29/09/2014 - 20:38

Cờ người - Sân chơi mới cho người yêu võ thuật

"Ấp ủ hơn 3 năm trời, đến thời điểm này CLB cờ người cũng đã được thành lập và đi vào hoạt động, xem như tâm huyết và công sức của chúng tôi không bỏ phí…" - ông Lê Sơn, Phó Chủ nhiệm CLB Cờ người Vịnh Xuân Quyền chia sẻ.

Theo ông Lê Sơn, cờ người thực chất là môn cờ tướng do người đóng thế thành các quân cờ, mang trang phục quân tướng đời xưa, thi đấu trên bàn cờ vẽ trên sân và di chuyển theo hiệu lệnh của người điều khiển. Loại hình nghệ thuật kết hợp võ thuật truyền thống này được phổ biến ở phía Bắc, thường được biểu diễn ở các lễ hội cổ truyền dân tộc. Ở khu vực ĐBSCL chưa có môn này.

Xuất thân từ gia đình võ học gốc Bình Định, võ sư Lê Sơn vào Nam theo tiếng gọi trái tim và lập nghiệp bằng việc dạy võ thuật. Lớp võ đầu tiên được ông mở tại quận Ninh Kiều vào năm 1992. Bên cạnh võ thuật, ông cũng có hơn chục năm trời rong ruổi theo đoàn Cải lương Sông Hậu 2 (hiện nay là đoàn cải lương Tây Đô), phụ trách chỉ đạo võ thuật. Sau những năm tháng bôn ba, võ sư Lê Sơn quyết đem hết kinh nghiệm vốn có, kết hợp giữa võ thuật và nghệ thuật để thực hiện ý tưởng thành lập CLB cờ người.

Các võ sinh CLB Cờ người Vịnh Xuân Quyền biểu diễn trong ngày ra mắt CLB.

Tuy nhiên, để có được một đội cờ người hoàn chỉnh là điều không dễ, bởi xưa nay cờ người chưa được phổ biến ở miền Nam. Cuối năm 2013, ông Lê Sơn cùng với 2 người bạn đồng môn của phái Vịnh Xuân Quyền là võ sư Phạm Hoàng Nam và Nguyễn Quốc Bửu, vạch kế hoạch thành lập đội cờ người. Do đây là môn mới nên chuyện chiêu sinh khá trầy trật. Thông báo chiêu sinh hơn 1 tháng, CLB chỉ có vỏn vẹn 3 võ sinh, mà thực ra đó là 3 học trò cũ của võ sư Lê Sơn. Thêm 2 tháng nữa mới có thêm 7 người đến đăng ký, rồi lại thêm 2 tháng nữa, số lượng thành viên CLB mới lên đến 15 người. Cho đến tháng 7 vừa qua, CLB có thêm 10 người đến đăng ký… Nhưng với lòng quyết tâm, CLB đã được thành lập với hơn 40 võ sinh. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng đây là lực lượng nòng cốt để CLB ngày càng phát triển. Bởi hơn hết, tinh thần võ học đang lan truyền trong số các võ sinh là học sinh, sinh viên hiện tham gia CLB. Có võ sinh ở tận huyện Phong Điền, quận Cái Răng, quận Bình Thủy vẫn lặn lội hơn chục cây số hằng đêm đến Nhà Văn hóa Lao động thành phố để tập luyện. Dù còn thiếu thốn trang thiết bị cho các võ sinh tập luyện, nhưng không một ai nản lòng. Võ sinh Đinh Văn Tú hào hứng: "Tú vào đội cờ chỉ mới hơn 3 tháng, nhưng càng tập càng yêu thích môn này. Tập cờ người không chỉ vừa ôn luyện võ thuật, rèn luyện sức khỏe mà còn biết đánh cờ".

Để thi triển một ván cờ người không hề đơn giản, đòi hỏi rất nghiêm ngặt về trang phục, binh khí. Một cây siêu, một cây kiếm đều phải đúng quy chuẩn, đó là chưa kể đến cờ xí, mũ mão, trang phục... cho gần 40 quân cờ. Để trang bị đầy đủ cho đội cờ, võ sư Lê Sơn đã tự mua vật liệu về mài mò chế tạo ra các loại binh khí. Từng cây siêu, đao, kiếm, chùy... được ông chăm chút kỹ lưỡng. Về phần y phục của các quân cờ thì do vợ ông là bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết cắt may, chăm chút từng đường kim mũi chỉ, kết từng hột kim sa... có khi cả tháng trời mới hoàn thành một bộ trang phục. "Điều may mắn của chúng tôi đó chính là có được những người bạn và những học trò có tình có nghĩa, đã giúp CLB từng bước vượt qua khó khăn " - võ sư Phạm Hoàng Nam, Phó Chủ nhiệm CLB Cờ người chia sẻ.

Nhìn các quân cờ thi đấu trên sân, người xem có cảm giác rất đặc biệt, hào khí, tinh thần dân tộc dâng cao. Ban chủ nhiệm CLB cho biết thời gian sắp tới, nếu có điều kiện, CLB sẽ đưa đội cờ phục vụ cho các lễ hội văn hóa ở địa phương, góp phần thúc đẩy phong trào võ thuật ở địa phương.

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết