính Windows Vista được vá lỗi đầy đủ vẫn hoạt động khá tốt. Bên cạnh đó, Windows Vista sẽ tiếp tục được nhận cập nhật an ninh đến tháng 4-2017.

Nếu đang sử dụng máy tính chạy Windows Vista, bạn không cần phải gấp rút chuyển sang Windows 10. Thay vào đó, bạn có thể tính toán nâng cấp lên một máy tính Windows 8 mới vì chúng hiện đang khá rẻ, giúp tiết kiệm được nhiều tiền.

Windows 7

Khi Windows 8 được tung ra, nhiều người dùng Windows 7 vẫn "bình chân như vại" do Windows 8 có nhiều thay đổi gây tranh cãi. Sau đó, Windows 8.1 đã phải sửa chữa nhiều vấn đề. Rút kinh nghiệm từ trước đó, Windows 10 thực sự là một sự kết hợp những gì tốt nhất của Windows 7 và Windows 8. Trong khi Windows 8 còn làm cho người dùng phải đắn đo, Windows 10 rất có thể sẽ hấp dẫn được ngay đối với cả những người dùng Windows 7 lâu năm.

Windows 10 vẫn chứa các dịch vụ Microsoft và các ứng dụng Metro gây tranh cãi của Windows 8, nhưng được sắp xếp theo cách dễ chịu hơn. Quan trọng hơn nữa là vẫn còn đó những "sức mạnh" nổi trội của Windows 8 như: khởi động nhanh, không gian lưu trữ kết hợp nhiều ổ đĩa Storage Spaces, kết nối mạng cải tiến, quản lý tác vụ Task Manager cải tiến, đồng bộ OneDrive… Dĩ nhiên là bạn cũng sẽ có thêm những tính năng mới của Windows 10, như trợ lý ảo Cortana, màn hình ảo và giao diện lập trình ứng dụng đồ họa DirectX 12 cao cấp mới.

Chỉ có 1 lý do duy nhất khiến bạn trung thành với Windows 7 là chương trình trung tâm giải trí Windows Media Center. Windows 10 không hỗ trợ chương trình này ngay cả khi bạn nâng cấp từ một hệ thống đã cài đặt sẵn Windows Media Center. Bạn có thể chờ đợi đến cuối năm nay để Microsoft cung cấp một chương trình phát DVD nào đó, hay tìm kiếm giải pháp thay thế từ VLC.

Windows 8 và 8.1

Cũng giống như Windows 7, điều làm bạn "chần chừ" là tiếc nuối chương trình phát đa phương tiện Windows Media Center. Bên cạnh đó, bạn có thêm lý do để kéo dài thời gian là sản phẩm mới ra thường hay bị lỗi, đồng thời Windows 7 và Windows 8.1 có thể tiến hành nâng cấp miễn phí trong thời hạn đến 29-7-2016.

Lê Phi (Theo PCW)

Chia sẻ bài viết