16/09/2015 - 20:32

Cơ hội thâm nhập thị trường Nga

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu được ký kết vào tháng 5-2015. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng nỗ lực hỗ trợ xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam mở rộng thị trường. Tháng 11 năm nay, "Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mát-xcơ-va 2015" sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mát-xcơ-va. Từ đó tạo ra cơ hội doanh nghiệp (DN) Việt Nam tiếp cận thị trường Nga nói riêng, thị trường toàn khối Liên minh Á - Âu nói chung.

Bước đệm cho hàng Việt tại Nga

Hội chợ - bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mát-xcơ-va 2015 do Bộ Công thương, UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Hiệp hội các nhà DN Việt Nam tại Liên bang Nga và Công ty TNHH Đầu tư Incentra tổ chức. Đây là hoạt động quảng bá giới thiệu hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng Nga được tổ chức lần đầu tiên tại Liên bang Nga. Qua đó, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu tại thị trường Liên bang Nga và khu vực Liên minh kinh tế Á – Âu. Hội chợ diễn ra từ ngày 12-11 đến ngày 12-12-2015 có quy mô hơn 15.000m2 trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc ngành hàng may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ và quà tặng, nông sản và thực phẩm, đồ gỗ nội thất, điện tử gia dụng, dịch vụ du lịch… Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức nhằm hưởng ứng Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, chuẩn bị điều kiện cho các DN Việt Nam tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường Nga sau khi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu có hiệu lực.

Xúc tiến thị trường Nga mở ra cơ hội cho doanh nghiệp ngành may mặc.

Để hưởng ứng việc tham gia Hội chợ, các đơn vị tổ chức sẽ hỗ trợ tích cực cho các DN. Trong đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) quyết định hỗ trợ 50% chi phí vé máy bay cho DN khi tham gia hội chợ. Ngân hàng BIDV sẽ tài trợ một phần kinh phí cho công tác chuẩn bị mặt bằng hội chợ. Công ty Incentra miễn phí 100% phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn Hà Nội – Mát-xcơ-va và chi phí đi lại trong khu vực khảo sát thị trường theo chương trình Hội chợ; hỗ trợ thủ tục giấy mời, visa sang Liên bang Nga. Bên cạnh đó, tại Liên bang Nga, thông qua Ban tổ chức hội chợ, hơn 12.000 nhà nhập khẩu, các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ của Nga sẽ được gửi thư mời tham quan hội chợ. Các phương tiện thông tin đại chúng của Nga cũng có chiến dịch tuyên truyền quảng cáo về hội chợ nhằm thúc đẩy người tiêu dùng Nga đến với hội chợ. Đặc biệt, việc UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức đoàn DN đi khảo sát thị trường Nga vào tháng 9-2015 là hoạt động thiết thực giúp các DN có thêm thông tin nhằm chuẩn bị hàng hóa trước khi hội chợ diễn ra, góp phần vào sự thành công của hội chợ.

Trước cơ hội tiếp cận thị trường Nga, tại TP Cần Thơ, DN rất phấn khởi. Ông Ngô Quang Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông, chia sẻ: Đối với chúng ta xuất khẩu vào thị trường thế giới đang gặp không ít khó khăn. Vì vậy càng có nhiều thị trường, thị trường cấp cao và cấp thấp để phân phối hàng hóa của nhà máy là cơ hội tốt cho DN. Hội chợ là dịp vừa quảng bá ngành hàng thủy sản vừa tiếp cận thị trường. Có thể nói, các cơ quan chức năng đã trao "cần câu", còn lại là DN chủ động để "câu cá". Nếu coi thị trường Nga là thị trường cần mở rộng, DN sẽ có cách vượt qua khó khăn tiếp cận thị trường. Ông Ngô Quang Trường cho biết ông rất ủng hộ hội chợ Nga và DN chắc chắn đăng ký một gian hàng tham gia hội chợ.

Cơ hội mở rộng thị trường

Theo đại diện Công ty Incentra – đơn vị đồng tổ chức Hội chợ - bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mát-xcơ-va 2015, Nga chủ yếu phát triển công nghiệp nặng. Vì vậy rất cần các sản phẩm công nghiệp nhẹ và hàng tiêu dùng. Hiện nay, một số ngành hàng tại Việt Nam, như: may mặc, da giày các DN chủ yếu gia công làm theo đơn đặt hàng của DN nước ngoài với thiết kế và thương hiệu của họ. Ngoài ra, các sản phẩm "made in Việt Nam" khi sang Nga chịu mức thuế lớn đẩy giá bán sản phẩm tăng, do đó, sản phẩm Việt vẫn còn chưa phổ biến tại thị trường Nga. Vì vậy, hội chợ là cơ hội để DN Việt Nam có thể thực sự bán hàng Việt Nam chứ không phải là hàng gia công cho các thương hiệu khác như đối với thị trường Âu Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc DN vừa có thể thu lợi nhuận cao hơn, vừa có thể chủ động hơn về nguồn hàng. Bên cạnh đó, một lợi thế rất quan trọng nữa là DN Việt Nam hoàn toàn có thể thông qua hệ thống buôn bán đã khá phát triển của người Việt tại Nga để đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này. Ngoài ra, một số DN Việt Nam tại Liên bang Nga thời gian qua nhập hàng hóa của Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan… sang Nga phân phối. Hiện nay, các DN này cũng có kế hoạch để sử dụng hàng Việt Nam. Qua các hội thảo, hội nghị trong khuôn khổ hội chợ, các DN Việt có thể tìm kiếm đối tác, gặp gỡ trực tiếp trao đổi… là cơ hội tốt để DN Việt tìm hiểu, tiếp cận thị trường Nga.

Một trong những khó khăn của DN Việt khi xuất khẩu hàng hóa sang Nga, đó là vấn đề thanh toán song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Về vấn đề này, bà Đặng Hoài Ly, Phó Giám đốc Trung tâm tác nghiệp Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cho biết: Hiện nay BIDV có chương trình kết nối giữa các đối tác Nga với DN Việt Nam... Để đảm bảo quyền lợi của DN trước cơ hội thâm nhập vào thị trường nhiều tiềm năng này, BIDV đã phối hợp với các ngân hàng thương mại hàng đầu tại Nga thiết lập Kênh thanh toán song phương nhằm khơi thông quan hệ thanh toán thương mại giữa hai thị trường hiện đang có nhiều vướng mắc. Với gói sản phẩm dịch vụ thanh toán toàn diện không chỉ bằng các ngoại tệ truyền thống, mà còn tạo điều kiện cho DN thêm lựa chọn thanh toán bằng đồng bản tệ của hai nước (Rúp và Việt Nam đồng) cùng những sản phẩm phòng ngừa rủi ro tỷ giá và lãi suất đi kèm. Dự kiến, Kênh thanh toán sẽ tạo điều kiện thuận lợi kết nối DN xuất nhập khẩu hai nước. Là một Định chế tài chính hàng đầu, am hiểu về thị trường Nga và hiện là Ngân hàng thương mại duy nhất của Việt Nam có liên doanh với Nga (Ngân hàng liên doanh Việt Nga VRB), BIDV tin tưởng sẽ cung cấp cho DN hai nước dịch vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại với những điều kiện thuận lợi phù hợp thực tế kinh doanh, theo chuẩn thông lệ quốc tế, chuyên nghiệp và hiện đại…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết