28/05/2023 - 18:15

Cơ hội việc làm cho lao động trẻ 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên (HSSV) ngày càng được quan tâm. Tại TP Cần Thơ, các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm cùng các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đã và đang tăng cường tổ chức nhiều hoạt động tư vấn và giới thiệu việc làm nhằm tạo điều kiện để các bạn trẻ tiếp xúc với nhà tuyển dụng; được học hỏi, phát triển bản thân ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

HSSV tìm hiểu thông tin việc làm tại ngày hội việc làm năm 2023 do Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tổ chức.

HSSV tìm hiểu thông tin việc làm tại ngày hội việc làm năm 2023 do Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tổ chức.

Trung tuần tháng 5-2023, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tổ chức ngày hội việc làm năm 2023 thu hút sự quan tâm của hàng trăm HSSV. Chỉ còn vài tháng sẽ ra trường, Ngô Thái Toàn - SV ngành ứng dụng phần mềm, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tham gia ngày hội để tìm hiểu nhu cầu thị trường lao động. Thái Toàn chia sẻ: “Đến với ngày hội, tôi rất phấn khởi bởi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN) đang cần nhân lực. Đây là cơ hội để chúng tôi tìm hiểu thông tin việc làm, tiêu chí tuyển dụng của DN... từ đó lựa chọn công việc phù hợp với sở thích, năng lực”. Đáp ứng mong mỏi của các bạn trẻ, ngày hội đã mang đến khoảng 700 vị trí việc làm của các DN trong và ngoài nước. Trong khuôn khổ chương trình, HSSV còn được tham quan nhiều gian hàng của các đơn vị tuyển dụng; nghe đại diện đơn vị tuyển dụng chia sẻ kinh nghiệm tìm việc cũng như giải đáp thắc mắc về các chính sách lao động, việc làm trong nước và xuất khẩu lao động… 

Trước đó, cuối tháng 3-2023, Trường Cao đẳng Cần Thơ tổ chức diễn đàn hợp tác DN trong đào tạo và tuyển dụng lao động SV năm học 2022-2023. Tại sự kiện có hơn 25 DN, tập đoàn và khoảng 1.000 HSSV tham gia với nhiều hoạt động giao lưu, tọa đàm, tư vấn hướng nghiệp và khởi nghiệp…

Thời gian qua, các trường đại học, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp cùng các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố luôn quan tâm tổ chức nhiều sân chơi học thuật giúp HSSV phát triển kỹ năng mềm. Nổi bật có các chương trình “Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp HSSV” tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ; cuộc thi khởi nghiệp “DNC Startup 2023 đổi mới - sáng tạo” lần thứ 2 năm 2023 tại Trường Đại học Nam Cần Thơ; cuộc thi Dự án khởi nghiệp tiềm năng trong HSSV, Trường Đại học Cần Thơ năm 2023… Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh niên TP Cần Thơ không ngừng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, phối hợp tổ chức nhiều chương trình tư vấn hướng nghiệp, các diễn đàn khởi nghiệp. Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm DVVL Thanh niên thành phố đã tư vấn hướng nghiệp và việc làm cho 5.840 lượt thanh niên, người lao động.

Việc tổ chức các sân chơi học thuật, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm… không chỉ tạo cơ hội cho HSSV gặp gỡ nhà tuyển dụng mà còn góp phần khơi dậy tiềm lực, đam mê trong mỗi bạn trẻ, kết nối và kiến tạo cơ hội giúp các bạn trẻ tiếp cận với thị trường lao động. Mặt khác, đây là một hoạt động góp phần giải quyết nhu cầu tuyển dụng của DN.

Tuy nhiên, với xu thế phát triển nhanh, đa dạng và đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động, việc hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho lao động trẻ vẫn còn nhiều bất cập. Theo anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm DVVL Thanh niên TP Cần Thơ, hầu hết HSSV đều có mong muốn khi ra trường được nhận vào các đơn vị có uy tín, đảm bảo mức lương cũng như có môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp. Thế nhưng, trong thực tế vẫn còn tình trạng một số HSSV ra trường thụ động trong tìm việc, gặp khó khăn do không có nhiều kiến thức thực tiễn, thiếu kỹ năng mềm. Theo nhiều chuyên gia tư vấn, định hướng nghề nghiệp, để HSSV có cơ hội tìm kiếm được việc làm, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, điều quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cá nhân. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều thay đổi trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề giải quyết việc làm. Các nhà tuyển dụng yêu cầu khắt khe hơn về trình độ, kỹ năng của ứng viên. Do đó, thế hệ trẻ cần có những bước đi tiên phong, sáng tạo để khẳng định chính mình trước những thách thức về cơ hội việc làm trong thời đại số hóa.

Chia sẻ bài viết